Gia đình 5 người sống sót kỳ diệu sau 40 giờ bị chôn vùi bởi động đất ở Syria

Việc giải cứu năm thành viên của gia đình al-Sayed ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà chung cư bị động đất tàn phá ở Tây Bắc Syria trong tháng này đã trở thành một khoảnh khắc vui mừng hiếm có trong trận động đất lịch sử làm ít nhất 50 ngàn người thiệt mạng.

Cuộc giải cứu diễn ra hai ngày sau trận động đất mạnh 7,6 và 7,4 độ richter tấn công miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria vào ngày 6/2, giết chết hơn 50.000 người ở cả hai nước.

Hàng trăm người đã tận mắt chứng kiến cuộc giải cứu ở Besnaya-Bseineh, một thị trấn thuộc quận Harem trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và hàng nghìn người khác đã xem đoạn phim đầy kịch tính trên mạng. Hình ảnh cho thấy các tình nguyện viên từ Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria đang kéo Mustafa al-Sayed, vợ anh ta, Duaa, và ba đứa con của họ, Maryam, Zuheir và Ilaf ra khỏi đống đổ nát.

Trong video, tràn ngập âm thanh la hét và cổ vũ phấn khích và các lời ca ngợi Chúa khi các tình nguyện viên lần lượt kéo các nạn nhân ra ngoài.

Mustafa, 33 tuổi, cho biết: "Nhìn thấy số lượng người bên ngoài tham gia vào các hoạt động cứu hộ,… thật là một cảm giác vui sướng khi biết rằng vẫn còn những người tốt trên thế giới này sẵn sàng mạo hiểm để cứu mạng sống của người khác. Tôi nhớ, mình đã mỉm cười khi nhìn thấy bầu trời một lần nữa".

Gia đình al-Sayed sống ở tầng một của một khu chung cư bốn tầng có 170 căn hộ với hơn 700 người.

Gia đình 5 người Syria sống sót kỳ diệu sau 40 giờ bị chôn vùi bởi động đất - Ảnh 1.

Mustafa al-Sayed và ba người con, từ trái sang: Zuheir, Ilaf và Maryam. Tất cả họ đều được kéo ra khỏi tòa nhà chung cư bị sập ở tây bắc Syria

Khi trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 4h17 sáng [01h17 GMT], Mustafa và Duaa giật mình tỉnh giấc. Họ đứng dậy khỏi giường để kiểm tra ba đứa con đang ngủ ở phòng bên cạnh, nhưng trong 30 giây đó, tòa nhà sụp đổ, nhấn chìm họ vào bóng tối.

"Tôi bắt đầu la hét, gọi vợ tôi. Cảm ơn Chúa, cô ấy đã trả lời tôi", Mustafa kể lại. "Cả hai chúng tôi bắt đầu hét tên các con mình, hy vọng chúng còn sống và ở gần chúng tôi. Maryam, đứa con sáu tuổi của tôi, là người đầu tiên trả lời, và tôi không thể bắt đầu giải thích rằng tôi đã vui như thế nào khi nghe giọng nói của con bé".

Sau đó, anh gọi cậu con trai 5 tuổi của mình, Zuheir.

"Tôi hét lên, 'Zuheir, tình yêu của bố, …con có nghe thấy không?'. Nó đã đáp lại. Tôi gọi Ilaf, đứa con ba tuổi của tôi. "Con đang ở đâu, Ilaf?" Rồi tôi nghe thấy giọng nói nhỏ nhẹ trả lời, "Con ở đây, baba". Con bé đang nằm gần anh, chị em của mình.

Cảm thấy nhẹ nhõm vì các con của mình vẫn còn sống và ở gần đó, Mustafa sau đó đã gọi anh trai Mohammed, mẹ và hai chị gái của mình.

Chỉ sau khi trải qua bốn ngày trong bệnh viện sau khi được giải cứu, anh mới biết họ đã không qua khỏi.

Sau đó, anh biết rằng đại đa số cư dân sống trong cùng tòa nhà - khoảng 600 người - đã thiệt mạng.

"Bạn bè và hàng xóm của tôi trong tòa nhà… toàn bộ đã ra đi", anh nói.

Những người trong gia đình Mustafa đã trải qua 40 giờ dưới đống đổ nát, bị mắc kẹt bên dưới bê tông và thép. Mustafa mô tả trải nghiệm đó giống như đang ở trong quan tài.

