El Salvador sẽ xây dựng ‘thành phố Bitcoin’ đầu tiên trên thế giới vào năm 2022

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã thông báo rằng, chính phủ của ông sẽ xây dựng một “thành phố Bitcoin” bên bờ đại dương. Thông báo được đưa ra trong một buổi sinh hoạt của những người đam mê tiền điện tử của nước này vào hôm thứ Bảy (19/11).

Trước đó, trong một hội nghị chuyên về Bitcoin ở Miami (Mỹ), Tổng thống Nayib Bukele thông báo qua một tin nhắn bằng video rằng, El Salvador sẽ là quốc gia đầu tiên hợp pháp tiền điện tử.

1000-13-.jpeg
Tổng thống Bukele trong buổi họp mặt những người ủng hộ Bitcoin vào hôm 19/11.

Bukele cho biết, vào năm 2022, nước này sẽ mở một đợt chào bán trái phiếu hoàn toàn bằng Bitcoin và 60 ngày sau, khi nguồn tài chính đã sẵn sàng thì việc xây dựng “thành phố Bitcoin” sẽ bắt đầu.

Theo dự kiến “thành phố Bitcoin” sẽ được xây dựng gần núi lửa Conchagua nhằm tận dụng năng lượng địa nhiệt để cung cấp năng lượng cho cả thành phố, trong đó có hoạt động khai thác Bitcoin - công việc tiêu tốn nhiều năng lượng do nó phải hoạt động suốt ngày đêm.

Chính phủ El Salvador đang điều hành một liên doanh khai thác Bitcoin thí điểm tại một nhà máy điện địa nhiệt bên cạnh núi lửa Tecapa.

Núi lửa Conchagua nằm bên bờ đại dương ở Đông Nam El Salvador , cạnh Vịnh Fonseca.

Chính phủ sẽ cung cấp đất đai, cơ sở hạ tầng và làm việc để thu hút các nhà đầu tư.

Khoản thuế duy nhất thu được ở thành phố này sẽ là thuế giá trị gia tăng, một nửa trong số đó sẽ được sử dụng để chính quyền địa phương trả cho các trái phiếu, phần còn lại dùng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng và bảo dưỡng thành phố. Ngoài ra, theo TT Bukele, thành phố này cũng sẽ là thành phố không có khí thải carbon.

Theo kế hoạch, “thành phố Bitcoin” sẽ có các khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà hàng, hải cảng, giáo dục kỹ thuật số, công nghệ và giao thông công cộng bền vững.

“Hãy đầu tư vào đây và kiếm được tất cả số tiền bạn muốn”, Bukele nói với đám đông đang cổ vũ mình trong ngày bế mạc Hội nghị Bitcoin và Blockchain Mỹ Latinh được tổ chức ở El Salvador.

Các giao dịch Bitcoin được chính phủ của TT Bukele hợp pháp hóa vào ngày 7/9 năm nay.

Chính phủ đang hỗ trợ Bitcoin với một quỹ trị giá 150 triệu USD để khuyến khích người dân Salvador sử dụng nó. Ngoài ra, chính phủ đã cung cấp khoản tiền 30 USD cho những người sử dụng ví kỹ thuật số.

Những người phản đối đã cảnh báo rằng sự thiếu minh bạch của tiền ảo có thể thu hút hoạt động tội phạm gia tăng và sự thay đổi giá trị của đồng tiền kỹ thuật số sẽ gây rủi ro cho những người nắm giữ.

Bitcoin ban đầu được tạo ra để hoạt động bên ngoài các hệ thống tài chính do chính phủ kiểm soát và Bukele cho biết, nó sẽ giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào El Salvador. Bên cạnh đó, theo vị Tổng thống này, việc hợp pháp hóa Bitcoin sẽ giúp người dân Salvador sống ở nước ngoài gửi tiền về cho gia đình với chi phí rẻ hơn.

Mối quan tâm của phe đối lập Salvador đã tăng lên trong năm nay khi Bukele tiến hành củng cố quyền lực.

Tổng thống Bukele sinh năm 1981, ông là một trong những nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới.

THÁI BÌNH