FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật sau khi đột kích nhà ông Trump

Trong vụ đột kích hôm 8/8, các đặc vụ FBI đã thu giữ 4 bộ tài liệu tuyệt mật, 3 bộ tài liệu mật và 3 bộ tài liệu bảo mật.

Ngày 12/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố lệnh khám xét được thẩm phán liên bang phê chuẩn và các tài liệu pháp lý kèm theo. Trước đó, các đặc vụ FBI tiến hành vụ đột kích, lục soát dinh thự của cựu tổng thống ở Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, các đặc vụ của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật, bao gồm cả một số được đánh dấu "tuyệt mật" khi khám xét tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida.

Ông Trump khẳng định, các hồ sơ, tài liệu được đề cập đến "đều đã được giải mật" và được đặt trong "kho lưu trữ an toàn". "Họ không cần 'thu giữ' bất cứ thứ gì. Họ có thể có nó bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần chơi trò chính trị và đột nhập vào Mar-a-Lago", cựu tổng thống Cộng hòa nhấn mạnh.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa).
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa).

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết có thể ông Trump có khả năng đã vi phạm Đạo luật gián điệp, một luật liên bang cấm sở hữu hoặc truyền tải thông tin quốc phòng.

Bộ Tư pháp cũng bày tỏ lo ngại rằng, ông Trump có thể đã vi phạm một số quy định khác liên quan đến việc xử lý các hồ sơ, tài liệu của chính phủ sai cách, kể cả một quy định coi việc cố gắng che giấu hoặc tiêu hủy tài liệu chính phủ là phạm pháp, bất kể chúng có là văn bản mật hay không.

Theo danh sách thống kê đồ vật bị thu giữ tại Mar-a-Lago, FBI đã lấy đi 30 món đồ gồm hơn 20 hộp đựng, tập ảnh, một ghi chú viết tay và sắc lệnh ân xá cho Roger Stone, đồng minh kiêm cố vấn lâu năm của ông Trump. Ngoài ra còn có tập tài liệu về "Tổng thống Pháp".

Lệnh khám xét cho thấy, các đặc vụ FBI đã yêu cầu lục soát một căn phòng được gọi là "Văn phòng 45" (ông Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ) cũng như tất cả các phòng, cấu trúc tòa nhà khác của khu dinh thự đang được cựu lãnh đạo Nhà Trắng và các nhân viên của ông sử dụng, tình nghi có thể chứa các tài liệu chính phủ.

Theo CNN, Thẩm phán Reinhart đã ký duyệt lệnh khám xét hôm 5/8, nhưng FBI chờ đến tận ngày 8/8 mới tiến hành vụ đột kích vào tư dinh của ông Trump. Các đặc vụ FBI đã thu giữ 4 bộ tài liệu tuyệt mật, 3 bộ tài liệu mật và 3 bộ tài liệu bảo mật. 

Dù một tổng thống Mỹ đương nhiệm có quyền giải mật hồ sơ, tài liệu, nhưng không có bất kỳ văn bản nào được công bố hôm 12/8 phản ánh ông Trump đã làm như vậy trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

Thanh Mai

Chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Bộ Y tế cho biết Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine của Bộ chưa có khuyến cáo tiêm vaccine cho nhóm tuổi này.