Đu đủ bon sai tiền triệu hút khách

Những chậu đu đủ có thế dáng bon sai, khắc chữ thư pháp lên quả hiện đang bán rất đắt hàng, dù giá dao động từ 1,5- 3 triệu đồng/chậu.

Anh Nguyễn Thiệt, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi - chủ nhân của 50 chậu đu đủ bon sai đang tung ra thị trường cho biết, đu đủ bon sai hiện không đủ cung ứng cho khách dù giá cả có nhỉnh hơn nhiều loại cây cảnh khác (dao động từ 1,5- 3 triệu đồng/chậu) bởi khá độc, lạ, hiếm có.

Đu đủ bonsai dáng đẹp, lá xanh to, chi chít quả từ gốc đến ngọn biểu trưng cho năm mới đủ đầy, con cháu sum vầy.
Đu đủ bonsai dáng đẹp, lá xanh to, chi chít quả từ gốc đến ngọn biểu trưng cho năm mới đủ đầy, con cháu sum vầy.

Để có thành phẩm phục vụ thị trường, anh Thiệt trồng và cẩn thận chăm sóc 9 tháng thì cho trái. Trong suốt quá trình đó, anh phải uốn nắn thân cây liên tục để tạo dáng, chủ yếu là thế liên hoàn, nghỉnh thiên... Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mẫn, khéo léo bởi đu đủ là dòng thân nước, sơ ý là gãy ngay.

Một yếu tố tiên quyết khác là phải chọn những chậu đu đủ cho quả sai, đều, ít nhất từ 4-5 quả trở lên mới tiến hành khắc chữ; còn nếu không đạt chuẩn thì bỏ đi. Vì vậy, trong 100 chậu, anh Thiệt chỉ chọn được 50% số cây ưng ý. Được biết, sản phẩm đã được khách hàng đặt mua hết. 

Đu đủ bonsai dáng đẹp, lá xanh to, chi chít quả từ gốc đến ngọn biểu trưng cho năm mới đủ đầy, con cháu sum vầy nên được nhiều người dân lùng mua cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 

Dù giá nhỉnh hơn nhiều loại cây cảnh khác nhưng đu đủ bon sai được chuộng bởi độc, lạ, hiếm có.
Dù giá nhỉnh hơn nhiều loại cây cảnh khác nhưng đu đủ bon sai được chuộng bởi độc, lạ, hiếm có.

Theo anh Hoàng Đình Chính, chủ một vườn cây cảnh ở Văn Giang (Hưng Yên), đu đủ bonsai có nhiều lợi thế hơn hẳn các loại cây khác, đặc biệt là sự an toàn đối với người sử dụng. Bắt đầu từ tháng 8 Âm lịch, khi đu đủ đã đậu quả, nhà vườn không còn sử dụng bất cứ loại thuốc nào lên lá và quả nữa.

“Khi quả đu đủ còn ở trên cây thì không có cách nào tác động để quả có thể chín nhanh, chín đều và đẹp được. Vì vậy, quả đu đủ bonsai chín tự nhiên, quả to không kém những cây bình thường khác và an toàn với người sử dụng”, anh Chính phân tích.

KIM THOA

Bưởi tiền triệu chưng Tết

Bưởi tiền triệu chưng Tết

Quả bưởi nặng 7-8 kg, khi chín ngả màu vàng được thương lái săn lùng bán Tết với giá từ 700.000 đến một triệu đồng.