Du khách Việt Nam sang Thái Lan không cần cách ly

The Bangkok Post, từ ngày 1/11, Thái Lan cho phép du khách đã tiêm đầy đủ vaccine COVID-19 từ 63 nước và vùng lãnh thổ tới nước này mà không cần cách ly, trong đó có Việt Nam.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ được Thái Lan đồng ý là: Úc, Áo, Bahrain, Bhutan, Brunei, Bulgaria, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc, Czech, Đan Mạch, Estonia, Đức, Hy Lạp, Hồng Kông, Hungary, Iceland, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Malaysia, Malta, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Slovenia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Anh và Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Lào, Myanmar, Philippines, Croatia, Indonesia, Kuwait, Maldives, Mông Cổ, Nepal, Oman, Romania, Slovakia, Sri Lanka, Việt Nam và Luxembourg.

img-20210121161104.jpg

Để được miễn cách ly, du khách phải lưu trú nhất 21 ngày liên tiếp ở 63 quốc gia này, đến Thái Lan bằng đường hàng không, có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 trước khi nhập cảnh ít nhất 14 ngày và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trong 72 giờ trước khi tới Thái Lan.

Ngoài ra, du khách cũng phải có bảo hiểm y tế với hạn mức chi trả ít nhất 50.000 USD, có xác nhận đặt phòng ở Thái Lan, xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 24 giờ sau khi tới Thái Lan và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi được phép đi lại ở Thái Lan. Như vậy, du khách sẽ phải lưu trú trong các khách sạn được cấp phép 1 đêm để chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR.

Theo TTXVN, những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ từ các quốc gia và vùng lãnh thổ không nằm trong danh sách có thể đến Bangkok và 16 khu vực khác, nhưng sẽ bị giới hạn ở điểm đến ban đầu trong 7 ngày đầu tiên trước khi được phép đi đến nơi khác. 

Trong khi đó, du khách chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm phòng đầy đủ sẽ được yêu cầu cách ly tại khách sạn trong 10 ngày.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa đối với du khách nước ngoài, từ ngày 1/11, Thái Lan sẽ áp dụng hệ thống cấp phép nhập cảnh mới có tên gọi là "Thailand Pass"(Thẻ thông hành Thái Lan) để thay thế cho Chứng nhận nhập cảnh (CoE) với mục tiêu giúp giảm thời gian và các thủ tục giấy tờ cần thiết so với hệ thống trước. 

Những người đã được cấp CoE có thể tiếp tục sử dụng giấy phép này để nhập cảnh Thái Lan, trong khi những người nộp đơn qua hệ thống mới "Thailand Pass" sẽ được cấp mã QR để nhập cảnh. 

Thái Lan dự kiến 1 triệu du khách sẽ đến Thái Lan trong 6 tháng tới hoặc khoảng 300.000 người mỗi tháng. Đây chỉ bằng 10% số lượng du khách được ghi nhận tại Thái Lan năm 2019.

Ngoài Thái Lan, những nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đang lên kế hoạch phục hồi kinh tế ngành du lịch: Việt Nam mở cửa du lịch đón khách quốc tế vào tháng 11 tại một số địa điểm như Phú Quốc, Nha Trang... 

Bộ Du lịch Campuchia cũng sẽ tái mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 kể từ ngày 30/11 tới, bắt đầu từ tỉnh Preah Sihanouk, trong đó có đảo du lịch Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor thuộc tỉnh Koh Kong.

Một thông báo được Bộ trưởng Du lịch Campuchia cho biết tỉnh Siem Reap với Di sản văn hóa thế giới Angkor Wat cũng nằm trong lộ trình mở cửa tiếp theo vào tháng 1/2022. 

HẢI MY