Du học sinh tại Hàn Quốc muốn về Việt Nam cách ly

Du học sinh tại Hàn Quốc hoảng hốt khi chứng kiến bệnh nhân nhiễm corona được đưa đi cách ly ngay trước mặt.

Đặng Thu Ngân – Du học sinh Hàn Quốc tại trường đại học YoungSan, Busan, Hàn Quốc nơi ghi nhận có người chết vì corona cho biết: “Nhà trường đã cho nghỉ học từ khi dịch bùng phát. Thầy giáo dạy học ở đây bảo các bạn nên về nước. Lúc đấy dịch chưa bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, tôi nghĩ thầy nói đùa. Nhưng đến giờ phút này tôi đã thấy tình hình thật sự nghiêm trọng. Từ khi có dịch tôi và các bạn cùng ký túc xá hạn chế tiếp xúc cộng đồng, chỉ ra ngoài khi mua đồ ăn.

Một cụ ông bị bộ phận y tế đưa đi cách ly tại quận Hae-undaegu, Busan, Hàn Quốc. Nguồn: Thu Ngân. 

Sáng nay khi vừa bước ra từ một siêu thị gần nhà chúng tôi đã rất hoảng loạn khi bắt gặp cảnh tượng đội ngũ y bác sĩ mặc đồ bảo hộ che kín người, tức tốc đưa một cụ ông ra xe cấp cứu vì nghi ngờ dương tính với virus COVID-19. Người dân đã rất hoảng hốt trước cảnh tượng trên. Tôi đã thật sự hoang mang khi chứng kiến điều này xảy ra ngay trước mắt mình”.

Theo lịch trình Thu Ngân và các bạn của mình sẽ bay về Việt Nam từ một sân bay tại Seoul vào giữa tháng 3. Vé đã được Thu Ngân đặt trước đó với giá 4 triệu đồng nhưng giờ đành bỏ vé và mua lại vé máy bay sớm nhất có thể để về Viêt Nam. Thu Ngân chuyển đến sân bay tại Busan, nơi được cho là an toàn và cách xa trung tâm vùng dịch tại Hàn Quốc; vì mua gấp trong thời điểm nóng của dịch corona nên giá vé lên đến 10 triệu đồng/người.

Hình ảnh tại sân bay Gimhae, Busan người dân đều đeo khẩu trang - Ảnh: Thu Ngân.
Hình ảnh tại sân bay Gimhae, Busan người dân đều đeo khẩu trang - Ảnh: Thu Ngân.

Thu Ngân cho biết rất nhiều bạn học của cô tại các nước khác như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan họ cũng đều bay về nước trong tuần.

Nhiều du học sinh tại Hàn sẽ bay về nước - Ảnh: Thu Ngân.
Nhiều du học sinh tại Hàn sẽ bay về nước - Ảnh: Thu Ngân.

Thanh Uyên bạn cùng ký túc xá Thu Ngân cho biết: “Gia đình tôi ở Việt Nam đã rất lo lắng. Họ liên tục gọi tôi để biết tình hình về dịch và bảo tôi sắp xếp về nước sớm nhất có thể. Họ lo ở xứ lạnh dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh và sợ chúng tôi bị cách ly trong vùng dịch. Bệnh nơi đất khách quê người không biết sống chết thế nào, thà về cách ly tại Việt Nam”.

Virus COVID-19 đã lây nhiễm đến Busan nơi được cho là an toàn nhất Hàn Quốc, ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận là người phụ nữ 57 tuổi đã tử vong.

Đường phố tại Hàn Quốc vắng tanh - Ảnh: Thu Ngân.
Đường phố tại Hàn Quốc vắng tanh - Ảnh: Thu Ngân.

Theo Thu Ngân khẩu trang tại Hàn Quốc cũng trở nên đắc đỏ, tăng gấp 13 lần so với trước đó. Người dân phải xếp hàng mua khẩu trang. May mắn là khẩu trang Thu Ngân mua ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều nên có thể dùng đến khi về lại Việt Nam. Thu Ngân cho biết ở Hàn Quốc thông tin về hình hình dịch bệnh được cập nhật liên tục lúc 10 giờ sáng và 5 giờ chiều về số ca bị mắc bệnh và số người tử vong cùng với những khuyến cáo phòng dịch.

Trường học cũng gửi nhắn tin trên các hội học sinh, ứng dụng mạng xã hội về tình hình dịch đang nguy hiểm nên đề nghị sinh viên không ra ngoài và hạn chế đi lại.

Phía cộng đồng du học sinh cũng cập nhật các lưu ý hay thông báo bằng tiếng Việt thường xuyên hơn. Ngoài ra trường học cũng thông qua các thầy cô nhắc nhở sinh viên không đi ra ngoài và đeo khẩu trang.

Tại Hàn Quốc thời tiết đang mưa - Ảnh: Thu Ngân.
Tại Hàn Quốc thời tiết đang mưa - Ảnh: Thu Ngân.

Thu Ngân cũng cho biết thêm các sự kiện Kpop, nghệ thuật, biểu tình đều bị hủy bỏ tại Hàn Quốc nhằm tránh tụ tập nơi đông người. Trong khi số lượng cơ nhiễm Corona vẫn tiếp tục tăng nhanh chóng tại Hàn Quốc xu hướng tiêu dùng của người dân nơi đây thay đổi từ những hoạt động vận động đến thói quen dùng bữa cũng thay đổi một cách đột ngột: Thay vì ăn uống tại các siêu thị hay các trung tâm thương mại phần lớn người tiêu dùng đã chuyển qua mua hàng trên mạng hay mua thực phẩm chế biến sẵn và nấu ăn tại nhà.

Nhiều mặt hàng thực phẩm cháy hàng do người dân mua dự trữ. 
Nhiều mặt hàng thực phẩm cháy hàng do người dân mua dự trữ. 

Tại các hệ thông siêu thị người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng thực phẩm, sức khỏe trong tình trạng cháy hàng. Thị trường mỹ phẩm và thời trang không còn nhộn nhịp như trước.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu có 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk có 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân, trực 24/24h, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng công bố số điện thoại hỗ trợ để người lao động Việt Nam có thể liên hệ khi cần sự trợ giúp.

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.

Đến nay, tình hình sức khỏe của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam đã ra lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị phía Hàn Quốc có các biện pháp đảm bảo y tế, an ninh, an toàn và hỗ trợ cho công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là tại các khu vực có dịch.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 106 315 6618 hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ công dân là +84 981 84 84 84.

Đến nay Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho biết vẫn chưa ghi nhận trường hợp người lao động Việt Nam nào đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương