Dự báo giá tiêu tuần tới (25 - 31/5): Tăng mạnh nhờ Trung Quốc thu mua trở lại

Tuần tới, giá tiêu trong nước được dự báo duy trì đà tăng nhờ thị trường Trung Quốc tăng cường thu mua trở lại, đây cũng là quốc gia nhập khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam, sau Mỹ.

Giá tiêu hôm nay 24/5 ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức 45.000 đồng/kg; Bình Phước với 44.000 đồng/kg; Đắk Nông (Gia Nghĩa), Đắk Lắk (Ea H'leo), Gia Lai có giá 42.000 đồng/kg; Đồng Nai là 43.000 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày (18-23/5) cho thấy, nông sản này duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ, sau khi đồng loạt tăng từ 1.000-3.000 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm trong nước, nâng mức cao nhất hiện tại lên 45.000 đồng/kg tại Vũng Tàu, đây cũng là mức giá cao nhất được ghi nhận từ đầu năm 2020 cho đến nay.

Tuần tới, giá tiêu được dự báo tiếp tục phục hồi nhờ thị trường Trung Quốc tăng cường thu mua trở lại, đây cũng là quốc gia nhập khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam, sau Mỹ. Trung Quốc thường nhập khẩu tiểu ngạch hồ tiêu của Việt Nam thông qua biên giới và đang sử dụng chính thức bộ luật hải quan của nước này.

Trên cả nước, giá trị kim ngạch xuất khẩu tiêu trong 4 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 249 triệu USD, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 4 vừa qua đạt khoảng 2.007 USD/tấn, giảm 2,62% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 3.

Tuy nhiên, tính về lượng thì trong 4 tháng qua, xuất khẩu hạt tiêu đạt 121.000 tấn, tăng 11,9% về lượng so với cùng kỳ năm 2019.

Trong những tháng tới, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các khách hàng châu Âu, Mỹ,… quay trở lại thị trường, giá tiêu có thể sẽ tiếp tục tăng, nhưng mức tăng không nhiều, bởi năm nay, thị trường tiêu thế giới vẫn trong tình trạng cung vượt cầu, ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) chia sẻ.

Tuy nhiên, đến cuối năm nay và sang năm sau, giá tiêu nhiều khả năng sẽ tăng mạnh hơn. Nguyên nhân là do sản lượng tiêu Việt Nam sẽ giảm đáng kể.

Mấy năm qua, do giá tiêu xuống thấp, nhiều hộ trồng tiêu không còn khả năng, hoặc không còn quan tâm nhiều tới việc đầu tư cho vườn tiêu.

Do đó, tuy diện tích tiêu giảm chưa nhiều, nhưng sản lượng những vụ tới có thể sẽ giảm mạnh do năng suất chung bị giảm.

Ở thị trường thế giới, giá tiêu tại thị trường Kochi ghi nhận sự gia tăng về lượng hồ tiêu nhập khẩu, lên đến 48 tấn, khiến giá giảm 1 Rs/kg xuống còn 305 Rs/kg cho loại chưa xát vỏ. Giá của loại xát vỏ là 325 Rs/kg.

Theo tờ The HinduBusiness Line, nhu cầu tiêu tại Ấn Độ có vẻ chững lại do nguồn cung lớn từ Karnataka được chuyển trực tiếp tới hầu hết các trung tâm sản xuất khác, đã tác động lên giá. Giá tiêu tại Kochi tăng 1 rupee/kg lên 313 rupee/kg đối với loại còn vỏ và giá tiêu mới chỉ ở mức 303 rupee.

Tuy nhiên, tại một số nước trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu lại tăng mạnh, đã nâng giá hạt tiêu trong tháng 5. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu cơ đã đẩy mạnh hoạt động mua vào khi giá hạt tiêu ở mức đáy cũng tác động tích cực lên thị trường hạt tiêu toàn cầu.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương