Evergrande ngừng giao dịch tại thị trường chứng khoán Hong Kong

Ngày 3/1, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc Evergrande thông báo tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của mình tại thị trường chứng khoán Hong Kong.

"Theo yêu cầu của công ty, việc giao dịch cổ phiếu bị tạm dừng vào lúc 9h ngày 3/1/2022 trong khi chờ công ty phát hành một thông báo ngắn nội bộ được một nhóm người thông báo trên sàn giao dịch Hong Kong.

59518431_303.jpg
Evergrande ngừng giao dịch tại thị trường chứng khoán Hong Kong.

Các công ty bất động sản của Trung Quốc đã gặp khó khăn do chính phủ kiềm chế các khoản nợ quá mức trong lĩnh vực này.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tháng trước nói rằng một cuộc giải cứu cấp nhà nước cho gã khổng lồ bất động sản này là không có khả năng xảy ra.

Evergrande mắc nợ khoảng 300 tỷ USD và công ty này đã phải vật lộn để trả cho các trái chủ và các nhà đầu tư; cổ phiếu của Evergrande đã mất gần 90% giá trị vào năm ngoái.

Một số công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc cũng đã vỡ nợ do cuộc khủng hoảng của Evergrande.

Cuộc khủng hoảng Evergrande bắt đầu như thế nào?

Evergrande trước đó đã có khoảng thời gian tạm ngừng giao dịch cổ phiếu vào tháng 10 năm ngoái.

Vào tháng 11/2021, cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ tín nhiệm của Evergrande và các công ty con của công ty này xuống mức "vỡ nợ có giới hạn" – chỉ trên “hoàn toàn vỡ nợ” một mức.

Vào tháng 12/2021, Evergrande được xếp vào dạng không có khả năng trả nợ bởi các công ty xếp hạng quốc tế sau khi không hoàn trả các khoản nợ đúng hạn.

Yêu cầu Evergrande thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu đã dẫn đến các cuộc biểu tình tại trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến vào tháng 9/2021

Các phương tiện truyền thông địa phương của Trung Quốc cuối tuần qua đưa tin Evergrande đã được lệnh phá dỡ 39 tòa nhà trên đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc vì các công trình này được xây dựng trái phép. Điều này sẽ làm tăng thêm khó khăn cho công ty khi nó đang cố gắng đáp ứng các cam kết xây dựng hiện có của mình bất chấp các khoản nợ vẫn còn,

Evergrande cố gắng tự cứu mình như thế nào?

Để đối phó với cuộc khủng hoảng này, công ty đã cố gắng bán tài sản và giảm cổ phần của mình trong các công ty khác. Chủ tịch Hui Ka Yan cũng đã thanh toán một số khoản nợ bằng tài sản cá nhân của mình.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông hiện đang giám sát quá trình tái cơ cấu nợ của Evergrande.

Công ty có nhiều khoản nợ phải trả khác nhau trong những tuần tới, bao gồm việc trả các trái phiếu đáo hạn, phiếu giảm giá và trả lương cho hàng triệu công nhân nhập cư.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương