GenZ đang phát cuồng vì Euro 2024: Điều gì tạo ra sự đặc biệt cho giải đấu?

Euro 2024 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các khán giả trẻ.

Euro 2024 đang khiến thế hệ GenZ phải dán mắt vào màn hình TV mỗi khi trận đấu diễn ra. Theo thống kê, lượng người xem trong lứa tuổi 18-24 ở giải đấu năm nay đã tăng 10% so với Euro 2020.

Tại Tây Ban Nha, nơi có đội tuyển lọt vào đến bán kết giải đấu, các con số còn trở nên rõ ràng hơn. Tờ El Mondo cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn tới việc Euro 2024 khiến GenZ "chết mê chết mệt". Đầu tiên là việc các màn so tài tại Euro 2024 được phát trực tiếp tại Tây Ban Nha. Thứ hai, quan trọng hơn, lứa cầu thủ trẻ của đội tuyển, dẫn đầu bởi Lamine Yamal và Nico Williams, đang tỏa sáng rực rỡ.

Yamal (2007) và Williams (2002) là ngôi sao trẻ đáng chú ý tại Euro 2024
Yamal (2007) và Williams (2002) là ngôi sao trẻ đáng chú ý tại Euro 2024

Hai năm trước, khảo sát tới từ Liên đoán các CLB châu Âu (ECA) chỉ ra 2/5 người trẻ nằm trong lứa tuổi 16-24 không còn hứng thú đến việc xem bóng đá trên TV. Trước số liệu này, không ít chuyên gia đặt ra lo ngại về việc môn thể thao vua đã mất dần sức hút với thế hệ mới. Dù vậy, thực tế tại Euro 2024 đã chứng minh điều ngược lại.

Trận tứ kết giữa Tây Ban Nha - Đức cuối tuần trước ghi nhận lượng người xem kỷ lục. Cụ thể, 11,7 triệu người đã cùng nhau ngồi và xem bóng đá trên La 1 (kênh truyền hình tại Tây Ban Nha) với giọng bình luận của Juan Carlos Rivero.

Lượng người xem trung bình là 67,9%, tăng lên 71,8% khi hai đội bước vào hiệp phụ. Đây là chương trình được xem nhiều nhất ở Tây Ban Nha trong suốt một thập kỷ qua.

Đáng nói hơn, 82,3% người xem trong số này ở độ tuổi từ 13-24. Hãy thử so sánh với một chương trình vốn hấp dẫn giới trẻ là show ca hát Eurovision. Mùa mới nhất của Eurovision diễn ra cách đây chưa lâu, cũng được phát sóng trên kênh La 1, chỉ thu hút 4,8 triệu lượt xem. Lượng khán giả trung bình là 41,8%, tăng lên 52,1% khi bước vào bình chọn. Bên cạnh đó, chỉ có 66,3% khán giả ở lứa tuổi từ 13-24.

Fan Tây Ban Nha ăn mừng trong trận đấu với tuyển Đức tại Euro 2024
Fan Tây Ban Nha ăn mừng trong trận đấu với tuyển Đức tại Euro 2024

Điểm khác biệt từ giải đấu danh giá nhất châu Âu

Với các giải vô địch quốc gia ở châu Âu, hay thậm chí là Cúp C1, GenZ có vẻ đang thờ ơ và ít quan tâm hơn. Ký giả Inma Lidon cho rằng nguyên nhân nằm ở việc các giải đấu này ẩn chứa ít bất ngờ và chỉ có một nhóm ứng viên cạnh tranh cho ngôi vô địch. Như ở La Liga là cuộc đua sóng mã giữa Real - Barca. Ở Cúp C1, Real cũng đã vô địch 6 lần trong 10 năm gần nhất.

Dù vậy, tại Euro, giải đấu diễn ra 4 năm một lần và ở cấp độ đội tuyển quốc gia, mọi thứ trở nên khác biệt. Sự chú ý của người hâm mộ không phải trải dài cho các trận đấu diễn ra hàng năm trời, thay vào đó, tất cả sẽ sống cùng bóng đá trong gói gọn một tháng. Mức độ tập trung chắc chắn sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, sự phát triển của MXH cũng giúp lượng thông tin được truyền tải tới các khán giả được dồi dào hơn, dù đó chỉ là một pha bóng hay hoặc tình huống ngẫu hứng nào đó. Điều này lại phù hợp với giới trẻ.

Đông đảo khán giả trẻ xuất hiện tại Euro 2024
Đông đảo khán giả trẻ xuất hiện tại Euro 2024

Alvar Peris, giáo sư khoa truyền thông tại Đại học Valencia (Tây Ban Nha), đánh giá: "Việc người trẻ có thể theo dõi và tương tác với ngôi sao của mình là yếu tố cơ bản tạo ra sự gắn kết. Giữa fan trẻ tuổi và cầu thủ trẻ trên sân, họ sống cùng một thế hệ, nói chung một 'ngôn ngữ'".

Trong một thế giới có vô vàn công cụ để giải trí, các giải đấu bóng đá có thể mất dần sức hút với giới trẻ. Tuy nhiên, với Euro hay World Cup, điều này không xảy ra, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Nguồn: El Mondo.

AB

Ronaldo tách đội, đi “chữa lành” cấp tốc sau kỳ Euro thảm họa

Ronaldo tách đội, đi “chữa lành” cấp tốc sau kỳ Euro thảm họa

Sau khi đội tuyển Bồ Đào Nha bị loại khỏi Euro 2024 vào sáng 6/7, Ronaldo cùng người thân đã lập tức lên chuyên cơ rời khỏi nước chủ nhà Đức.

Đọc nhiều nhất