Evergrande bán 1,5 tỷ USD cổ phần tại Ngân hàng Shengjing cho công ty nhà nước

Tập đoàn China Evergrande nợ nần chồng chất hôm 29/9 cho biết họ có kế hoạch chuyển nhượng 1,75 tỷ cổ phiếu của Shengjing Bank Co Ltd với giá 9,99 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Hãng Reuters cho biết, chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ không can thiệp trực tiếp để giải quyết khủng hoảng của tập đoàn China Evergrande (gọi tắt là Evergrande) theo hình thức bảo lãnh.

Nhưng Bắc Kinh kỳ vọng có thể thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước hoặc được nhà nước hậu thuẫn mua lại tài sản của Evergrande để ngăn chặn hoặc giảm bớt rủi ro bất ổn xã hội trong trường hợp công ty này vỡ nợ và phá sản.

Một đơn vị của Evergrande đã đạt được thỏa thuận bán gần 20% cổ phần của Shengjing Bank Co., có trụ sở tại Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, cho một công ty có chủ sở hữu bao gồm chi nhánh địa phương của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc cũng như chính quyền địa phương và cấp tỉnh.

72xuajbpfjl5le6tmvxnsmmws4.jpg
Cần cẩu đứng tại một công trường xây dựng gần trụ sở của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 26/9/2021. Anh3: REUTERS

Theo tờ Wall Street Journal, Evergrande nắm giữ 34,5% cổ phần của ngân hàng thương mại niêm yết ở Hồng Kông, một công ty cho vay khu vực mà họ đã đầu tư vào vài năm trước, và cho biết cổ phần của họ sẽ giảm xuống 14,6% sau thỏa thuận, vốn cần được phê duyệt theo quy định.

Evergrande cho biết vụ mua bán này trị giá khoảng 9,99 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã vật lộn trong những tháng gần đây để huy động tiền mặt và đáp ứng các nghĩa vụ tài chính sau khi vay nặng lãi từ các nhà đầu tư lớn và nhỏ, ngân hàng, nhà cung cấp và người mua nhà đã trả trước cho các căn hộ mà công ty hứa sẽ xây dựng.

Evergrande báo cáo khoản nợ tương đương 304 tỷ USD vào cuối tháng 6, bao gồm 88,5 tỷ USD nợ phải trả lãi.

Tuần trước, Tập đoàn Evergrande đã quá hạn thanh toán cổ phiếu nước ngoài trị giá 83,5 triệu USD đến hạn từ 23/9 và một khoản thanh toán khác trị giá 47,5 triệu USD đến hạn trả vào hôm nay (29/9).

im-408495.jpg
Một người đã đi ngang qua một khu nhà ở Evergrande ở Bắc Kinh vào đầu tháng này. Ảnh: Wall Street Journal

Nhiều công trình xây dựng của Evergrande đã bị tạm dừng và công ty đang thanh toán cho một số nhà cung cấp và nhà thầu của mình những căn hộ chưa hoàn thành.

Evergrande cho biết trong một hồ sơ quy định hôm nay (29/9) rằng "vấn đề thanh khoản của nó đã ảnh hưởng xấu đến Ngân hàng Shengjing về mặt vật chất" và việc một doanh nghiệp nhà nước mua phần lớn cổ phần của nó sẽ giúp ổn định hoạt động của bên cho vay.

Lợi nhuận ròng sau thuế của Ngân hàng Shengjing đã giảm 77% trong năm ngoái xuống tương đương khoảng 191 triệu USD, theo hồ sơ pháp lý của bên cho vay. Lợi nhuận ròng sau thuế trong nửa đầu năm của nó giảm 63% xuống còn 162 triệu USD, do tỷ suất lợi nhuận của ngân hàng giảm và nó làm tăng kỳ vọng về khoản lỗ cho vay trong đại dịch COVID-19.

Ngân hàng có 18 chi nhánh ở năm tỉnh, cũng như hàng chục chi nhánh con ở các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân, theo báo cáo tạm thời.

Người mua, Shenyang Shengjing Finance Investment Group Co., có liên quan đến đầu tư công nghiệp, quản lý vốn và quản lý tài sản, Evergrande cho biết.

Evergrande đã cố gắng bán các tài sản khác, bao gồm cả cổ phần mà họ nắm giữ trong một công ty kinh doanh xe điện và một công ty dịch vụ quản lý tài sản, cũng như một tòa nhà văn phòng ở Hồng Kông.

Theo một nguồn tin, tập đoàn Đầu tư Xây dựng thành phố Quảng Châu gần đi đến quyết định mua lại dự án sân vận động bóng đá Quảng Châu của Evergrande.

Sân vận động này đang được xây dựng với số vốn ước tính khoảng 12 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỉ USD), có sức chứa hơn 100.000 người, sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Ngoài ra, còn có thêm các tập đoàn Vanke và China Jinmao Holdings, hai đơn vị bất động sản được chính phủ hậu thuẫn, đã đề xuất mua một số tài sản của Evergrande.

Công ty tài nguyên bất động sản Trung Quốc cũng tham gia đấu thầu, một nguồn tin khác bổ sung.

NGỌC CHÂU