Gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023

Gạo ST25, thương hiệu Gạo ông Cua của Việt Nam, đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15, tổ chức ở Philippines năm nay.

Loại gạo ST25 của kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua đoạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Cuộc thi có sự tham gia của 30 mẫu gạo đến từ hơn 10 quốc gia. Giải nhì đợt này thuộc về Campuchia, còn Ấn Độ đạt giải 3.

Đây là lần thứ hai ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới tại hội thi này. Trước đó, năm 2019, gạo ST25 cũng được trao giải gạo ngon nhất thế giới sau khi vượt qua các loại gạo của Thái Lan, Campuchia tại cuộc thi World's Best Rice, do The Rice Trader tổ chức. Tuy nhiên, năm 2022, gạo Việt Nam không lọt vào tốp 3 gạo ngon nhất thế giới.

  Ông Hồ Quang Cua nhận giải tại Philippines. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Hồ Quang Cua nhận giải tại Philippines. Ảnh: Nhân vật cung cấp

ST25 là giống lúa thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng ST do nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sĩ Trần Tấn Phương và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương nghiên cứu lai tạo.

Năm 2020, ông Hồ Quang Cua bắt đầu tìm hiểu và đi đến quyết định đóng bao bì, nhãn mác hàng hóa và đăng ký thương hiệu Gạo Ông Cua ST25 do Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí sản xuất và phân phối ra thị trường.

Ngày 9.11, Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí cũng đã chính thức xuất khẩu lô hàng đầu tiên Gạo Ông Cua ST25 đi thị trường Mỹ sau khi đã xuất vào các thị trường Nhật Bản, Anh, Úc,...

Ông Hồ Quang Cua  cho biết, sau khi đạt giải gạo ngon nhất năm 2019, ông và các cộng sự tiếp tục thanh lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa và đến 2021, dòng 72-6 được phát hiện. Không có hình dạng nổi trội bởi cây lúa 72-6 thấp và hơi xiên nhưng chúng ít đổ ngã, trổ sớm hơn 5 ngày so với dòng 68-10. Hạt gạo ngắn hơn dòng cũ khoảng 0,2mm. Dòng lúa này cũng có tỷ lệ thu hồi gạo tốt hơn dòng 68-10 tầm 0,5%.

Gạo ST25 được nghiên cứu và cải tiến dựa trên các đặc tính phù hợp với địa hình canh tác trong nước nên mang cũng các đặc điểm phù hợp với thị hiếu dùng gạo của phần lớn người Việt. Hạt gạo dài, trắng và trong.

Mẫu gạo dự thi được trồng trên quy mô 2,6 ha của ông Lưu Văn Hải tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) vào vụ hè thu. Lúa được thu hoạch vào ngày 14 và 15/9. Tuy nhiên vào thời điểm này trời mưa tầm tã nên một phần mười diện tích bị thất thoát không thu được.

Sau khi tổ chức xay xát hàng chục mẫu gạo từ các ruộng thực nghiệm không sử dụng hóa chất trong vụ hè thu 2023, ông Cua đã chọn ra mẫu tại ruộng của ông Hải để dự thi.

Thanh Mai/Tổng hợp

'Cô bé người sói' mắc chứng bệnh lạ cả thế giới chỉ có 50 người từng bị giờ ra sao ở tuổi trưởng thành?

"Cô bé người sói" mắc chứng bệnh lạ cả thế giới chỉ có 50 người từng bị giờ ra sao ở tuổi trưởng thành?

Ngay từ khi sinh ra, Natty đã khiến các bác sĩ bất ngờ vì chưa từng gặp trường hợp này bao giờ.