Giá vàng được dự báo tiếp tục lao dốc trong tuần tới

Dự báo giá vàng tuần tới (30/11-5/12) tiếp tục giảm, do chịu sức ép từ các tin tức khả quan của các loại vắc xin COVID-19.

Thị trường vàng thế giới phiên cuối tuần đêm qua (giờ Việt Nam) tiếp tục chứng kiến đà bán tháo của các nhà đầu tư khiến giá rơi xuống dưới vùng 1.788 USD/ounce. So với cuối tuần trước, giá vàng giao ngay tại đây hiện thấp hơn khoản 85 USD/ounce.

Việc vàng giảm xuống dưới 1.790 USD/ounce đêm qua cũng đánh dấu lần lao dốc thứ 3 của mặt hàng này trong vòng một tuần qua.

Theo dự báo trên Kitco, các chuyên gia nhận định giá vàng tiếp tục xu hướng giảm trong tuần tới, khả năng rớt về mức 1.700 USD/ounce, do sức ép lớn nhất mà kim loại quý phải đối mặt chính là tin tức liên tục về các loại vắc xin COVID-19 tiềm năng. 

Cụ thể, tuần nay có 15 chuyên gia Wall Street tham gia khảo sát, trong đó có 6 chuyên gia (40%) dự đoán giá vàng tăng, 8 chuyên gia (53%) dự đoán giá vàng giảm, và cũng có 1 chuyên gia (7%) dự đoán giá vàng đi ngang.

  Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (30/11-5/12).

Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (30/11-5/12).

Trong khi đó, 1.270 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 585 người, tương đương 48%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 585 người khác, tương đương 48%, dự đoán vàng giảm, còn lại 261 người tương đương 21%, có ý kiến trung lập.

Marc Chandler, vị chiến lược gia thị trường của Bannockburn Global Forex, phân tích: “Triển vọng về một loại vaccine và lãi suất cao hơn đã thúc đẩy đà bán tháo mạnh mẽ, từ các quỹ đàu tư ETF”.

Cùng với sự lạc quan ngày càng tăng do tin tức về các loại vắc xin COVID-19 một số nhà phân tích tiết lộ, họ có tâm lý tiêu cực đối với vàng còn vì các yếu tố mùa vụ. Thông thường, thị trường vàng thường khá phẳng lặng vào tháng 12, nhu cầu mua chỉ tăng lên khi gần đến tháng Giêng.

Chiến lược gia trưởng Gareth Soloway tại InTheMoneyStocks.com nhận định, một khi vàng chạm mức 1.750 USD vàng sẽ tìm thấy đáy và bắt đầu tăng trở lại. “Giao dịch mở cửa trở lại sẽ tiếp tục gây áp lực lên vàng khi mọi người thoát ra khỏi nơi trú ẩn an toàn”, chuyên gia Gareth Soloway dự báo.

Với ảnh hưởng của giá kim loại quý thế giới, tính chung cả tuần, giá vàng trong nước giảm khoảng 1,4 triệu đồng/lượng so với đầu tuần. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng đi xuống.

Theo đó, tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay niêm yết giá vàng miếng ở mức tương đương SJC cùng là 54 triệu/lượng (mua) và 54,55 triệu/lượng (bán), so với cuối ngày hôm qua, giá mua vào tại đây đã giảm 400.000 đồng, trong khi giá bán giảm 300.000 đồng.

Cùng thời điểm, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 54 - 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300.000 đồng giá mua và 350.000 đồng giá bán so với phiên chốt liền trước.

Tính riêng tuần này, giá vàng miếng SJC đã giảm 1,75 triệu/lượng. Đà giảm này cộng với chênh lệch giá mua - bán doanh nghiệp đưa ra khiến người mua từ cuối tuần trước đến nay đang chịu khoản lỗ 2,2 triệu/lượng.

Dự báo trong ngắn hạn, kết thúc tuần giao dịch giá vàng thế giới vẫn duy trì ở mức thấp có thể sẽ khiến các công ty vàng trong nước hạ giá bán vàng sát ngưỡng 54 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn sẽ duy trì cách biệt lớn so với giá vàng thế giới.

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương