Giả nhân viên y tế phát khẩu trang tẩm thuốc mê để chiếm đoạt tài sản

Theo Công an TP Rạch Giá một số địa phương  xuất hiện số người lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, giả làm cán bộ phát miễn phí khẩu trang có tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể nhóm này từ 3 đến 5 người, thường nhằm vào những những gia đình ít người hoặc những gia đình chỉ có người già, trẻ nhỏ để tiếp cận.

Họ giới thiệu là thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương hoặc cán bộ y tế xã, phường đến để điều tra về tình hình sức khỏe.

Theo Vietnamnet thì những người này đeo thẻ như cán bộ, đeo khẩu trang bịt kín hoặc mặc quần áo bảo hộ. Sau đó họ nói đang có chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân nhằm nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh. Thực chất là họ phát những chiếc khẩu trang đã tẩm thuốc mê. Khi nạn nhân đeo vào sẽ hôn mê, lúc đó những người này lục soát lấy tài sản có giá trị rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Công an TP Rạch Giá đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Trong trường hợp có người tự xưng là cán bộ nhà nước đến kiểm tra cần cẩn trọng xác minh, tuyệt đối không mở cửa cho người lạ vào nhà.

z2542492518731-9dc2e3916391cb3f778ab8a8b2a8fb79-5168.jpg
Dịch bệnh diễn biến phức tạp người dân nên cảnh giác. 

Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng trong thời gian gần đây một số hình thức mà các đối tượng lợi dụng để lừa đảo người dân phổ biến như sau: Giả nhân viên y tế yêu cầu cách ly dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo.

Người dân cần cảnh giác với  tin nhắn từ một đầu số lạ với nội dung “Ông/bà hiện đang nằm trong danh sách phải cách ly phòng chống dịch bệnh COVID- 19 tập trung, với mã số cách ly và đề nghị người dân liên hệ lại số điện thoại” Đây là mục đích xấu, có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần sức khỏe và tài sản người dân.

Lừa đảo tiêm vaccine ngừa COVID-19: Đó là thông báo lan truyền một doanh nghiệp tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Nga, mỗi người tiêm 2 mũi, chia làm 2 đợt, chi phí tiêm là 1.5 triệu đồng/người.

Thông báo cho biết địa điểm tiêm là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, công ty sẽ chi trả chi phí của cán bộ, công nhân viên; người nhà đăng ký tiêm phải chịu 100% chi phí. Đây là thông báo giả mạo của các đối tượng nhằm trục lợi.

Ngoài hình thức lừa đảo đánh vào tâm lý người dân, thì hình thức lừa đảo trục lợi từ mặt hàng thiết bị y tế cũng khiến không ít con mồi phải khóc dở: mua khẩu trang y tế, thiết bị xét nghiệm COVID-19...

Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài và lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân để rao vặt, bán hàng qua mạng, hay giả mạo kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật pháp mà còn đang lên án về đạo đức.

Khi phát hiện những nghi vấn, bất thường, nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất.

(Tổng hợp)

HẢI MY