Giá vàng bật tăng trên thị trường thế giới

Giá vàng thế giới hôm nay 7/12 giao dịch ở mức 1.771 USD/ounce, tăng 0,1%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,35 - 67,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng nay 7/12, tăng nhẹ với giá vàng giao ngay tăng 2,1 USD lên mức 1.771,2 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.782,4 USD/ounce, tăng 1,1 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý có được mức tăng nhẹ khi những người tham gia thị trường đã tạm dừng áp lực bán được thấy trong đợt bán kỹ thuật ngày hôm qua khiến giá giảm mạnh.

Theo chiến lược gia vĩ mô cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, khi lạm phát được kiểm soát trên toàn cầu, ngân hàng trung ương sẽ chuyển sang nới nỏng chính sách tiền tệ. 

Điều này sẽ hỗ trợ vàng. Ông nói thêm: "Vàng dường như đã sẵn sàng để trở thành hàng hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2023 nếu thế giới bước vào suy thoái".

Vàng đã hình thành một nền tảng tốt trong khoảng 1.600 đến 1.700 USD/ounce khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành tăng lãi suất trong chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong khoảng 40 năm qua. Nhưng điều đó có thể sẽ sớm kết thúc và đẩy đồng USD đi xuống trong tương lai, McGlone lưu ý.

McGlone cho biết, sự chênh lệch giữa vàng được định giá bằng USD so với vàng được định giá bằng đồng euro và đồng yên ngày càng tăng, điều này có thể được coi là một dấu hiệu tích cực đối với kim loại quý.

Số liệu của lĩnh vực dịch vụ tốt hơn dự kiến của Mỹ đã gây hoang mang cho các nhà đầu tư hôm 5/12, cung cấp thêm bằng chứng về đà tăng của nền kinh tế và làm dấy lên quan ngại rằng Fed có thể theo đuổi kế hoạch tăng lãi suất mạnh lâu hơn.

Giá vàng đã rời khỏi mức cao nhất của 5 tháng, giảm 1,6% trong phiên 5/12 do đồng USD phục hồi sau số liệu trên đã thúc đẩy đồn đoán Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn so với dự kiến gần đây.

Michael Hewson, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết sự biến động của lợi suất và đồng USD tiếp tục là yếu tố chính tác động lên giá vàng, trong đó mức hỗ trợ quan trọng đối với vàng giảm xuống gần mức 1.725 USD/ounce.

Lãi suất tăng cao sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì chúng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ những tài sản không sinh lời như vàng. Tuy vậy, đồng USD chững lại đang hỗ trợ vàng ổn định.

Vàng DOJI niêm yết giá vàng ở mức 66,1 - 66,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Phú Quý SJC 66,25 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,26 - 66,93 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 52,30 - 53,21 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU