Facebook sẽ chặn thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 và vaccine phòng bệnh

Mạng xã hội Facebook vừa thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch về vaccine phòng COVID-19.

Với sự hỗ trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Facebook đã lập danh sách những phát ngôn sai lệch về virus hoặc vaccine sẽ không được phép đăng tải trên trang mạng này.

Danh sách này bao gồm những phát ngôn sai lệch về COVID-19 như virus là do con người tạo ra hay kêu gọi mọi người chấp nhận nhiễm virus thay vì đi tiêm chủng. Người phát ngôn của Facebook cho rằng vaccine độc hại hoặc gây ra chứng tự kỷ cũng bị ngăn chặn.

3.jpg
Facebook bổ sung biện pháp ngăn chặn thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19.

Đại diện các nhóm trên mạng Facebook sẽ phải phê duyệt trước bài đăng của thành viên nhóm có khả năng chứa những thông tin sai lệch về vaccine hoặc đại dịch.

Phó Chủ tịch Facebook Guy Rosen cảnh báo những nhóm hoặc tài khoản chia sẻ các thông tin sai lệch về vaccine có thể sẽ bị gỡ bỏ hoàn toàn. Trên mạng chia sẻ ảnh Instagram thuộc sở hữu của Facebook, công cụ tìm kiếm tự động sẽ không ưu tiên hiển thị những tài khoản từng đăng tải thông tin khuyên mọi người không đi tiêm chủng.

Facebook đã tạo một trung tâm thông tin riêng về đại dịch COVID-19 và ưu tiên đưa những nguồn thông tin đáng tin cậy lên hàng đầu tìm kiếm.

Theo Tech Crunch, Facebook đã tiếp nhận được 50 triệu phản hồi tham gia khảo sát về COVID-19 mà mạng xã hội này phối hợp với 2 trường đại học tại Mỹ triển khai từ năm ngoái nhằm thu thập ý kiến của mọi người về những triệu chứng của COVID-19, đeo khẩu trang và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc.

Facebook khẳng định đây là một trong những chương trình khảo sát quy mô lớn nhất từng được thực hiện và giúp các chuyên gia theo dõi và dự báo tốt hơn về tình hình lây lan dịch bệnh. Kết quả khảo sát về quan điểm của mọi người về vaccine sẽ được chia sẻ trên toàn cầu.

HẢI MY