Elon Musk đang muốn gì từ Twitter?

Giám đốc điều hành Tesla cho biết tầm nhìn của ông là một công ty truyền thông xã hội tư nhân với ít kiểm duyệt nội dung hơn và một nút chỉnh sửa.

Trong hai tuần qua, tỷ phú Elon Musk đã chỉ ra thông qua các hồ sơ quy định, theo WSJ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại hội nghị TED rằng ông nghĩ như thế nào về công ty và những gì ông sẽ làm nếu có được thành công trang web truyền thông xã hội được hơn 200 triệu người sử dụng trên toàn thế giới.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk ngày 14/4 đã đưa ra đề nghị đưa Twitter Inc. trở thành công ty tư nhân trong một thương vụ được định giá 43 tỷ USD.

Đáp lại, Twitter kích hoạt chiến lược phòng thủ "thuốc độc" ngăn Elon Musk tiếp quản công ty.

Tuy nhiên, Hội đồng quản trị Twitter vẫn chưa chính thức trả lời về các chi tiết của đề xuất. Trong thời gian chờ đợi, đây là danh sách những gì ông Musk đã nói rằng ông muốn làm với nền tảng này.

m.jpg
Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk ngày 14/4 đã đưa ra đề nghị đưa Twitter Inc. trở thành công ty tư nhân trong một thương vụ được định giá 43 tỷ USD.

Làm dịu quan điểm về kiểm duyệt nội dung.

Ông Elon Musk muốn cắt giảm các quy tắc liên quan đến tự do ngôn luận của Twitter nếu ông mua thành công công ty này, ông đã nói trong một cuộc phỏng vấn trong hội nghị TED2022 vào tuần trước rằng Twitter là “quảng trường thị trấn trên thực tế” và rằng “điều rất quan trọng là phải có một đấu trường toàn diện miễn phí phát biểu."

CEO Tesla cho rằng nếu một dòng tweet gây tranh cãi, công ty không nên quảng cáo cho nội dung đó. “Tôi cho rằng chúng ta cần cân nhắc khi xóa mọi thứ và thận trọng với các lệnh cấm vĩnh viễn. Cấm tạm thời tốt hơn", Musk nói thêm.

Ông Musk nói, nền tảng này cũng phải tuân theo luật pháp của các quốc gia mà nó cung cấp dịch vụ. Và khi Twitter thực hiện các thay đổi để khuếch đại hoặc giảm phạm vi tiếp cận của một tweet, nó sẽ cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về những gì đã xảy ra , ông nói.

Ông Musk cũng nói rằng ông không có tất cả các câu trả lời. Twitter, trong khi đó, đã dành nhiều năm để cố gắng quảng bá những gì gọi là diễn ngôn lành mạnh hơn trên nền tảng, thêm một phần kiểm duyệt nội dung với lập luận rằng nó tốt cho kinh doanh .

Tạo một tính năng chỉnh sửa cho các tweet

edit-1650111735230747753980.png
Tính năng chỉnh sửa bài đăng đã được Twitter thử nghiệm sau đề xuất của Elon Musk. Nguồn: CNBC

Một nút chỉnh sửa đã được người dùng Twitter yêu cầu từ lâu. Đầu tháng này, ông Musk đã thăm dò ý kiến ​​của người dùng Twitter về việc họ có muốn một cái hay không. Hơn bốn triệu tài khoản đã bình chọn và hơn 70% đồng ý. Twitter sau đó cho biết họ đã làm việc trên một nút chỉnh sửa từ năm ngoái.

Ông Musk đã nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với nút chỉnh sửa trong cuộc phỏng vấn với tại hội nghị TED2022 và suy nghĩ về các cách nền tảng có thể triển khai tính năng này.

Đưa công ty đại chúng thành tư nhân

Bản thân vị tỷ phú giàu nhất thế giới cũng thừa nhận kiếm tiền không phải mục tiêu chủ yếu của mình với thương vụ này. Trong lời đề nghị gửi đến Hội đồng quản trị Twitter, ông Elon Musk cho biết: "Tôi đầu tư vào Twitter vì tin tưởng ở tiềm năng của nó để trở thành một nền tảng tự do ngôn luận mang tính toàn cầu… Tôi nhận ra rằng công ty sẽ không thể phát triển và phục vụ cho mục tiêu này với cơ cấu hiện nay. Twitter cần được chuyển đổi thành một công ty tư nhân".

Việc đưa Twitter ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán đại chúng có thể sẽ giúp ông Musk dễ dàng hơn trong việc thực hiện những thay đổi mong muốn của mình đối với công ty, vì phần lớn áp lực từ cổ đông sẽ tan biến.

Tuy nhiên, phát biểu trong hội nghị TED2022 tại Vancouver, ông muốn giữ lại càng nhiều cổ đông càng tốt nếu thành công trong việc đưa công ty trở thành tư nhân.

