Giá tiêu đi ngang phiên thứ 5 liên tiếp

Giá tiêu hôm nay 22/4 dao động trong khoảng 67.500 - 71.000 đồng/kg và đây là phiên thứ 5 liên tiếp giá gia vị này đi ngang.

Giá tiêu hôm nay 22/4 tại các tỉnh Tây Nguyên không có nhiều biến động. Cụ thể giá tiêu tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông ở mức 69.500 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu không đổi, ở mức 67.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu mức 68.000 đồng/kg, Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức 71.000 đồng/kg, Bình Phước là 70.000 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng tiêu tiếp tục dậm chân tại chổ. Đây là phiên thức 5 liên tiếp giá tiêu đi ngang.

16927.jpg
Giá tiêu hôm nay đi ngang.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đánh giá chung dịp đầu tháng 4/2021, giá hạt tiêu ổn định tại một số nước sản xuất lớn như: Việt Nam, Brazil, Malaysia, nhưng tăng tại Ấn Độ và Indonesia. Có thể thấy, giá hạt tiêu toàn cầu đã chững lại sau khi tăng mạnh thời gian trước.

Tại thị trường nội địa, giá hạt tiêu trong nước cũng đã giảm. Ngoài việc doanh nghiệp trì hoãn việc giao hàng do sự cố ở kênh đào Suez thì việc Trung Quốc giảm nhập khẩu cũng đã góp phần khiến giá hạt tiêu giảm giả.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vụ thu hoạch tiêu năm 2021 đã diễn ra ở hầu hết các tỉnh trồng tiêu trọng điểm với khoảng trên dưới 60% diện tích đã thu hoạch.

Dự kiến đến cuối tháng 4, Việt Nam cơ bản thu hoạch xong với sản lượng giảm khoảng 25-30% so với năm ngoái do biến đổi thời tiết, mất mùa và người dân hạn chế đầu tư, chăm sóc vườn tiêu.

Việc nguồn cung từ Việt Nam sụt giảm khiến sản lượng sản xuất toàn cầu năm 2021 có thể giảm 10% so với năm 2020. Việt Nam hiện chiếm khoảng 50 - 60% tổng sản lượng tiêu trên thế giới.

Nguồn cung từ Việt Nam đang bị gián đoạn do sự tham gia mạnh của lực lượng đầu cơ và nông dân có xu hướng trữ hàng với hy vọng tăng giá.

Tuy nhiên, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng dự đoán giá tăng mạnh do nguồn cung thiếu hụt là không đủ cơ sở thuyết phục khi thu hoạch tại 2 quốc gia sản xuất lớn là Việt Nam và Ấn Độ diễn ra trễ hơn mọi năm.

Tại Việt Nam, trong quý I, việc thu hoạch trễ do ảnh hưởng thời tiết, cùng với đó là hiện tượng đầu cơ của các đại lý, thương lái làm cho giá tiêu tháng 3 tăng vọt từ mức 55.000 đồng/kg lên khoảng 80.000 đồng/kg vào tuần thứ 3 của tháng 3.

Diễn biến giá lên xuống phụ thuộc vào giới đầu cơ khi đẩy mạnh hàng bán ra điều này làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các nhà xuất khẩu.

Lượng hàng tồn kho của những năm trước bù đắp vào sự sụt giảm sản lượng năm 2021. Do đó, cung cầu có thể sẽ về trạng thái cân bằng và giá sẽ tăng khi có hiện tượng đầu cơ.

HẢI MY