Giá nhà đất TP HCM năm 2022 được điều chỉnh như thế nào?

Về nguyên tắc và phương pháp định giá đất đai, thì giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoà Bình đã thống nhất với phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 như năm 2021 do Liên Sở Tài chính – Sở TN&MT đề xuất.

TP HCM thống nhất phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 như năm 2021
TP HCM thống nhất phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 như năm 2021

Trước đó, ngày 12/11/2021, Liên Sở Tài chính và Sở TN&MT đã trình UBND TP.HCM hai phương án hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn Thành phố. Một là giữ nguyên như năm 2021; hai là tăng 0,5 so với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021.

Qua lấy ý kiến của các sở, ngành và địa phương, có 21 đơn vị chọn phương án 1. Ghi nhận những góp ý này của các sở ngành và địa phương, Liên Sở Tài chính – Sở TN&MT đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 như năm 2021.

Trong khi đó, Cục Thuế TP.HCM lại đề nghị tăng hệ số đối với những khu vực có tình hình giao dịch, mua bán, chuyển nhượng bất động sản có nhiều biến động nhưng giá đất còn thấp so với mặt bằng chung để phù hợp với giá thị trường, đảm bảo nguyên tắc định giá theo Luật Đất đai. Cụ thể là tại 5 huyện vùng ven, là: Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn và Cần Giờ. 

Liên Sở Tài chính – Sở TN&MT cũng cho biết về nguyên tắc và phương pháp định giá đất đai, thì giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại nếu tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên theo giá thị trường, sẽ tạo đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội.

Hơn nữa, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế -xã hội của Thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, nên việc điều chỉnh tăng cục bộ, một số khu vực dẫn đến sự so bì, khiếu nại của người sử dụng đất. 

Diệu Thuần (t/h)

TP.HCM kiến nghị không tăng giá đất

TP.HCM kiến nghị không tăng giá đất

Nếu tờ trình này được thông qua thì đây là lần thứ 2 bảng giá đất không tăng, tính từ năm 2019.