Giá iPhone 14 sẽ đắt hơn tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Người tiêu dùng ở Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải trả nhiều tiền hơn đáng kể cho những chiếc iPhone mới nhất của Apple so với những chiếc iPhone năm ngoái của họ trong bối cảnh đồng tiền của họ sụt giảm kéo dài so với đồng USD.

Dòng iPhone 14, được công bố trong tuần này, sẽ được bán vào ngày 16 tháng 9, với những thay đổi về giá giữa năm nay và năm ngoái rất khác nhau giữa các thị trường.

Tại Nhật Bản, mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn với 128GB dung lượng lưu trữ đi kèm với mức giá 119.800 yên (841 USD), cao hơn khoảng 21% so với iPhone 13 khi nó được phát hành một năm trước. Ở Hàn Quốc, mức tăng tương đương là 15%.

Để so sánh, giá iPhone 14 tại Mỹ là 799 USD, không đổi so với mẫu năm ngoái mặc dù mức lạm phát cao trong lịch sử ở nước này.

Theo Hideaki Yokota, một nhà phân tích điều hành tại Viện nghiên cứu MM của Nhật Bản, sự suy yếu mạnh của đồng tiền Nhật Bản và Hàn Quốc khiến Apple không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá thiết bị hàng đầu của mình để duy trì lợi nhuận ở những thị trường này. Đồng yên đã giảm giá 23% so với đồng USD, và đồng won của Hàn Quốc đã giảm 16% trong năm qua.

Giá iPhone 14 sẽ đắt hơn tại Nhật Bản và Hàn Quốc - Ảnh 1.

Ông Yokota nói thêm rằng trong trường hợp của Nhật Bản, đồng tiền yếu hơn chỉ là một phần lý do.

Yokota cho biết: "Đã có vấn đề xảy ra với việc người bán lại mua iPhone ở Nhật Bản và phân phối chúng sang Trung Quốc, do giá thiết bị ở Nhật Bản tương đối rẻ hơn so với các thị trường khác.

Trong khi đó, tại các thị trường châu Á quan trọng khác, nơi đồng tiền giảm giá ít mạnh hơn, giá iPhone 14 không đổi so với iPhone 13.

Tại Trung Quốc, iPhone 14 128GB có giá 5.999 nhân dân tệ (866 USD), trong khi ở Ấn Độ giá 79.900 rupee (1.000 USD), cả hai trường hợp đều giống như iPhone 13. Đồng nhân dân tệ và rupee đều giảm khoảng 7% so với đồng USD. trong năm qua.

Khu vực Trung Quốc lớn hơn - bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan - là thị trường lớn thứ ba của Apple.

Theo ông Yokota, tại thị trường lớn thứ nhì của Apple là Trung Quốc, mức giá bán của iPhone 14 là 5999 Nhân dân tệ (862,42 USD) tương tự như giá của iPhone 13 vào thời điểm nó ra mắt, mặc dù đồng Nhân Dân Tệ đã giảm giá trị 7%. 

Giá iPhone 14 sẽ đắt hơn tại Nhật Bản và Hàn Quốc - Ảnh 2.

Mức giá thay đổi giữa iPhone 13 và iPhone 14 tại một số nước châu Á

Hiện tại iPhone 13 tại Trung Quốc đã được giảm giá còn 5399 Nhân dân tệ (778 USD). Theo phân tích từ các chuyên gia, Apple nên chuẩn bị cho sự suy yếu trong nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang đi xuống trong chuỗi ngày phong tỏa của dịch COVID-19.

"Trung Quốc hiện đang trải qua bong bóng bất động sản và các vấn đề khác ảnh hưởng đến nền kinh tế, gây khó khăn cho việc tăng giá trong môi trường kinh tế này", Yokota nói.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý II / 2022 giảm xuống còn 67,4 triệu chiếc, bằng một nửa so với mức đỉnh trong quý IV / 2016.

Tại thị trường Việt Nam, một số đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam như thegioididong.com, FPT Shop, CellphoneS,... đã công bố giá dự kiến của các mẫu điện thoại iPhone 14 mới. Theo đó, giá khởi điểm của iPhone 14 bản tiêu chuẩn là 24,99 triệu đồng, tương đương với iPhone 13 khi mới ra mắt năm ngoái. Còn 14 Plus có giá từ 27,99 triệu đồng.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max với bộ nhớ trong 128 GB được bán lần lượt từ 30,99 triệu và 33,99 triệu đồng.Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất với dung lượng 1 TB của 14 Pro là 46,99 triệu đồng và 14 Pro Max là 49,99 triệu đồng. Với giá này, iPhone 14 Pro Max bản 1 TB cùng với Galaxy Z Fold4 1 TB là hai mẫu smartphone đắt nhất trên thị trường trong nước.

Tuy nhiên, người dùng trong nước vẫn có thể mua được iPhone 14 với mức giá tốt hơn khi các hệ thống bán lẻ sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi và hỗ trợ như thu cũ đổi mới.

Giá iPhone 14 sẽ đắt hơn tại Nhật Bản và Hàn Quốc - Ảnh 3.

Bộ 4 chiếc iPhone mới ra mắt có ngoại hình vuông vức, kết hợp giữa nhôm và kính. Nguồn: Apple

Ngay khi vừa được công bố, iPhone 14 đã đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ với hàng loạt cải tiến đột phá so với thế hệ trước có thể kể đến như: Công nghệ màn hình LTPS LCD đa tinh thể, hiệu năng vượt trội với chip Apple A16 Bionic, camera được nâng cấp với tính năng tự động lấy nét Autofocus, công nghệ sạc pin không dây Air Charge…

Đặc biệt, Apple đã loại bỏ thiết kế notch tai thỏ, thay thế bằng thiết kế viên thuốc & công nghệ Dynamic Island, có thể hoạt động với tất cả các loại ứng dụng - để hiển thị liền mạch những gì người dùng cần khiến trải nghiệm thú vị hơn bao giờ hết.

Nhiều chuyên gia đánh giá, Apple đã có một thiết kế rất thông minh mà các hãng khác không nghĩ ra để làm với "tai thỏ" phía trước, biến cụm đen bất động thành "Dynamic Island", biến khuyết điểm thành điểm đặc biệt mà người dùng muốn sở hữu để phân biệt với các dòng iphone trước đó.

Một số tính năng mới cũng được rất nhiều người quan tâm, đó là camera chụp và quay rất tốt, chế độ chống rung vẫn quay được 2,8K, camera chụp zoom từ 0,5-1-2-3 với chất lượng ảnh tốt. Đặc biệt đối với dân marketing chuyên chụp, quay và dựng thì đây chính là ưu điểm lớn nhất của dòng iPhone này.

"Còn có nhiều tính năng độc đáo khác đã được nâng cấp và chờ được khám phá, nhưng với mình thì 2 điểm trên đã là điểm thuyết phục mình sẽ đổi iphone mới", anh N.T - một người dùng Facebook cho biết.

LAN ANH