Giá thuê nhà tại Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 20 năm

Giá thuê nhà ở sơ cấp tại Mỹ tăng 0,5%, mức tăng lớn nhất trong một tháng kể từ năm 2001.

Theo MarketWatch, người thuê không cần dự đoán rằng chi phí nhà ở có thể sẽ tiếp tục tăng hay không, bởi vì đó là điều mà Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất dường như báo trước.

Trong tháng 9, chỉ số trú ẩn tăng 0,4%, chiếm gần một phần ba mức tăng 0,4% nói chung của tất cả hàng hóa và dịch vụ trong tháng trước.

Cụ thể, số tiền chủ nhà sẽ nhận được từ việc cho thuê nhà tăng 0,4%, mức tăng nhanh nhất trong một tháng kể từ năm 2006. Và giá thuê nhà ở sơ cấp tăng 0,5%, mức tăng lớn nhất trong một tháng kể từ năm 2001.

horizontal.jpg
Giá thuê nhà ở sơ cấp ở Mỹ đã tăng 0,5% trong tháng trước, mức tăng lớn nhất trong một tháng trong vòng 20 năm. Ảnh: Getty

Shepherdson nói: “Đáng ngại hơn, giá thuê chính và tương đương với chủ sở hữu đã tăng trung bình 0,44% trong tháng 9, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2006.

“Đây có thể chỉ là một sự tăng vọt sau một vài mức tăng tương đối khiêm tốn, nhưng chúng tôi không thể loại trừ ý kiến ​​rằng các nguyên tắc cơ bản - giá nhà tăng nhanh, chủ nhà định giá tích cực hơn, hàng tồn kho thấp và tăng lương nhanh hơn - đang đẩy xu hướng".

Richard Moody, nhà kinh tế trưởng tại Regions Financial Corporation, cũng lưu ý rằng giá thuê chứng kiến ​​mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2006 "có một ý nghĩa đáng ngại." Sự tăng giá nhanh chóng của năm 2006 là dấu hiệu báo trước của cuộc khủng hoảng nhà ở năm 2008.

Việc kết thúc lệnh cấm dỡ nhà trên toàn quốc của Mỹ vào tháng 9 cũng có thể gây áp lực tăng giá thuê.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, giá nhà được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 11,8% hàng năm, nhà báo Rex Nutting của chuyên mục MarketWatch đưa tin. Điều này có nghĩa là giá nhà thực tế đã tăng nhanh hơn khoảng 100 lần so với thời điểm từ năm 1955 đến năm 1998.

Giá thuê nhà ở sơ cấp đã tăng 0,5% trong tháng trước, mức tăng lớn nhất trong một tháng trong vòng 20 năm.Aneta Markowska và Thomas Simons, các nhà kinh tế tại Jefferies, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Lạm phát nhà ở đã lỗi thời nó đã xảy ra vào tháng 9.

Đó cũng là bởi vì Cục Thống kê Lao động lấy mẫu dữ liệu nhà ở từ sáu bảng khác nhau sáu tháng một lần. Điều đó dẫn đến việc tháng có độ trễ 6 tháng dữ liệu nhà ở được đưa vào báo cáo CPI.

Một lời giải thích khác cho sự gia tăng giá thuê trong tháng trước là “nhu cầu về nhà ở đô thị đang phục hồi sau cuộc di cư năm ngoái về các vùng ngoại ô và nông thôn”, nhà kinh tế cấp cao Will Compernolle của FHN Financial Markets cho biết.

Những người khác nói rằng thị trường nhà ở đang phải đối mặt với hai trở ngại: hàng tồn kho thấp và chi phí lao động và vật liệu cao hơn.

Robert Dietz, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia cho biết: “Chi phí nhà ở tăng cao, một thành phần quan trọng của lạm phát tổng thể, là kết quả của chi phí xây dựng cao hơn và lượng hàng tồn kho không đủ”.

“Các nhà hoạch định chính sách có thể chống lạm phát bằng cách giúp tăng nguồn cung nhà ở, đặc biệt tìm cách giảm chi phí xây dựng theo quy định”.

Một số nhà kinh tế cho rằng giá nhà ở sẽ tiếp tục tăng nhưng cuối cùng sẽ chững lại khi ngày càng có nhiều người quay trở lại lối sống trước đại dịch.

CHẤN HƯNG