Giá dầu tăng sau khi OPEC + đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô, Mỹ 'xả' kho dầu chiến lược

Giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay (6/10) Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới.

Thông tin này đã được đại diện của Iran tại OPEC Amir Hossein Zamaninia xác nhận sau cuộc họp.

Quyết định này được đưa ra đúng như dự báo trước đó của giới phân tích về một động thái để kéo giá dầu tăng trở lại.

Tuy nhiên, đây cũng là quyết định không được Mỹ mong đợi trong bối cảnh các nền kinh tế toàn cầu đang nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng do giá năng lượng.

Đây là mức giảm sản lượng lớn nhất của OPEC+ kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cho thấy ý định của OPEC+ là giữ giá ở mức cao sau khi trải qua 7 năm giá thấp, giới phân tích cho biết.

Arab Saudi cho biết việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày - tương đương 2% nguồn cung toàn cầu - là cần thiết để đối phó với việc phương Tây tăng lãi suất và cũng như sự suy yếu trong nền kinh tế thế giới.

Giá dầu tăng sau khi OPEC + đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô - Ảnh 1.

Các tàu lai dắt giúp một tàu chở dầu thô cập bến dầu, ngoài khơi đảo Waidiao ở Zhoushan, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc Ngày 18/7/2022. Ảnh: Reuters

Nước này cũng bác bỏ những lời chỉ trích rằng họ thông đồng với Nga, nước nằm trong nhóm OPEC+, để đẩy giá lên cao hơn.

Theo Reuters, đây là tháng thứ 2 liên tiếp OPEC+ giảm sản xuất. Tháng trước, họ thống nhất giảm 100.000 thùng một ngày trong tháng 10.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ xem xét việc tiếp tục "xả" kho dầu chiến lược để đối phó với tình hình hiện nay. "Tổng thống Mỹ thất vọng trước quyết định của OPEC+ trong việc cắt giảm hạn ngạch sản xuất trong khi nền kinh tế toàn cầu đang đối phó với tác động tiêu cực liên tục cuộc chiến tại Ukraine", Nhà Trắng cho biết.

Với việc cắt giảm sản lượng dầu vào cuối năm, giá dầu thế giới nhiều khả năng sẽ có biến động lớn khi nguồn cung ngày càng hạn chế.

Từ năm 2021, OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng sau khi thị trường phục hồi. Sản lượng trở về mức trước đại dịch COVID-19 trong năm 2022 nhưng chỉ trên văn bản vì một số thành viên phải chật vật để đạt chỉ tiêu tăng sản lượng.

Đến tháng 9 vừa qua, sau hơn 1 năm, lần đầu tiên OPEC+ lại quyết định cắt giảm sản lượng nhưng chỉ là một động thái tượng trưng với mức cắt giảm là 100.000 thùng/ngày từ tháng 10.

Các bộ trưởng OPEC+ cũng nhất trí cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Mỹ sẽ xuất thêm hàng triệu thùng dầu từ Kho dự trữ chiến lược

Mạng Dailymail ngày 5/10 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ra lệnh xuất thêm dầu từ Kho dữ trự dầu mỏ chiến lược (SPR) trong bối cảnh giá khí đốt đang gia tăng và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) thông báo thực hiện đợt cắt giảm sản lượng lớn nhất trong hơn 2 năm qua.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Brian Deese tuyên bố Tổng thống Biden sẽ xuất thêm 10 triệu thùng dầu nữa trong tháng này và sẽ "tiếp tục chỉ đạo xuất kho SPR một cách phù hợp nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ và thúc đẩy an ninh năng lượng".

Trong một tuyên bố, Chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục kêu gọi giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nhiên liệu hóa thạch và nhấn mạnh sẽ làm việc với Quốc hội để tìm cách "giảm bớt sự kiểm soát của OPEC đối với giá năng lượng".

(Nguồn: Reuters/TTXVN)

GIA HÂN