Đặt thuật toán của Twitter thành mã nguồn mở và đặt mã trên GitHub

Phát biểu trong hội nghị TED2022, ông Musk cũng nhắc lại các luận điểm của mình: "Trực giác mạnh mẽ của tôi tin rằng một nền tảng cộng đồng với sự tin tưởng tối đa và tính bao trùm cao là đặc biệt quan trọng với tương lai nền văn minh của chúng ta".

Về tầm nhìn của mình nếu thâu tóm thành công Twitter, CEO của Tesla cho biết ông sẽ chuyển thuật toán của Twitter thành mã nguồn mở, công khai trên các nền tảng như Github, để người dùng Internet có thể tham gia phân tích, tìm hiểu, đánh giá các vấn đề và gợi ý cách sửa chữa.

Ông cũng muốn chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter nên thận trọng và "khoan dung" hơn: "Chúng ta cần phải rất dè dặt khi quyết định xóa một nội dung nào đó, và cực kỳ cẩn thận với việc khóa vĩnh viễn tài khoản – đình chỉ tạm thời là biện pháp tốt hơn".

Xóa quảng cáo với người dùng dịch vụ trả phí Twitter Blue

Thực tế từ trước khi đưa ra đề nghị thâu tóm Twitter, tỷ phú Elon Musk – với tư cách là cổ đông lớn nhất của công ty này đã nhiều lần đưa ra những đề nghị nhằm thay đổi cách thức hoạt động của công ty.

Một trong số này đã được xem xét, đó là việc thử nghiệm lần đầu tiên tính năng cho phép sửa bài đăng.

Những đề xuất khác như xóa hoàn toàn quảng cáo với người dùng dịch vụ trả phí Twitter Blue, và cho phép họ thanh toán phí bằng tiền số Dogecoin – dù sau đó ông Musk đã xóa bài đăng kêu gọi các tính năng này.

Quảng cáo ít hơn

Trong cùng một loạt các dòng tweet, ông Musk cho biết Twitter nên chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh dựa nhiều hơn vào đăng ký . Twitter Blue hiện bổ sung các tính năng cao cấp như “hoàn tác tweet” với mức phí hàng tháng là 2,99 USD. Ông Musk đề nghị đăng ký bao gồm việc loại bỏ tất cả các quảng cáo.

Ông cũng cắt giảm nhân sự và đóng cửa trụ sở chính của công ty tại San Francisco. Việc cắt giảm như vậy có thể là cần thiết nếu công ty rời khỏi lĩnh vực quảng cáo, lĩnh vực này trong quý IV/2021 chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty.

Ngăn chặn các chương trình thư rác và lừa đảo

Ông Musk cho biết ưu tiên hàng đầu đối với ông là loại bỏ "đội quân bot" trên Twitter, những tài khoản spam và thực hiện các trò gian lận.

“Nếu tôi có dogecoin cho mọi vụ lừa đảo tiền điện tử mà tôi đã thấy,” ông nói trong cuộc phỏng vấn với TED.

Cho phép các tweet dài hơn

Trong một tweet vào tuần trước, ông Musk cũng ủng hộ cái mà ông gọi là tweet dạng dài.

Cựu Giám đốc điều hành Reddit, Yishan Wong mới đây chia sẻ quan điểm cũng như những thảo luận của ông với Elon Musk liên quan đến tin đồn tỷ phú này định mua lại Twitter. "Elon sẽ không thể khắc phục được một số vấn đề. Tôi hoàn toàn chắc chắn về điều này. Anh ấy không biết mình đang làm gì", Wong nói.

tinh-nangbai-viet-tren-twittermoi-dang-duoc-thu-nghiem-de-cho-phep-nguoi-dung-dang-bai-dai-hon.jpg

Khó khăn lớn nhất với Elon Musk, theo Wong, là ông không thể duy trì lý tưởng tự do ngôn luận của "Internet cũ" vì cách thức hoạt động của mạng xã hội ngày nay. Internet hiện đại đã phát triển tới mức ai cũng có thể đăng bất kỳ điều gì, bất cứ lúc nào và các nền tảng lớn như Twitter cuối cùng cũng buộc phải kiểm duyệt.

"Kiểm duyệt là điều không thể tránh khỏi trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu bạn điều hành một quy mô đủ lớn, bạn sẽ bị bắt buộc kiểm duyệt mọi thứ", Wong chia sẻ. "Không phải bởi chính phủ, hay thậm chí bởi người dùng, mà bởi chính các động lực nổi bật của mạng xã hội. Các nền tảng mạng xã hội lớn cần có trách nhiệm giữ mọi người không hoàn toàn mất kiểm soát".

“Điều rút ra ngay lập tức của tôi từ tiểu thuyết này của một chủ đề là Twitter đã "quá hạn" đối với các tweet dạng dài!” ông nói.

Trong hầu hết các trường hợp, tweet có thể chứa tối đa 280 ký tự, gấp đôi giới hạn trước đây là 140.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương