Du khách Nga ở Indonesia không thể rút tiền mặt vì lệnh trừng phạt

Khi du khách người Nga Konstantin Ivanov cố gắng rút tiền từ tài khoản ngân hàng của mình tại một máy rút tiền trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia, giao dịch đã bị chặn.

Các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với các ngân hàng của Nga sau khi Nga tấn công Ukraina đang gây thiệt hại cho các công dân của nước này ở nước ngoài, những người đã phải tranh giành để tìm tiền mặt hoặc chuyển sang giao dịch tiền điện tử.

"Điều này đã tạo ra một vấn đề lớn cho chúng tôi. Chúng tôi đã bị tước bỏ hoàn toàn tài chính của mình - giống như chúng đã bị đóng băng hoàn toàn và chúng tôi không thể sử dụng chúng ở đây", Ivanov, 27 tuổi, nói thêm rằng anh ta có thể phải xem xét cho một công việc ở Indonesia.

2022-03-09t134517z_1_lynxmpei280qm_rtroptp_3_ukraine-crisis-indonesia-russia.jpg
Du khách bên trong một quán cà phê được người Nga thường xuyên lui tới ở Badung regency, Bali, Indonesia, ngày 8/3/2022. Ảnh: Reuters

Bali là một điểm đến kỳ nghỉ nổi tiếng với khách du lịch Nga, hàng chục nghìn người đã đổ xô đến hòn đảo này trước đại dịch và là một trong những người đầu tiên quay trở lại khi biên giới mở cửa một phần vào năm ngoái.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê, khoảng 1.150 người Nga đã nhập cảnh vào Indonesia vào tháng 1/2022.

Rifki Saldi Yanto, quản lý một quán cà phê địa phương, cho biết ông đã nhận thấy lượng khách Nga giảm trong những ngày gần đây và nhiều người hiện thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

Trong khi đó, hơn 7.000 người Nga đã bị mắc kẹt ở Thái Lan, một điểm đến bãi biển nổi tiếng khác vì chuyến bay bị hủy, đồng rúp rơi tự do và các vấn đề thanh toán.

Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nặng nề nhất kể từ năm 1991, sau khi các nước phương Tây tiến hành loại ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu trong những ngày gần đây.

Hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT đã ngắt kết nối một số ngân hàng Nga khỏi mạng lưới của họ, trong khi Visa và Mastercard cho biết họ đang chặn việc sử dụng thẻ ở nước ngoài do các ngân hàng Nga phát hành từ ngày 9/3.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương