Giá vàng hôm nay 30/1: Vàng thế giới ổn định

Giá vàng thế giới hôm nay 30/1 giao dịch ở mức 1.928 USD/ounce, tăng 0,07%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 67,2 - 68,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 30/1, kết thúc phiên với mức tăng hàng tuần cùng với chuỗi tăng dài nhất kể từ mùa hè năm 2020 khi vàng đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu kim loại quý có thể duy trì đà tăng hay không khi các nhà phân tích nhận thấy việc chốt lời là không thể tránh khỏi trong ngắn hạn.

Một lập luận mà các nhà phân tích nêu ra trong tuần tới là tại sao các nhà đầu tư vàng không chốt lời sau khi chứng kiến mức tăng vượt bậc trong tháng này.

Đầu tuần này, vàng đã tăng hơn 6% từ đầu năm đến nay khởi đầu năm mới tốt nhất kể từ năm 2012, khi kim loại quý đạt mức cao mới trong 9 tháng ở khoảng 1.949 USD. 

Ông Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, nói với Kitco News Friday: "Với các điểm dữ liệu lớn xuất hiện, thị trường sẽ quay đầu lại và bạn sẽ thu được lợi nhuận từ bảng đó".

Sự kiện đáng chú ý nhất vào tuần tới là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 1/2, sau đó là cuộc họp báo của ông Jerome Powell.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường hiện đang định giá 98,9% cơ hội tăng 0,25% vào tuần tới. Nhưng Lusk không loại trừ động thái 0,5%. "Tôi không nghĩ Fed sẽ bớt hung hăng hơn khi họ đang nhìn về dài hạn", ông nói thêm. "Với việc Trung Quốc mở cửa, sẽ có nhiều nhu cầu hơn. Fed có thể giữ vững vị thế của mình ở đây".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng họ dự đoán lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao hơn một chút chỉ hơn 5%, trong khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm mức lãi suất đạt đỉnh là 4,9% vào tháng 6/2023. Hầu hết giới đầu tư cũng đặt cược vào việc Fed chỉ tăng lãi suất thêm 0,25%.

Ông Colin Cieszynski, Chiến lược gia trưởng thị trường tại Công ty Quản lý tài sản SIA Wealth Management đánh giá, vàng đã ghi nhận giai đoạn tăng giá tốt trong vài tuần qua nhờ được hưởng lợi từ đồng USD Mỹ yếu đi.

Về mặt kỹ thuật, vàng có vẻ bị mua vào quá mức và sẽ phải tạm dừng đà tăng giá trong thời gian ngắn đặc biệt là trước khi Fed đưa ra quyết định chính sách. Cũng theo chuyên gia của SIA Wealth Management, dự đoán dài hạn cho vàng vẫn lạc quan.

Trong khi đó, ông Chintan Karnani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Tư vấn tài chính Insignia Consultants cho biết, Fed có thể gây bất ngờ cho thị trường không chỉ thông qua lãi suất, mà còn bằng những điều chỉnh nhỏ và có ý nghĩa đối với kinh tế.

Theo ông Karnani, vàng vẫn chưa phá vỡ mức 2.000 USD/ounce và nhiều khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường kim loại quý này, trừ khi có lý do phù hợp để vượt mức trên.

Giá vàng trong nước lúc 8h00 ngày 30/1, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 67,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,05 triệu đồng/lượng và 55,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 67,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,2 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 67,5 triệu đồng/lượng mua vào và 68,52 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 67,21 - 68,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,56 - 56,41 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU