Giá vàng hôm nay 30/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm

Giá vàng thế giới hôm nay 30/3 giao dịch ở mức 1.963 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,45 - 67,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 30/3, đảo chiều giảm nhẹ với vàng giao ngay giảm 10,7 USD xuống còn 1.963 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.965 USD/ounce, giảm 10,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý giảm khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đang dần quay trở lại thị trường trong tuần này. Ngoài ra, sự phục hồi của đồng bạc xanh cũng tác động tiêu cực đến vàng.

Về dài hạn, Giám đốc Eric Strand của AuAg ESG Gold Mining UCITS ETC cho rằng, mặc dù mức 2.000 USD/ounce đang chứng tỏ là mức kháng cự vững chắc đối với vàng. 

Nhưng việc kim loại quý này quay trở lại mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian khi kim loại quý đang được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ cuộc khủng khoảng ngân hàng toàn cầu và nguy cơ suy thoái buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải từ bỏ tăng lãi suất cao.

Ông cũng lưu ý rằng khoảng cách thu hẹp trong chính sách tiền tệ giữa Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng là yếu tố tích cực đối với vàng. Mặc dù Fed được cho là sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt nhưng ECB mới chỉ bắt đầu. Strand chỉ ra rằng việc ECB tăng lãi suất sẽ hỗ trợ đồng euro nhưng làm suy yếu đồng USD.

Bình luận được Strand đưa ra khi giá vàng giữ mức hỗ trợ vững chắc trên 1.950 USD/ounce. Giá vàng đã duy trì xu hướng tăng khi thị trường dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 6. 

Ông Matt Simpson, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty cung cấp dịch vụ giao dịch ngoại hối City Index, nhận định giá vàng có thể biến động nhiều hơn trong những tuần tới nếu các số liệu kinh tế và lạm phát của Mỹ vẫn tăng lên.

Các chuyên gia của Đại học Macquarie dự đoán Fed sẽ ưu tiên đưa lạm phát về mức mục tiêu, với một đợt nâng lãi suất nữa và sau đó không giảm lãi suất trong giai đoạn kinh tế giảm tốc. Điều này sẽ khiến giá vàng giảm theo chu kỳ đến hết nửa cuối năm 2023.

Lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. Hiện thị trường đang dự đoán xác suất Fed tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 5 tới là 44,5%.

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 30/3, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,17 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,15 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,92 triệu đồng/lượng và 56,87 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,17 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,5 - 67,14 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,74 - 55,69 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU