Giá nhà ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Thị trường bất động sản bắt đầu đi xuống vào năm 2022, do lãi suất tăng nhanh làm chậm hoạt động mua bán vốn đã rất náo nhiệt vào năm 2021— nhưng giá nhà ở vẫn đạt mức cao kỷ lục.

Giá bán nhà trung bình vào năm 2022 là 386,300 USD, tăng 10,2% so với năm 2021 và là mức cao nhất được ghi nhận, theo dữ liệu từ Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia Mỹ (NAR) vừa mới công bố.

Trong khi đó, doanh số bán nhà năm 2022 có năm yếu nhất kể từ năm 2014, với 5,03 triệu căn nhà được bán, giảm 17,8% so với năm trước. Đây là mức giảm doanh số hàng năm lớn nhất kể từ năm 2008, khi thị trường đang ở giữa cuộc khủng hoảng nhà ở.

Doanh số bán nhà hiện có - bao gồm nhà ở cho một gia đình, nhà phố, chung cư - đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 12, ngay cả khi tỷ lệ thế chấp tăng cao hơn 7% trong tháng 11 đã giảm nhẹ. Người mua nhà bị đẩy ra khỏi thị trường bởi giá cao và lãi suất tăng gấp đôi so với năm trước.

Giá nhà ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022   - Ảnh 1.

Giá nhà ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022.

Trong tháng 12, doanh số bán hàng giảm 1,5% so với tháng 11 và giảm 34% so với một năm trước. Tất cả các khu vực trên khắp nước Mỹ đều có doanh số bán hàng giảm so với cùng kỳ năm ngoái và ba khu vực có số lượng giảm theo tháng, trong đó miền Tây không thay đổi.

Nhưng giá vẫn tiếp tục tăng trong tháng 12, với mức giá trung bình là 366.900 USD, tăng 2,3% so với một năm trước, đây là mức tăng giá nhỏ nhất kể từ thời kỳ phong tỏa vào tháng 5 năm 2020.

"Tháng 12 là một tháng khó khăn khác đối với người mua do lãi suất thế chấp cao", Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của NAR cho biết. "Tuy nhiên, hy vọng doanh số sẽ sớm tăng trở lại, vì lãi suất thế chấp đã giảm rõ rệt sau khi đạt đỉnh vào cuối năm ngoái".

Sau khi bùng nổ vào năm 2021 do được thúc đẩy bởi một số mức lãi suất thế chấp thấp nhất được ghi nhận, thì việc tăng lãi suất vào năm 2022 đã kìm hãm nhu cầu và làm chậm tốc độ tăng giá nhà. Các chuyên gia cho biết, giờ đây, thị trường nhà ở đang chuyển sang một thứ gì đó gần với điển hình hơn trong năm tới.

Yun cho biết: "Sau sự bùng nổ về doanh số bán hàng vào năm 2021, năm 2022 là một năm chuyển tiếp mà doanh số bán hàng đã giảm đáng kể. Chúng tôi biết có những lo ngại về thị trường nhà ở đang đi xuống và doanh số bán hàng giảm, nhưng giá vẫn tăng trong năm nay".

Mặc dù mức tăng 10% của giá nhà trung bình trong năm thấp hơn mức tăng 17% hàng năm vào năm 2021, nhưng mức tăng giá hàng tháng đã nhỏ hơn trong suốt năm 2022 với mức tăng giá hàng năm 15,4% trong tháng 1 giảm xuống mức tăng giá 2,3% của tháng 12 từ năm trước.

Yun cho biết: "Mức tăng giá của tháng 12 gần bằng 0%, có nghĩa là một nửa đất nước đang chứng kiến một số loại giá giảm và nửa còn lại đang chứng kiến giá tăng. Các khu vực có mức tăng giá lớn nhất trong vài năm qua —- Phoenix; Austin, Texas; và Las Vegas — cũng là những nơi có mức giá giảm nhiều nhất.

Yun cho biết, từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2022, giá nhà trung bình đã tăng 42%, tương được mức tăng 114.000 USD cho một ngôi nhà thông thường.

Robert Frick, chuyên gia kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union, cho biết báo cáo doanh số bán nhà hiện tại của tháng 12 đã đánh trúng bộ ba thất bại gồm doanh số bán thấp hơn, lượng hàng tồn kho thấp hơn và giá cao hơn.

Ông nói, một điểm sáng là giá nhà tháng 12 chỉ tăng 2,3% so với một năm trước đó.

Frick cho biết: "Ở nhiều thị trường, chúng tôi đang chứng kiến giá nhà giảm từ mức cao, điều này tạo cơ hội cho một số người mua tiềm năng. Tuy nhiên, trong khi lãi suất thế chấp đã giảm 0,1% xuống còn khoảng 6%, thì mức đó vẫn còn quá cao để khuyến khích nhiều người mua".

Mặc dù lượng hàng tồn kho trong tháng 12 tăng so với một năm trước, nhưng tổng lượng hàng tồn kho nhà ở vẫn dưới một triệu căn, mức thấp trong lịch sử.

Số lượng nhà để bán vẫn ở mức thấp do nhiều người bán nhà do không muốn chấp nhận lãi suất thế chấp cực thấp những căn nhà mà họ đã mua hoặc tái cấp vốn trong vài năm qua.

Theo Mark Fleming, nhà kinh tế trưởng tại First American, tính đến quý 3 năm 2022, phần lớn các khoản thế chấp chưa thanh toán có tỷ lệ bằng hoặc dưới 6%.

Fleming cho biết: "Điều đó khiến nhiều chủ sở hữu nhà hiện tại rơi vào tình thế sẽ tốn nhiều tiền hơn nếu vay cùng số tiền mà họ nợ trong khoản thế chấp hiện tại, điều này ngăn cản họ bán nhà của mình và bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường", Fleming nói.

"Tin tốt là hàng tồn kho nhà mới đang gia tăng và tổng số hàng tồn kho thường tăng khi bước vào mùa Xuân. Thị trường nhà ở đã bị đóng băng sâu trong những tháng mùa đông năm 2022, nhưng có lý do để tin rằng nó sẽ bắt đầu tan băng khi mùa mua nhà vào mùa Xuân đến gần".

THÚY HIỀN