Fed có thể tăng lãi suất hơn 4 lần trong năm nay vì lạm phát tăng cao

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm vũ khí sinh học lớn nhất thuộc quân đội Mỹ cho biết: Virus gây dịch COVID-19 có thể sống nhiều ngày trên da động vật.

Nhà kinh tế David Mericle của Goldman cho biết, sự gia tăng ca nhiễm Omicron đang làm trầm trọng thêm lạm phát ở Mỹ và có thể đẩy Fed vào tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn.

“Dự báo cơ bản của chúng tôi cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất bốn lần vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12”, Mericle cho biết trong một lưu ý hôm thứ Bảy cho khách hàng.

“Nhưng chúng tôi nhận thấy rủi ro rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ muốn thực hiện một số hành động thắt chặt tại mỗi cuộc họp cho đến khi bức tranh lạm phát thay đổi", Mericle nói.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp hai ngày của nhóm hoạch định chính sách bắt đầu vào thứ Ba.

106999520-16419153682022-01-11t153007z_1471999278_rc23xr9k3c5b_rtrmadp_0_usa-fed-senate-powell.jpeg
Chủ tịch Fed Jerome Powell tham dự phiên điều trần về việc tái đề cử của ông tại Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện trên Đồi Capitol, ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/1/2022.
Ảnh: Reuters

Các thị trường dự kiến ​​sẽ không có hành động nào liên quan đến lãi suất sau cuộc họp nhưng có vẻ như ủy ban sẽ đưa ra một đợt tăng sắp tới vào tháng Ba. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần tăng tỷ giá chuẩn đầu tiên của ngân hàng trung ương kể từ tháng 12 năm 2018.

Tăng lãi suất sẽ là một cách để đối đầu với lạm phát tăng vọt, vốn đang ở mức cao nhất trong 12 tháng trong gần 40 năm.

Mericle nói rằng những biến chứng kinh tế từ sự lây lan của COVID-19 đã làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa nhu cầu bùng nổ và nguồn cung hạn chế.

Thứ hai, tăng trưởng tiền lương đang tiếp tục ở mức cao, đặc biệt là ở các công việc được trả lương thấp hơn, mặc dù trợ cấp thất nghiệp tăng cường đã hết hạn và thị trường lao động lẽ ra phải nới lỏng.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro rằng FOMC sẽ muốn thực hiện một số hành động thắt chặt hơn trong mọi cuộc họp cho đến khi bức tranh đó thay đổi”, Mericle viết.

“Điều này làm tăng khả năng tăng hoặc công bố bảng cân đối kế toán sớm hơn vào tháng 5 và hơn bốn lần tăng trong năm nay”.

Theo dữ liệu của CME, các nhà giao dịch đang định giá gần 95% khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 và hơn 85% cơ hội có 4 động thái trong cả năm 2022.

Tuy nhiên, thị trường hiện đang bắt đầu nghiêng về đợt tăng thứ năm trong năm nay, đây sẽ là đợt tăng giá mạnh mẽ nhất của Fed mà các nhà đầu tư từng chứng kiến ​​khi quay trở lại thời điểm chuyển giao thế kỷ và nỗ lực xoa dịu bong bóng dot-com.

Cơ hội tăng lãi suất lần thứ năm đã lên gần 60%, theo thước đo FedWatch của CME.

Ngoài việc tăng lãi suất, Fed cũng đang cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng của mình, với tháng 3 là ngày hiện tại để kết thúc nỗ lực đã tăng hơn gấp đôi bảng cân đối của ngân hàng trung ương xuống chỉ còn 9.000 tỷ USD.

Trong khi một số người tham gia thị trường đã suy đoán rằng Fed có thể đóng cửa chương trình vào cuộc họp vào tuần tới, Goldman không mong đợi điều đó xảy ra.

Tuy nhiên, Fed có thể cung cấp thêm dấu hiệu về thời điểm họ sẽ bắt đầu giải tỏa lượng trái phiếu nắm giữ.

Goldman dự báo quá trình đó sẽ bắt đầu vào tháng 7 và được thực hiện với số lượng 100 tỷ USD hàng tháng. Quá trình này dự kiến ​​sẽ kéo dài trong 2 hoặc 2 năm rưỡi và thu nhỏ bảng cân đối kế toán từ 6.100 tỷ USD đến 6.600 tỷ USD.

Mericle cho biết Fed có thể sẽ cho phép một số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn tung ra mỗi tháng thay vì bán chứng khoán hoàn toàn. Tuy nhiên, diễn biến lạm phát mạnh và lâu bền bất ngờ đã gây ra những rủi ro ngược lại cho các dự báo.

Mericle viết: “Chúng tôi ngày càng nhận thấy cơ hội tốt là FOMC sẽ muốn đưa ra một số hành động thắt chặt hơn vào cuộc họp vào tháng 5, khi bảng điều khiển lạm phát có khả năng vẫn khá nóng”. “Nếu vậy, điều đó cuối cùng có thể dẫn đến hơn bốn lần tăng lãi suất trong năm nay".

Có một số dữ liệu kinh tế quan trọng được chỉ ra trong tuần này, mặc dù chúng sẽ được đưa ra sau khi Fed họp.

GDP quý IV của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm, với các nhà kinh tế dự kiến ​​tăng trưởng khoảng 5,8%, trong khi chỉ số giá chi tiêu cá nhân, là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ ra mắt vào thứ Sáu và dự báo sẽ cho thấy mức tăng hàng tháng là 0,5% và một năm- so với cùng kỳ năm trước tăng 4,8%.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương