Genius kiện Google vi phạm bản quyền, yêu cầu bồi thường 50 triệu USD

Google bị Genius kiện 50 triệu USD vì sao chép lời bài hát, điều này bị phát hiện nhờ vào cách mã hóa lời bài hát của Genius.

Mới đây nhất, Genius - một website về âm nhạc, đã tố cáo Google đã sao chép lời bài hát trên trang này, vi phạm vấn đề bản quyền, đồng thời yêu cầu phải bồi thưởng 50 triệu USD. Genius cũng đã đệ đơn lên tòa án Brooklyn (Mỹ) tố cáo Goolge sử dụng hình thức cạnh tranh không lành mạnh, việc này gây tổn hại đến Genius.

Genius cho biết cách đây 5 tháng, lượng truy cập vào website của họ giảm, đồng thời lúc này Goole cho xuất bản bài hát lên màn hình tìm kiếm, vì vậy họ cho rằng hành động này của Google đã vi phạm điều khoản dịch vụ. Genius đã mã hóa các lời bài hát theo mã Morse, điều này không thể nhìn bằng mắt thường nhưng có thể phát hiện thông qua máy tính.

Dấu cách trong các lời bài hát của Genius được mã hoá đặc biệt, không nhìn được bằng mắt thường song có thể đọc bằng máy, để phát hiện các hành vi sao chép. (Ảnh: Genius)
Dấu cách trong các lời bài hát của Genius được mã hoá đặc biệt, không nhìn được bằng mắt thường song có thể đọc bằng máy, để phát hiện các hành vi sao chép. (Ảnh: Genius)

Genius cũng đưa ra các số liệu chứng minh cho luận điểm này: Hơn 116/ 301 lời bài hát của hãng đã nằm trên thanh tìm kiếm của Google từ tháng 10 – 12/2018.

Trước lời tố cáo này, Goolge đã có hành động đáp trả ngay lập tức: "Chúng tôi không thu thập dữ liệu hoặc quét các trang web để lấy lời bài hát. Nội dung mà bạn thấy trong các hộp thông tin trên thanh tìm kiếm đến từ các nhà cung cấp lời bát hát và chúng được cập nhật tự động".

Qua đây họ khẳng định Genius không nắm giữ bản quyền các bài hát này, Google trực tiếp lấy bản quyền từ đối tác LyricFind..

Phía đối tác LyricFind cũng cho rằng họ đã có giấy phép xuất bản lời bài hát từ các đơn vị phát hành âm nhạc. LyricFind khẳng định họ không sao chép trực tiếp từ website của Genius song có thể "vô tình lấy nguồn lời bài hát của Genius từ một địa chỉ khác".

Cách đây không lâu, một số công ty như Yelp hay TripAdvisor cũng cáo buộc Google đã sử dụng nội dung của mình không xin phép. Hồi tháng 3/2019, Google bị Liên minh châu Âu phạt 1,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh. 

Thanh Mai

Những cây thông Noel đẹp nhất Thế giới

Những cây thông Noel đẹp nhất Thế giới

Lại một mùa Giáng Sinh nữa sắp về, cùng ngắm những cây thông Noel đẹp nhất Thế giới để cảm nhận thêm không khí Giáng sinh rộn ràng ở khắp mọi nơi