"Vợ con tôi có thể ngủ và thức dậy, nhưng tôi luôn tỉnh táo, cố gắng nghe bất kỳ âm thanh nào của những người phía trên chúng tôi, bất kỳ ai có thể nghe thấy chúng tôi", anh nói. "Tôi đã cố gắng tạo ra tiếng động bằng cách đập liên tục một hòn đá vào đống đổ nát đến mức nó nát ra trong tay tôi".

Anh cố gắng đánh lạc hướng bọn trẻ khi chúng phàn nàn rằng mình đang đói và khát.

"Tôi bảo bọn trẻ hãy đọc kinh và đi ngủ. Tôi không biết đó là đêm hay ngày. Khi họ thức dậy, tôi sẽ yêu cầu mỗi người đọc thuộc lòng những gì họ đã học được từ Kinh Qur'an".

Mustafa cho biết anh không cảm thấy thời gian trôi qua. Nhiều giờ trôi qua, anh cố gắng tiếp cận các con của mình, tiến lại gần hơn cho đến khi những ngón tay của anh có thể quấn quanh tóc của Ilaf.

Gia đình 5 người Syria sống sót kỳ diệu sau 40 giờ bị chôn vùi bởi động đất - Ảnh 2.

Zuheir, Ilaf và Maryam al-Sayed cùng cha mẹ của họ đã trải qua 40 giờ dưới đống đổ nát ở Besnaya-Bseineh ở tây bắc Syria

"Tôi không thể cử động chân, nhưng hai tay thì được", anh nói. "Tôi nhận ra Maryam sau khi nắm lấy mái tóc dài của con bé. Bọn trẻ bị mắc kẹt, vì vậy tôi bắt đầu lấy từng mảnh vụn của đống đổ nát trên đầu chúng và đắp lên người mình. Tôi muốn bọn trẻ sống. Maryam bị gãy chân vì bị kẹt giữa các thanh thép, nhưng nó không bao giờ khóc".

Ilaf ngắt lời cha cô.

"Cha mẹ cháu đã la hét lên để mọi người đến cứu chúng cháu. Họ rất ồn ào và điều đó làm cháu khó chịu", cô bé nói. "Cháu bị lạnh. Nhưng khi cháu ra ngoài, cháu thấy ánh sáng! Mọi người đều cổ vũ cho cháu. …". Đội cứu hộ đã giải cứu Maryam đầu tiên, rồi Zuheir, rồi cháu, rồi mẹ cháu, rồi bố cháu".

Đây không phải là lần đầu tiên Mustafa bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Vài năm trước, khi anh đang ở quê nhà Maarat al-Numan, cũng thuộc tỉnh Idlib, một máy bay của Syria đã nhắm mục tiêu vào một tòa nhà hai tầng mà anh đang ở cùng bạn bè. Anh cũng đã được giải cứu ba giờ sau đó.

Anh nói: "Lần này, với vợ con, điều đó còn kinh khủng hơn nhiều".

Gia đình giờ không còn nhà cửa. Duaa và những đứa trẻ đang ở với gia đình cha mẹ ruột trong khi Mustafa và cha của anh ấy đang ngủ trong ô tô.

Gia đình 5 người Syria sống sót kỳ diệu sau 40 giờ bị chôn vùi bởi động đất - Ảnh 3.

Mustafa al-Sayed và con trai Zuheir

Liên Hợp Quốc ước tính 8,8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi các trận động đất ở Syria và cho biết hơn 5.800 người Syria đã thiệt mạng.

Theo Lực lượng Phòng vệ Dân sự của Syria, 2.274 người đã chết ở phía Tây Bắc do phe đối lập nắm giữ và hơn 12.400 người bị thương.

Mustafa lo lắng các con của mình sẽ bị ảnh hưởng tâm lý sau trải nghiệm bị chôn sống trong gần hai ngày.

"Maryam vẫn còn đau khổ về mặt tâm lý", anh nói. "Tôi đưa con bé đi xem đống đổ nát của tòa nhà của chúng tôi, và cháu đã bị sốc. Tất cả chúng tôi đều bị tổn thương. Nếu tôi bước vào một nơi có mái che phía trên, tôi sẽ mất cảm giác sợ hãi".

Anh ấy nói rằng sau khi chứng kiến cảnh tòa nhà nơi gia đình anh ấy sống bị phá hủy, người thân của anh đã chuẩn bị lo hậu sự cho anh.

"Họ nghĩ rằng không ai có thể sống sót", anh nói. "Đó thực sự là một phép màu".

Gia đình 5 người Syria sống sót kỳ diệu sau 40 giờ bị chôn vùi bởi động đất - Al Jazeera

(Al Jazeera)

N.MINH