Giá tiêu tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai

Giá tiêu ngày 13/7 tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai. Thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 72.500 – 75.500 đồng/kg tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 72.500 đồng/kg. Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai 73.000 đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk 74.000 đồng/kg; Bình Phước 74.500 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 13/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 42.000 Rupee/tạ, ổn định so với phiên trước đó.

Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 8-14/7/2021 là 310,72 VND/IRN.

5234_black-pepper-feat-1.jpg

Thị trường trong nước đang đi ngang nhiều ngày liên tiếp, và chờ đợi dòng tiền xuất khẩu quay trở về để tiếp tục thực hiện các đơn hàng tháng tới.

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 34 nghìn tấn, trị giá 120 triệu USD, tăng 21,6% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với tháng 5/2021, so với tháng 6/2020 tăng 68,5% về lượng và tăng 156,9% về trị giá.

6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 155 nghìn tấn, trị giá 500 triệu USD, giảm 6,7% về lượng, nhưng tăng 40,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ khá thuận lợi do nhu cầu từ phía đối tác tăng. Giá hạt tiêu có xu hướng tăng do nguồn cung khan hiếm.

Tuy nhiên, mới đây nhất, đoàn kiểm tra của các cơ quan chức năng Việt Nam cho thấy: Giá cước trước thời điểm tháng 10/2010 từ Việt Nam đi châu Âu khoảng 1.420 USD/container 20 feet, từ Việt Nam đi Mỹ (cảng Los Angeles) là 700-1.000 USD/container 20 feet.

Tới tháng 12/2020, giá cước đã tăng lần lượt lên 5.400 USD/container 20 feet và 5000 USD/container 20 feet. Tới tháng 3-4/2021, giá cước đã tăng lần lượt lên tới 6.500 – 8.000 USD/container 40 feet, khoảng 6.000 – 7.000 USD/container 20 feet, tăng gấp 5-7 lần so với cuối năm 2020. Hiện giá cước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng. Nguyên nhân là lượng container rỗng bị hút về phía Trung Quốc.

Với tốc độ tăng kinh khủng như trên thì việc tăng giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có hồ tiêu cũng chỉ đủ chi phí cho vận tải. Lúc này, các đơn vị xuất khẩu cũng không  hào hứng gì, trong khi đó, giá tiêu tăng cao, liệu nông dân có phải là người được hưởng lợi nhiều nhất?

Thực tế, giá tiêu nội địa có lúc tăng 1,5 lần trong vụ vừa qua. Nhìn chung vụ năm nay người nông dân có lãi, nhưng không đều. Vì có rất nhiều diện tích mất mùa, nhà vườn nhìn tiêu tăng mà không có hàng để bán. Nhưng, số lãi của người trồng tiêu, họ chưa cầm được bao lâu thì phải đối mặt với giá trụ tiêu, dây giống, và đặc biệt phân bón tăng phi mã.

HẢI MY