Đức lần đầu tiên phát hiện biến thế mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh

Ngày 24/12, người phát ngôn Cơ quan Y tế bang Baden-Württemberg của Đức xác nhận một phụ nữ ở bang này đã nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vừa được phát hiện gần đây ở Anh.

Theo thông báo, nữ bệnh nhân đã bay từ Anh về sân bay Frankfurt/Main hôm 20/12 và sau đó tiếp tục trở về bang Baden-Württemberg. Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Đức.

Trước đó, các nhà khoa học Đức nhận định nhiều khả năng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở nước này. Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Đức Klaus Reinhardt đã kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc ở mức tối đa trong dịp Giáng sinh và Năm Mới nhằm kiềm chế tình trạng lây lan của dịch bệnh.

Chủng mới của virus corona có nguồn gốc từ Anh xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới. 
Chủng mới của virus corona có nguồn gốc từ Anh xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới. 

Theo ông, mỗi người đều có thể góp phần ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới, đồng thời cảnh báo hệ thống y tế nước này sẽ bị quá tải khi Đức phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ ba nghiêm trọng hơn.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội chăm sóc tích cực, ông Uwe Janssens cũng cảnh báo nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ ba xảy ra ở Đức vào tháng 1/2021 nếu người dân không giảm mạnh hoạt động tiếp xúc trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới.

Trong những ngày qua, Đức liên tục ghi nhận số ca lây nhiễm và tử vong ở mức cao. Theo thông báo sáng 24/12 của Viện Dịch tễ Robert Koch (RKI), số ca mắc mới COVID-19 ở Đức trong một ngày qua đã lên đến 32.195 trường hợp và 802 bệnh nhân tử vong. Như vậy từ đầu dịch tới nay, Đức đã ghi nhận tổng cộng trên 1.587.000 ca bệnh, trong đó có 28.800 trường hợp tử vong.

Trước Đức, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đã thông báo phát hiện virus chủng mới có nguồn gốc từ Anh.

Cụ thể, ngày 24/12, Singapore ghi nhận sự xuất hiện của chủng virus B.1.1.7 (còn có tên VUI-202012/01) – biến thể của SARS-CoV-2.

Theo tờ Strait Times, người nhiễm là một nữ sinh viên 17 tuổi vừa trở về từ Anh hôm 6/12. 

Ngày 23/12, Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein thông báo đã ghi nhận 4 trường hợp mắc biến thể B.1.1.7 tại nước này. Ba trường hợp là người vừa trở về từ Anh và đang ở trong các khách sạn quốc doanh.

Tuy nhiên, trường hợp thứ 4 lại không hề ra nước ngoài. Nhiều khả năng bệnh nhân này đã bị lây nhiễm từ một cá nhân chưa xác định ngay tại Israel - cho thấy dấu hiệu chủng virus Corona mới có thể đang lây lan ở quốc gia Trung Đông này. 

Cùng ngày, Viện Y tế Quốc gia Tiến sĩ Ricardo Jorge (INSA) cho biết 3 biến thể mới của virus Corona đã được phát hiện trên khắp các vùng của Bồ Đào Nha trong đợt dịch COVID-19 thứ 2.

Ngoài ra, tờ SCMP đưa tin ngày 23/12 cho biết tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện hai ca nhiễm biến thể virus mới là sinh viên trở về từ Anh. Hai người này về nước ngày 7/12 và 13/12, trong đó có 1 người đã khỏi bệnh. 

Bộ Y tế Malaysia cũng vừa xác nhận ở quốc gia này đã xuất hiện các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện gần đây tại Anh, mà Malaysia gọi là A701V.  Theo Bộ Y tế Malaysia, biến thể của virus Corona được tìm thấy trong số 60 mẫu thử thu thập tại bang Sabah ở miền Bắc nước này

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết đã ghi nhận chủng virus B.117 ở Anh xuất hiện tại Bắc Ireland, Iceland, Đan Mạch, Séc và Hà Lan.... Cơ quan này cũng dẫn nguồn truyền thông xác nhận thêm một số ca nhiễm virus biến thể ở Bỉ và Italy. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cảnh báo mặc dù tại quốc gia này chưa phát hiện chủng virus ở Anh song có thể nó đã hiện hữu ở đây. Mỹ là nơi có số người mắc COVID-19 cao nhất thế giới với 18,3 triệu ca nhiễm và trên 323.000 ca tử vong. 

(Tổng hợp)

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương