Dự đoán năm kỷ lục cho đầu tư bất động sản xuyên biên giới APAC vào năm 2022

Knight Frank cho biết: Công nghệ thông tin sẽ là năm kỷ lục đối với đầu tư bất động sản xuyên biên giới vào năm 2022 ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC), với khối lượng đầu tư dự kiến ​​sẽ tăng 1/3.

Đặc biệt, lĩnh vực văn phòng được dự báo sẽ thu hút hơn một nửa tổng vốn đầu tư vào khu vực này, với các địa điểm phổ biến nhất là Trung Quốc Đại lục, Nhật Bản và Úc.

Theo Báo cáo Vốn Hoạt động năm 2021 của Knight Frank, đầu tư sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi sự xuất hiện trở lại của các nhà quản lý đầu tư Hoa Kỳ và lợi ích cổ phần tư nhân trong các văn phòng; các nguồn vốn hàng đầu dự kiến ​​đến từ Mỹ, Singapore, Canada, Anh và Đức.

Công nghiệp sẽ là lĩnh vực được đầu tư nhiều thứ hai vào năm 2022, tiếp theo đó là bán lẻ, theo The Business Times.

2021-08-03t091630z_725820357_rc2lxo90of56_rtrmadp_3_china-economy.jpg
Người dân đi bộ trong khu tài chính Lujiazui trong hoàng hôn ở Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc ngày 13/7/2021. Nghiên cứu của Knight Frank đã xác định London, Thượng Hải, New York, Paris và Washington DC là 5 thành phố được xếp hạng xanh hàng đầu thế giới về bất động sản. Ảnh: Reuters

Neil Brookes, người đứng đầu thị trường vốn toàn cầu tại Knight Frank cho biết: “Kết quả từ báo cáo năm nay là một dấu hiệu đáng hoan nghênh về sự phục hồi tiếp tục trong khu vực, liên quan đến sự hồi sinh của đầu tư xuyên biên giới vào bất động sản”.

"Thật vậy, khi thế giới bước sang giai đoạn tiếp theo của cuộc sống chung với đại dịch, chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của những năm 20 đối với bất động sản vào năm 2022."

Đối với đầu tư ra nước ngoài, Mỹ sẽ là điểm đến ưa thích của những người mua APAC, nhờ cơ hội mở rộng quy mô giữa các lĩnh vực, báo cáo cho biết, trích dẫn ví dụ về các công ty liên kết với chính phủ của Singapore mua lại nền tảng trong lĩnh vực đa gia đình và trung tâm dữ liệu.

Dự đoán cũng sẽ có một sự gia tăng lớn vốn châu Á - Thái Bình Dương được triển khai vào Vương quốc Anh khi các biên giới được mở lại và hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục. Các văn phòng ở Vương quốc Anh và các thành phố cửa ngõ ở Châu Âu sẽ vẫn có nhu cầu mạnh mẽ, cũng như dịch vụ hậu cần toàn Châu Âu.

Trên quy mô toàn cầu, Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Hà Lan được dự báo là những điểm đến hàng đầu cho đầu tư bất động sản xuyên biên giới vào năm 2022, trong đó Mỹ, Canada, Anh và Đức được dự đoán là những nước triển khai lớn nhất qua biên giới. vốn vào năm 2022, do các nhà quản lý đầu tư, các tổ chức và các nhà đầu tư cổ phần tư nhân dẫn đầu.

cross-border-deals.jpg
Theo nghiên cứu mới của Knight Frank, đầu tư bất động sản xuyên biên giới sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2022.

Hiện đã là năm thứ 6, Báo cáo Vốn Hoạt động sử dụng dữ liệu và mô hình độc quyền để dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản toàn cầu cho năm tới. Đây là lần đầu tiên nó sử dụng công nghệ máy học để xác định các dòng vốn theo từng quốc gia, loại nhà đầu tư đứng sau nguồn vốn và các lĩnh vực quan trọng trong các quốc gia đích khác nhau.

Riêng biệt, Knight Frank cũng xem xét tác động của công trình xanh đối với giá bán. Kết quả cho thấy rằng các tòa nhà văn phòng cao cấp ở Trung tâm London được xếp hạng BREEAM Xuất sắc được hưởng mức phí bảo hiểm 10,5% trên giá bán so với các tòa nhà không được xếp hạng tương đương, trong khi những tòa nhà được xếp hạng BREEAM Rất tốt được hưởng mức phí bảo hiểm 10,1%.

Các tòa nhà văn phòng cao cấp ở Melbourne và Sydney có xếp hạng NABERS từ 5+ có giá bán cao hơn 17,9% so với các tòa nhà chưa được xếp hạng tương đương, trong khi những tòa nhà có xếp hạng NABERS thấp hơn có mức phí bảo hiểm 8,3%.

BREEAM là một trong những phương pháp đánh giá tính bền vững được quốc tế công nhận nhất cho các dự án quy hoạch tổng thể, cơ sở hạ tầng và tòa nhà, đồng thời ghi nhận và phản ánh giá trị của các tài sản hoạt động cao hơn trong suốt vòng đời môi trường xây dựng, từ xây dựng mới đến sử dụng và tân trang lại. NABERS trong khi đó là một đánh giá tính bền vững đơn giản cho môi trường được xây dựng.

Nghiên cứu của Knight Frank đã xác định London, Thượng Hải, New York, Paris và Washington DC là 5 thành phố được xếp hạng xanh hàng đầu thế giới về bất động sản. Các thành phố được đo lường dựa trên một loạt các yếu tố, chẳng hạn như mạng lưới giao thông công cộng phát triển tốt, không gian xanh đô thị và số lượng cao các tòa nhà được xếp hạng xanh.

Đáng chú ý, 5 thành phố hàng đầu này cũng có các trường đại học được đánh giá dựa trên Mục tiêu Phát triển Bền vững 11 của Liên hợp quốc, đo lường sức mạnh của nghiên cứu về các thành phố và cộng đồng bền vững.

Tuy nhiên, trong khi các thành phố này đang đạt được những bước tiến trong việc hỗ trợ giảm thiểu carbon (ít nhất là trên cơ sở tương đối cho mỗi người), thì không có thành phố nào miễn nhiễm với các rủi ro khí hậu. Không có thành phố nào trong số 286 thành phố toàn cầu được khảo sát đạt điểm trên 6/10 về khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Victoria Ormond, CFA; Đối tác, Nghiên cứu Thị trường Vốn tại Knight Frank, cho biết thêm: “Chúng tôi nhanh chóng nhận thấy tính bền vững và ESG thúc đẩy các chiến lược đầu tư bất động sản của các tổ chức.

“Lần đầu tiên, chúng tôi cũng có thể xác định mức giá cao hơn đối với các tòa nhà được xếp hạng xanh trên khắp các bán cầu. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy nhu cầu về các công trình xanh đang là một hiện tượng quốc tế và là một hiện tượng có khả năng tăng trưởng có ý nghĩa.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi các thành phố trên thế giới đang đạt được những bước tiến trong việc hỗ trợ giảm thiểu các-bon, thì không có thành phố nào miễn nhiễm với các rủi ro khí hậu. Các nhà đầu tư, hầu như trên toàn cầu, cần phải tính đến rủi ro của các hiện tượng thời tiết gia tăng và rủi ro khí hậu rộng hơn trong tương lai. "

NGỌC CHÂU