Giá thịt heo tăng hơn 50%, gây thêm áp lực lạm phát ở Trung Quốc

Trung Quốc đã giải phóng thịt heo từ nguồn dự trữ nhà nước trong tháng này, với giá đã tăng hơn 50% so với một năm trước đó

Việc Trung Quốc giải phóng thịt heo khỏi nguồn dự trữ nhà nước vẫn chưa thể hạ nhiệt, giá tăng của loại thịt chủ lực từ mức cao nhất trong 17 tháng, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và gây ra lo ngại lạm phát mới.

Theo SCMP, giá thịt heo ở Trung Quốc đã tăng hơn 50% so với một năm trước đó, đứng ở mức trung bình 31 nhân dân tệ (4,4 USD) / kg tại 22 tỉnh và thành phố tính đến thứ 6 tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 5/2021, theo nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Wind.

Giá thịt heo tương đối thấp, với loại thịt có trọng lượng lớn nhất trong số các loại thực phẩm trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc, được cho là đã giúp giảm áp lực lạm phát, nhưng giá tăng kể từ tháng 4 đã khiến giới chức Trung Quốc phải cảnh giác.

Ông Zhu Yuyun, 62 tuổi, một công nhân đã nghỉ hưu ở Quảng Châu, cho biết: "Trong 4 hoặc 5 tháng qua, giá thịt heo đã tăng rất nhanh và tôi đang chi tiêu ít hơn cho loại thịt này".

"Tôi từng mua một lúc 5 chiếc xương sườn với giá khoảng 70 tệ, bây giờ tôi mua hai chiếc xương sườn và giá gần 60 tệ".

Giá thịt heo tăng hơn 50%, gây thêm áp lực lạm phát ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Giá thực phẩm ở Trung Quốc tăng 6,1% so với một năm trước đó vào tháng 8, so với mức tăng 6,3% trong tháng 7, trong khi giá thịt lợn tháng trước tăng 22,4% so với một năm trước đó. Ảnh: EPA-EFE

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã công bố hai lô thịt heo dự trữ trong tháng này để đảm bảo nguồn cung thị trường trong ba ngày Tết Trung thu và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào đầu tháng 10.

Cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc sẽ xuất lô thứ ba gồm 14.400 tấn thịt heo đông lạnh từ kho dự trữ nhà nước của nước này vào thứ Sáu, đẩy tổng lượng xuất kho hàng tháng của dự trữ thịt heo quốc gia và khu vực lên gần mức kỷ lục lịch sử là 200.000 tấn.

"Khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đến gần, nhu cầu về các loại thực phẩm chủ yếu như rau và thịt heo đang bùng nổ. Cùng với những yếu tố bất lợi như sự lây lan của đại dịch và lượng mưa lớn ở một số nơi, công tác đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả các loại thực phẩm chủ yếu đang gặp phải áp lực nhất định", phát ngôn viên của NDRC, bà Meng Wei cho biết hôm thứ 20/9.

Ông Meng cho biết thêm, chi phí dự trữ phải thấp hơn thị trường để đảm bảo nguồn cung heo và thịt heo và giá cả ổn định.

Ma Jizhen, một giáo viên ở Quảng Châu, ngoài 30 tuổi, nói rằng thịt nạc khoảng 20 nhân dân tệ / kg vào tháng 7 tại các chuỗi cửa hàng thịt tươi, và bây giờ là gần 27 nhân dân tệ.

Bà nói: "Hiện giá thịt lợn khá khác nhau ở các siêu thị, chợ ẩm thực và các nền tảng mua sắm trực tuyến, có thể một số là thịt đông lạnh và một số là thịt tươi".

Bà nói thêm rằng gia đình 4 người đã chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, trứng, rau và dầu đậu phộng, tất cả đều đắt hơn nhiều so với hồi đầu năm.

"Giá thực phẩm - đặc biệt là giá heo và thịt heo đang tăng do các yếu tố theo chu kỳ và mùa vụ bình thường, chi phí năng lượng và hậu cần tăng, cũng như tác động của hạn hán và nắng nóng nghiêm trọng trên phần lớn miền Nam và miền Trung Trung Quốc", theo một báo cáo được công bố bởi Trivium China, một công ty phân tích chính sách có trụ sở tại Bắc Kinh.

"Trong hai tháng tới, với nền kinh tế suy thoái và đại hội đảng lần thứ 20 sắp diễn ra, các quan chức có thể sẽ áp dụng một cách tiếp cận hoạt động thậm chí nhiều hơn bình thường để giữ giá lương thực trong tầm kiểm soát".

Dữ liệu lạm phát tháng 8 của Trung Quốc cho thấy giá lương thực nói chung đã tăng 6,1% so với một năm trước đó, so với mức tăng 6,3% trong tháng 7, trong khi giá thịt lợn tháng trước tăng 22,4% so với một năm trước đó, tương ứng với mức tăng 2,2%. điểm so với tháng trước.

Theo nhà thống kê cấp cao của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Dong Lijuan, "chủ yếu là do nền tảng thấp hơn trong cùng thời điểm năm ngoái".

CPI tổng thể của Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 8 so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 2,7% trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Bắc Kinh là "khoảng 3%" cho cả năm. Trong khi đó, lạm phát ở Hoa Kỳ đã giảm xuống 8,3% vào tháng 8 nhưng vẫn ở mức cao khi đứng ở mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% vào tháng 6.

Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings, cho biết: "Giá thịt heo tăng đang làm tăng giá tiêu dùng nói chung".

"Nhưng nói chung, lạm phát CPI vẫn ở mức vừa phải ở Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới".

Giá thịt heo vẫn ở mức tương đối thấp khi dư cung từ các trang trại, nhưng khi nguồn cung chạm đáy, giá bắt đầu phục hồi.

Phát ngôn viên Fu Linghui của NBS cho biết giá đã bước vào giai đoạn đi lên của chu kỳ, nhưng với khả năng canh tác vẫn nằm trong giới hạn hợp lý, không có lý do gì để giá tăng đáng kể.

Giá thịt heo tăng hơn 50%, gây thêm áp lực lạm phát ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Thịt heo được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: "Theo tôi, giá thịt heo sẽ tiếp tục tăng và chính phủ sẽ cố gắng sử dụng nguồn dự trữ để làm chậm tốc độ lạm phát giá thịt lợn. Nhưng vì giá heo hiện nay, sau một thời gian giảm phát khá dài, theo chu kỳ lạm phát, nên vẫn còn dư địa để tăng".

Các nhà hàng, vốn đã bị ảnh hưởng bởi tâm lý người tiêu dùng yếu do COVID-19 và các đợt phong toả cũng đã phải hứng chịu tác động từ giá thịt heo tăng.

"Nhà hàng của chúng tôi tiêu thụ rất nhiều thịt heo hàng ngày nhưng chúng tôi không dám tăng giá", Pan Wei, người đã điều hành một nhà hàng Quảng Đông ở Quảng Châu gần 20 năm, cho biết.

"Do sự bùng phát của COVID, công việc kinh doanh đã không được tốt kể từ cuối năm ngoái, và chúng tôi ngày càng khó khăn hơn để đứng vững mỗi khi chúng tôi đóng cửa".

"Chúng tôi cố gắng thiết kế nhiều món ăn hơn, sử dụng nhiều cá và gia cầm hơn, và hy vọng sẽ giảm được một số chi phí".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU