Giá vàng hôm nay 7/2: Vàng tăng giảm trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay 7/2 giao dịch ở mức 1.867 USD/ounce, tăng 0,1%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,4 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 7/2, tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6,7 USD lên mức 1.867 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.879 USD/ounce, tăng 2,9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần vẫn chịu tác động bởi các dữ liệu mới công bố và chưa tìm thấy động lực tăng giá.

Tuần trước, kim loại quý thế giới đã liên tiếp 'lao dốc' do chịu áp lực chốt lời sau một loạt dữ liệu quan trọng được công bố. Chốt phiên giao dịch cuối của tuần, giá vàng giao ngay giảm 2,53%, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10/2022, trong khi giá vàng tương lai giảm 2,75%.

Vàng lao dốc khi dữ liệu mới nhất từ Viện Quản lý cung ứng (ISM) cho thấy lĩnh vực dịch vụ vượt kỳ vọng trong tháng 1 và tăng trưởng sau khi giảm vào tháng 12. 

Theo đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ở mức 55,2% trong tháng trước, tăng từ mức 49,2% của tháng 12 và tăng so với mức dự đoán 50,4% của các nhà kinh tế. Trong khi đó, báo cáo chỉ ra rằng áp lực lạm phát giảm nhẹ trong tháng 1, với chỉ số giá giảm xuống 67,8% từ mức 68,1% của tháng trước.

Ngoài ra, các dữ liệu cho thấy sức khỏe của thị trường lao động Mỹ vẫn tốt cũng góp phần đẩy giá vàng trượt khỏi mốc cao nhất trong 9 tháng đạt được trước đó. 

Trong tháng trước, số việc làm được tạo ra cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường, tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể. Các chuyên gia cho rằng, vàng có nguy cơ giảm sâu hơn khi dữ liệu tốt hơn buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tích cực lâu hơn dự kiến.

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023, Fed đã quyết định với mức tăng 0,25%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2022. 

Trước khi các dữ liệu được công bố, thị trường cho rằng đó có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Tuy nhiên, tâm lý đã thay đổi sau đó và điều này có tác động không nhỏ đến vàng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu các báo cáo tới đây cho thấy sức khỏe của nền kinh tế Mỹ vẫn tốt, Fed có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất và duy trì mức lãi suất cao trong một thời gian dài.

Các chuyên gia cho biết: "Các thị trường hiện đang dự kiến Fed sẽ giữ lãi suất cao (khoảng 5%) trong thời gian dài hơn. Điều này có thể làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong thời gian tạm thời".

Lãi suất của Mