Giá nông sản ở miền quê rẻ, ở TP.HCM đắt vì nguyên nhân gì?

Giá nhiều mặt hàng nông sản bán lẻ tại TP.HCM vẫn cao trong khi ở vùng nông thôn lại rẻ và ứ đọng.

Theo Pháp luật TPHCM, giá thịt heo bán lẻ tại siêu thị, chợ ở TP.HCM hiện vẫn giữ mức cao. Ví dụ hiện giá các loại thịt nạc đùi, vai, mông 130.000-150.000 đồng/kg, ba rọi 180.000-190.000 đồng/kg…còn giá heo hơi tại các trang trại chăn nuôi ở các tỉnh Đông Nam bộ rất rẻ.

Nhiều chủ nông trại ở khu vực Đông Nam bộ cho biết heo, gà… đang ùn ứ, không thể xuất chuồng dẫn đến giá rớt thê thảm. Trong khi đó, giá những mặt hàng này bán lẻ ở các chợ, siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM vẫn cao ngất ngưởng.

Ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trại heo ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết: “Giá heo hơi bán tại trại giờ chỉ còn 52.000-53.000 đồng/kg. Với giá thành nuôi heo hiện nay ở mức 60.000 đồng/kg thì mỗi con heo người nuôi lỗ 700.000-800.000 đồng/kg”.

Giá nông sản ở miền quê rẻ, ở TP.HCM đắt vì nguyên nhân gì?

Gà nuôi bán lẻ tại các siêu thị, chợ truyền thống TP.HCM vẫn cao. Giá đùi tỏi gà hiện lên tới 90.000-100.000 đồng/kg, cánh gà 85.000-100.000 đồng/kg, ức gà 90.000 đồng/kg… Trong khi đó, giá gà công nghiệp tại các trang trại lại ở mức rất thấp.

Ông Lê Văn Quyết, chủ trại gà ở huyện Long Thành (Đồng Nai), cho biết giá gà công nghiệp bán tại trang trại chỉ ở mức 11.000 đồng/kg, rẻ hơn cả rau, thậm chí còn rơi vào cảnh ế ẩm, gà đến lúc xuất bán mà không có ai hỏi mua. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, đánh giá dịch COVID-19 đã làm lộ ra nhiều điểm yếu của ngành nông nghiệp trong khâu tổ chức từ sản xuất đến tiêu thụ. Giải pháp hiện nay để giải quyết tình trạng này là cần xem xét mở lại chợ đầu mối. Bên cạnh đó, các nhà máy giết mổ cần tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch, tiêm vaccine đầy đủ cho các đối tượng trong chuỗi cung ứng này. Các ịa phương cần xây dựng một nhà máy giết mổ công nghiệp ngay tại vùng chăn nuôi.

“Làm như vậy, tránh được việc chở heo sống qua các tỉnh, giảm tải cho chợ đầu mối, các nhà máy giết mổ ở TP.HCM. Đồng thời giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thịt tới người tiêu dùng, quan trọng khi xảy ra dịch bệnh như hiện nay thì nguồn cung thịt không bị ảnh hưởng” - ông Ngọc nói.

Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cũng cho rằng cần xây dựng nhà máy giết mổ, kho lạnh ngay tại vùng nguyên liệu ở mỗi tỉnh, chuyển thịt đều bằng xe lạnh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Xe heo sống chở từ các tỉnh về TP.HCM để giết mổ vừa tốn chi phí vận chuyển lẫn chi phí xử lý môi trường cho TP, dẫn đến giá bán lẻ đội lên” - ông Bình nhận định.

Thanh Mai

Bách hóa Xanh hứa hoàn trả chênh lệch do tăng giá, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng

Bách hóa Xanh hứa hoàn trả chênh lệch do tăng giá, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng

Thừa nhận sai sót với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, đại diện Bách hóa Xanh cho biết, chuỗi cửa hàng sẽ hoàn trả chênh lệch do tăng giá, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng.