FDA Mỹ cảnh báo về tác dụng phụ của dung dịch rửa tay khô

Dung dịch rửa tay sát khuẩn dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với nhiều người trong đại dịch COVID-19. Mới đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về tác dụng phụ của dung dịch chứa cồn này.
Dung dịch rửa tay sát khuẩn dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với nhiều người trong đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: NYT
Dung dịch rửa tay sát khuẩn dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với nhiều người trong đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: NYT

Theo FDA, dung dịch rửa tay sát khuẩn có thể khiến người sử dụng gặp một số triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và thậm chí trong một số trường hợp cần phải tìm đến các nhân viên y tế để điều trị.

“FDA đã xem xét những trường hợp gặp tác dụng phụ sau khi sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn chứa cồn được báo lên FDA và từ các cuộc gọi đến trung tâm kiểm soát chất độc của Mỹ. Trong khi phần lớn các trường hợp chỉ gặp triệu chứng nhẹ, một số trường hợp cần đến hỗ trợ chăm sóc y tế”, đài Sputnik dẫn thông cáo báo chí FDA công bố ngày 22/6

FDA giải thích nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng thường gặp bao gồm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt chủ yếu là do mùi cồn từ dung dịch sát khuẩn tay gây ra. Để giảm tiếp xúc với hơi cồn, FDA khuyến cáo nên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay ở những khu vực thông thoáng.

Nhằm phòng tránh các tác dụng phụ, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn, mà thay vào đó là dùng xà phòng và nước trong điều kiện cho phép.

“Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa việc lây nhiễm và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dưới vòi nước ít nhất trong 20 giây”, FDA khuyến cáo.

FDA cho biết đã có khoảng 50 trường hợp bệnh nhân, phần lớn là người lớn và có 4 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 16, gặp các triệu chứng nghiêm trọng sau khi sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn chứa cồn. Tất cả các trường hợp được báo cáo sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, buộc nước Mỹ rơi vào tình trạng phong tỏa vào tháng 3/2020.

Bảo Hà

theo Báo Tin tức

Hậu COVID 19: Du lịch Việt Nam phụ thuộc vào khách nội địa để phục hồi

Hậu COVID 19: Du lịch Việt Nam phụ thuộc vào khách nội địa để phục hồi

Du lịch, nhà hàng, khách sạn là những ngành đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 và phụ thuộc vào khách nội địa để có thể phục hồi hoàn toàn.