Giá ớt Bình Thuận liên tục tăng cao

Giá ớt tại ruộng mua vào có giá 45.000-55.000 đồng/kg, tại chợ có giá 70.000 - 80.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm trở lại đây.

Chị Lê Kim Phụng (xã Võ Xu, huyện Đức Linh), chia sẻ, diện tích ớt hiện tại là 2 sào ớt chỉ thiên đỏ. Ớt lúc chín rộ, gia đình thu trên 450kg ớt tươi/đợt, ớt nhà chị chia ra hai đợt thu hoạch. Với giá bán tại ruộng bình quân 50.000 đồng/kg,trừ mọi chi phí chị lãi được vài triệu đồng/đợt bán. 

Ớt chỉ thiên có giá 70.000-80.000 đồng/kg, bán ra tại chợ. Đây được xem là mức giá cao nhất từ đầu năm 2019 đến thời điểm hiện tại.
Ớt chỉ thiên có giá 70.000-80.000 đồng/kg, bán ra tại chợ. Đây được xem là mức giá cao nhất từ đầu năm 2019 đến thời điểm hiện tại.

Hiện tại, vườn ớt chín không kịp hái. Cả gia đình bà Phương phải tập trung hái cho kịp. Cuối tháng rồi, ớt chỉ thiên đỏ có giá 45.000 đồng/kg, mức cao nhất vài năm trở lại đây. Trường hợp giữ giá 45.000-55.000 đồng/kg, nông dân thu hoạch ruộng vào thời điểm này đều lãi.

Tùy theo chất lượng của các loại ớt tại vườn, mà giá ớt có sự chênh lệch. Theo các hộ trồng ớt, những tháng trước, giá ớt liên tục ở mức thấp, từ 5.000-7.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn khiến nhiều người chuyển sang trồng cây khác.

Diện tích giảm, trồng trọt ngày càng khó khăn, trong khi đó, nhu cầu thị trường mặt hàng này tăng, được giá. Hiện giá bán loại nông sản này từ 45.000– 55.000 đồng/kg, mỗi sào ớt người trồng thu về hàng chục triệu đồng/vụ. Đây là mức giá được ghi nhận cao nhất từ đầu năm trở lại đây.

Chị Ngọc (hộ trồng ớt tại Bình Thuận) cho biết, nguyên nhân dẫn đến giá ớt tăng bất ngờ là do ớt đang trái mùa, thời tiết diễn biến thất thường dẫn đến khó khăn trong việc trồng ớt, chăm sóc cũng như thu hoạch ớt, từ đó làm giảm năng suất cũng như chất lượng của ớt... khiến giá ớt ngày càng tăng cao. 

Ớt chỉ thiên được trồng tại Bình Thuận, tuy trái mùa nhưng giá lại cao.
Ớt chỉ thiên được trồng tại Bình Thuận, tuy trái mùa nhưng giá lại cao.

Tuy nhiên, để cây ớt phát triển bền vững đem lại nguồn thu ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao từ việc lựa chọn cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Bình Thuận cần có quy hoạch phát triển cây ớt, xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất để tránh tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” như đã từng xảy ra.

Dự báo sắp tới, giá ớt sẽ lại tăng cao. Cho đến khi bước vào vụ mùa của ớt sỉ thiên đỏ (tháng 11 đến tháng 1 năm sau), việc trồng ớt sẽ thuận lợi hơn, giá ớt sẽ giảm chững lại và giảm dần trong thời gian bước vào mùa "rộ" của ớt.

PHƯỢNG LÊ

theo Tin 24h