Dự báo giá vàng tuần tới (7 - 12/6): Xu hướng sẽ đi xuống rõ rệt

Thị trường vàng vẫn còn dấu hiệu tăng giá trong tuần tới, nhưng chuyên gia cảnh báo tình trạng mua quá mức đang diễn ra.

Giá vàng tuần qua: Trong nước tăng, thế giới giảm

Trong tuần qua, giá vàng trong nước có thời điểm tăng mạnh 530.000 đồng/lượng, nhưng có thời điểm giảm sâu 450.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu giữ quanh mức 57,5 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng khoảng 580.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trên thế giới cũng có xu hướng đi lên song kim loại quý này vẫn ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên trong vòng 5 tuần trở lại đây.

Các chuyên gia nhận định, diễn biến thực tế cùng kỳ vọng tích cực của vàng thế giới đang tác động tương tự lên giá vàng trong nước. Đồng thời, đưa ra cảnh báo việc các nhà đầu cần theo dõi diễn biến của giá vàng và phân bổ hợp lý các khoản đầu tư, không nên bỏ trứng vào một giỏ.

Trên thế giới, đến phiên giao dịch cuối tuần 4/6, giá vàng kỳ hạn giao tháng 8 tăng 1% và đóng cửa phiên ở mức 1.892 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 0,7% so với tuần trước.

Giá vàng tuần tới: Cảnh báo xu hướng đi xuống

Kết quả khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính và các nhà phân tích Phố Wall vẫn khá lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, tâm lý giảm giá có dấu hiệu tăng lên khi một số nhà phân tích cảnh báo rằng, thị trường đang có xu hướng mua quá mức ở mức giá trên 1.900 USD/ounce.

Giám đốc điều hành Marc Chandler của Bannockburn Global Forex, cho rằng thị trường vàng đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau khi dữ liệu việc làm đáng thất vọng trong tháng 5 được công bố.

"Tuy nhiên, tôi có thể sẽ bán ra khi giá tăng hơn chút nữa", Marc Chandler cho biết. Chuyên gia này còn cho rằng, dựa trên những phân tích kỹ thuật, ông nghi ngờ rằng tất cả những gì thị trường trải qua cho đến nay có thể sẽ là một đợt điều chỉnh thấp hơn".

Tuần này, 16 nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, trong đó 11 chuyên gia (tương đương 69%) lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng, 2 nhà phân tích (13%) dự báo giá giảm vào tuần tới. Ba người còn lại (19%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với tổng cộng 1.023 phiếu nhận được trong cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Chính, 552 người (tương đương 54%) tin tưởng giá vàng tăng trong tuần tới, 301 người (29%) dự báo giá vàng giảm, trong khi 170 người (17%) cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới (7 - 12/6) của Kitco News.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi vàng đang tìm kiếm mức đóng cửa tuần đầu tiên trong 4 tuần trong xu hướng tiêu cực. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch ở mức 1.896,50 USD/ounce, giảm gần 0,5% so với tuần trước.

Mặc dù, các chỉ báo động lượng trên thị trường kim loại quý có vẻ chưa dừng lại, một số nhà phân tích cho rằng, kim loại quý này vẫn có tiềm năng tăng giá hơn nữa. Triển vọng cơ bản vẫn cho thấy những hỗ trợ mạnh mẽ cho xu hướng tăng giá hiện tại.

Chuyên gia Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management phân tích, báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy, ít việc làm mới hơn dự kiến và lương tăng, làm tăng thêm lo ngại về lạm phát. Chuyên gia này cho rằng, lương có thể phải tăng nhiều hơn nữa để lôi kéo mọi người trở lại làm việc.

Các nhà phân tích khác cho rằng, việc giá vàng được đẩy lên trên 1.900 USD/ounce trong tháng 5 cho thấy, thị trường đang có động lực vững chắc. Tháng trước, thị trường vàng đã chứng kiến mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

John Feneck, người sáng lập Feneck Consultants cho rằng, giá vàng đã phá vỡ mức tâm lý quan trọng là 1.900 USD/ounce vào cuối tháng 5 và bất chấp đợt giảm giá ngày 3/6 thì vàng vẫn trong xu hướng tăng.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options tỏ ra khá tin tưởng với xu hướng tăng, bất chấp việc bán tháo vào hôm thứ Năm, bởi thị trường đã tương đối ổn định trong xu hướng tăng mạnh và quan trọng là nó đã giữ được các mức hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói thêm, ông trung lập với giá vàng vì kỳ vọng Fed sẽ phải hành động trước áp lực lạm phát gia tăng. Khi đó, giá vàng có thể phải vật lộn để giữ mức tăng trên 1.900 USD/ounce.

"Nếu Fed không có biện pháp xử lý lạm phát. Tình hình sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với những gì họ mong đợi", Kevin Grady nhận định. Khi đó vàng có khả năng tăng cao hơn, nhưng tại một số thời điểm, do lạm phát, Fed sẽ ít nhất phải cắt giảm việc mua trái phiếu, khi đó vàng sẽ mất đà tăng.

Chủ tịch Darin Newsom của Darin Newsom Analysis cho biết, ông đang theo dõi sát sao ngày cuối cùng của tuần này. Nếu giá vàng không thể đóng cửa tuần trên mức đóng cửa của tuần trước ở 1.905,3 USD, thì giá vàng sẽ thấp hơn trong thời gian tới.

"Xu hướng của vàng trong tuần tới sẽ đi xuống rõ rệt", chuyên gia này dự báo. Trừ khi giá đóng cửa tuần cao hơn mức 1.905,3 USD, khi đó giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới".

CHẤN HƯNG