Dự báo giá tiêu tuần tới (4 - 9/5): Dấu hiệu tăng trở lại

Các chuyên gia đã dự báo, giá tiêu trong tuần tới có thể đón các dấu hiệu tích cực khiến giá tăng lên.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong những ngày đầu tháng 4, giá hạt tiêu đen tại thị trường trong nước vẫn ở mức thấp.

Sản lượng hạt tiêu dự trữ trong nước khá lớn, nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, theo Bộ Công Thương. Hiện sản phẩm chế biến từ hạt tiêu chủ yếu gồm: hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng nghiền bột, một lượng ít hạt tiêu đỏ, hạt tiêu xanh ngâm nước muối...

Nhìn chung, cơ cấu sản phẩm hạt tiêu chế biến chưa hợp lý, hạt tiêu trắng có giá trị xuất khẩu cao, nhưng chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng, dẫn đến giá trị mang lại cho ngành hạt tiêu trong nước thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Nhìn lại tuần qua, giá hồ tiêu tại các khu vực trọng điểm của cả nước đa phần giao dịch đi ngang và không có biến động mạnh. Mức giá cao nhất hiện tại là 39.500 đồng/kg tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước chốt ở 38.000-38.500 đồng/kg. Trong khi mức giá thấp nhất lại không đổi ở 37.500 đồng/kg tại Gia Lai và Đồng Nai.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu chậm lại, ngành hạt tiêu nội địa cần nâng cấp khâu chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới trong thời gian tới.

Ở thị trường thế giới, ghi nhận tại Kerala (Ấn Độ), hoạt động buôn bán hồ tiêu trì trệ do lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 trên toàn quốc. Giá tiêu giao dịch ở mức 300 rupee/kg hoặc thấp hơn. Một số đại lý liên bang ở Kerala đã chuyển cơ sở chế biến sang Tamil Nadu do có sẵn lao động giá rẻ và giá cước vận tải hàng hóa thấp hơn, so với giá cả tại thị trường Kerala.

Năm 2020, sản lượng hồ tiêu của Ấn Độ có thể sẽ tăng từ 45.000 tấn trong năm ngoái lên 65.000 tấn. Theo trang Cogencis, nhập khẩu hạt tiêu đen của Ấn Độ đã giảm hơn 33% trong tháng 2 xuống còn 1.281,8 tấn do giá hồ tiêu nội địa thấp hơn giá toàn cầu, khiến nhập khẩu nước này chững lại.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương