Facebook lần đầu giảm doanh thu sau 10 năm, doanh số bán quảng cáo giảm

Ngày 27/7, Meta – công ty mẹ của Facebook đã đưa ra một dự báo ảm đạm sau khi ghi nhận mức giảm doanh thu hàng quý với nỗi lo suy thoái và áp lực cạnh tranh đè nặng lên doanh số mảng quảng cáo kỹ thuật số.

Theo WSJ, doanh thu của hãng này đạt 28,8 tỷ USD – giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi hãng IPO năm 2012.

CEO Meta - Mark Zuckerberg chia sẻ: "Chúng tôi đang đương đâu với một chu kỳ kinh tế đi xuống với ảnh hưởng lớn lên mảng quảng cáo số. Luôn rất khó để dự đoán chu kỳ này sẽ kéo dài bao lâu và ảnh hưởng sâu rộng đến mức này, nhưng tôi có thể khẳng định tình hình tệ hơn một quý trước đó".

Meta đang gặp nhiều chật vật vì tình trạng lạm phát tăng và nhiều yếu tố khác khiến chi tiêu cho quảng cáo chậm lại. Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây cũng công bố quý có tỷ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý II/2020 khi đại dịch khiến nhiều công ty cắt giảm đầu tư cho quảng cáo. Snap cũng ghi nhận đợt tăng trưởng doanh thu theo quý chậm nhất trong lịch sử hồi tuần trước trong khi đó Twitter cũng có doanh thu đi xuống.

Facebook lần đầu giảm doanh thu sau 10 năm, doanh số bán quảng cáo giảm - Ảnh 1.

Bộ phận Nền tảng Meta bao gồm phần cứng thực tế ảo đã công bố doanh thu cao hơn mong đợi, chống lại sự sụt giảm doanh thu tổng thể. Ảnh: Reuters

Meta cũng tiết lộ rằng cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tăng lên 1,97 tỷ người dùng. Con số này đạt 1,96 tỷ USD vào quý I năm nay. Trước đó, thông qua khảo sát của FactSet, giới phân tích dự đoán lượng người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II của Facebook sẽ đi xuống.

Meta đón lợi nhuận ròng trong quý II đạt 6,7 tỷ USD. Như vậy, đây đã là quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận ròng của Meta đi xuống. Meta đã không trải qua tình trạng u ám tương tự kể từ quý IV/2022.

Nhu cầu quảng cáo giảm được phản ánh qua giá trung bình trên mỗi quảng cáo của Meta, giảm 14% trong quý. Một năm trước, công ty đã báo cáo mức tăng 47% so với cùng kỳ năm trước đối với giá trung bình trên mỗi quảng cáo.

Meta cho biết họ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo do những thay đổi của Apple đối với hệ điều hành của iPhone. Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, trong báo cáo doanh thu cuối cùng trước khi bà rời Meta sau 14 năm, cho biết công ty đang điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để thực hiện nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn, với ít dữ liệu người dùng hơn và các sản phẩm như quảng cáo nhấp để nhắn tin, mở ra trò chuyện với một doanh nghiệp bất cứ khi nào người dùng nhấp vào quảng cáo.

Những quảng cáo như vậy đã là một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD đang phát triển ở mức hai con số. "Chúng tôi cực kỳ lạc quan về lĩnh vực kinh doanh này của mình và tôi rất tin rằng nó sẽ hoạt động," bà Sandberg cho biết.

David Wehner, giám đốc tài chính Meta, nói rằng Meta cũng như nhiều công ty khác cảm nhận được sự khó khăn từ việc đồng USD mạnh lên.

Cổ phiếu của Meta có xu hướng giảm kể từ khi Meta công bố kết quả lợi nhuận trong quý I giảm mạnh hơn so với kỳ vọng, triển vọng doanh thu u ám và người dùng hàng ngày giảm.

Facebook lần đầu giảm doanh thu sau 10 năm, doanh số bán quảng cáo giảm - Ảnh 2.

Công ty cũng cho biết họ dự kiến tổng chi phí cho năm 2022 là từ 85 tỷ đến 88 tỷ USD, giảm so với dự kiến trước đó của công ty là 87 tỷ USD đến 92 tỷ USD. Đây là kết qủa của việc điều chỉnh kế hoạch tăng chi phí hoạt động trong năm và giảm hoạt động tuyển dụng.

Hồi tháng 4, Mark Zuckerberg, CEO Meta, công bố rằng Meta sẽ thay đổi cách người dùng nhìn thấy các nội dung trong một nỗ lực tăng tương tác người dùng.

Công ty sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để gợi ý nội dung cho người dùng Facebook và Instagram. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể nhìn thấy các nội dung trên khắp mạng xã hội thay vì chỉ các nội dung đến từ bạn bè hoặc các tài khoản mà họ theo dõi. WSJ đánh giá chiến thuật này của Meta tương tự những gì TikTok đã làm. Hồi tháng 2, Mark Zuckerberg thừa nhận TikTok mang đến áp lực cạnh tranh lớn cho Meta.

Hiện tại, gần 1 trên 6 bài đăng trên Facebook và Instagram đến từ những tài khoản mà người dùng không theo dõi dựa trên gợi ý của trí tuệ nhân tạo, theo số liệu mà Mark Zuckerberg công bố. Con số này có thể sẽ tăng lên mức một trong số 3 bài đăng cho tới thời điểm cuối năm 2023.

Trong quý II, Meta chứng khiến thời gian người dùng tương tác với Reels, tính năng video ngắn, tăng thêm 30%, ông Zuckerberg cho biết hôm 27/7. Dù vậy, Meta chưa "kiếm tiền" từ Reels ở mức độ tương tự tính năng khác.

"Trong thời gian tới, Reels phát triển càng nhanh, thì doanh thu thực sự thay thế từ các nền tảng kiếm tiền cao hơn càng nhiều," ông Zuckerberg nói. "Về lý thuyết, chúng tôi có thể giảm thiểu cơn gió ngược ngắn hạn bằng cách đẩy ít khó khăn hơn vào việc phát triển Reels. Nhưng điều đó sẽ tồi tệ hơn đối với các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong dài hạn".

Ông Zuckerberg nói thêm rằng quảng cáo Reels đang trên đà phát triển để tạo ra doanh thu hàng năm 1 tỷ USD.

Đầu năm nay, Meta nói rằng nó đang lên kế hoạch giảm tốc độ dốc tiền vào đầu tư dài hạn đồng thời điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng. Hồi tháng 5, Meta công bố đợt giảm mạnh hoạt động tuyển dụng. Đến tháng 6, giám đốc kỹ thuật Meta thậm chí còn nói với các lãnh đạo trong một thông điệp nội bộ rằng họ cần tìm ra những cá nhân hoạt động kém hiệu quả để ép nghỉ việc.

Hôm 26/7, Meta cho biết đang lên kế hoạch tăng giá thiết bị đeo thực tế ảo Quest 2 lên mốc 399,99 USD, tương đương mức tăng gần 34%. Meta nói rằng chi phí sản xuất thiết bị này cùng chi phí giao hàng tăng là lý do cho sự điều chỉnh chi phí sản xuất.

Mảng Reality Labs của Meta có thể sẽ có doanh thu 452 triệu USD trong quý II, cao hơn so với mức dự đoán 431 triệu USD của giới phân tích.

Trong một thông tin đáng chú ý khác, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho biết hôm 27/7 rằng họ đang tìm cách chặn Meta mua lại Within Unlimited Inc. và ứng dụng thể dục chuyên dụng thực tế ảo, Supernatural. FTC cáo buộc thỏa thuận này sẽ làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường và vi phạm luật chống độc quyền. Meta đã bác bỏ quan điểm của FTC và cho biết việc mua bán này sẽ tốt cho sự phát triển của thị trường thực tế ảo.

Công ty cũng thông báo rằng đến tháng 11, ông Wehner sẽ chuyển sang làm giám đốc chiến lược, một vai trò mới tại công ty. Kế nhiệm vị trí Giám đốc tài chính sẽ là Susan Li , Phó chủ tịch phụ trách tài chính hiện tại của Meta. Ông Wehner là Giám đốc tài chính của Meta kể từ tháng 6/2014.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU