GDP quý I/2021 của Trung Quốc tăng kỷ lục kể từ năm 1992

Xuất khẩu tăng vọt đã giúp tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục 18,3% trong quý đầu tiên của năm 2021, phục hồi từ mức giảm 6,8% trong cùng kỳ năm ngoái khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Hôm 16/4, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố GDP của nước này đạt kỷ lục với mức tăng 18,3% trong quý I/2021, vượt qua ước tính 17,9% của 32 nhà kinh tế học trong một cuộc thăm dò của Nikkei. Trước đó, trong quý cuối cùng của năm 2020, GDP Trung Quốc ghi nhận mức tăng 6,5%.

Đặc biệt, mức tăng trưởng 18,3% là mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu hàng quý vào năm 1992.

Nhu cầu lớn hơn của các đối tác thương mại xuất hiện từ đại dịch đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp và đầu tư của Trung Quốc. Xuất khẩu tăng 49% trong quý lên 710 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 28% lên 593,6 tỷ USD.

Trung Quốc dự kiến ​​tăng trưởng GDP 6% cho năm 2021, năm đầu tiên trong kế hoạch kinh tế 5 năm của chính phủ. Các nhà hoạch định chính sách hình dung sự tăng trưởng từ tiêu dùng nội địa, được thúc đẩy bởi sự phát triển của các quốc gia về công nghệ tiên tiến.

gdp-trung-quoc.jpg
Một cảng container trên sông Dương Tử ở Nam Thông thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh: AP

Trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn 0,6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, phản ánh tác động của các đợt nhiễm COVID-19 mới tấn công miền bắc Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2/2021. Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng sẽ giảm tốc trong những quý tới.

Rui Mingjie, giáo sư kinh tế công nghiệp tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, nói với Nikkei Asia: “Có khả năng chúng tôi không thể duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vì điều kiện kinh tế ở các nước khác".

"Nền tảng cho sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc vẫn chưa vững chắc, do một số ngành dịch vụ và các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn đang gặp khó khăn trong sản xuất và hoạt động", người phát ngôn của văn phòng Liu Aihua cảnh báo. 

"Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ để giảm bớt các vấn đề mà các doanh nghiệp gặp phải, nhằm duy trì sự ổn định và bền vững của các chính sách vĩ mô, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế".

Các nền kinh tế lớn tiếp tục bị cản trở bởi sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 mới. Mỹ ghi nhận trung bình khoảng 69.000 ca mắc mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 12/4, trong khi Đức ghi nhận trung bình khoảng 16.500 ca.

Trung Quốc đã mở rộng chương trình tiêm chủng kể từ tháng 3, bao gồm những người từ 60 tuổi trở lên, vì nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số vào cuối tháng 6.

"Tiến độ như vậy sẽ làm giảm tác động tiêu cực tiềm tàng đối với tăng trưởng thương mại hàng hóa và dịch vụ, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng nhập khẩu mạnh mẽ", Citi Research viết trong một lưu ý hôm 13/4.

DHgate.com, một nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết nhu cầu đối với hàng gia dụng, quần áo phụ nữ và thiết bị đeo của Trung Quốc đã tăng ít nhất gấp ba lần trong quý I/2021.

Công ty có các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm Mỹ, Pháp và Ý, dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng lên khi đại dịch đang được kiểm soát ở một số quốc gia.

"Trong ba quý tới, thiết bị ngoài trời, điện tử tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, cũng như các sản phẩm dành cho vật nuôi, sẽ tăng trưởng nhanh hơn", Diane Wang, chủ tịch DHGate, cho biết.

cong-nghiep-trung-quoc.jpg
Công nhân làm việc bên trong một dây chuyền sản xuất ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: TTX

Sản xuất xe điện, robot công nghiệp và vi mạch tích hợp đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp tăng 24,5% trong quý. Trong khi đó, chính phủ đã khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch trong Tết Nguyên đán vào tháng 2 do dịch bệnh bùng phát lẻ tẻ, một biện pháp cho phép sản xuất trở lại sớm hơn.

Tiêu thụ bán lẻ tăng trở lại 33,9%, nhờ chi tiêu mạnh hơn vào dịch vụ ăn uống và hàng tiêu dùng, đảo ngược nhu cầu sụt giảm trong năm ngoái.

Đầu tư vào tài sản cố định tăng 25,6%, được hỗ trợ bởi chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và bất động sản, cũng như sản xuất công nghệ cao.

Yue Su, một nhà kinh tế học, dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế trong nửa cuối năm nay. "Các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng, chẳng hạn như phân phối nhiều nhân dân tệ kỹ thuật số hơn cho người dân ở một số thành phố, có thể sẽ được áp dụng từ quý III/2021, khi đất nước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông Su viết trong một ghi chú nghiên cứu.

NHẬT SANG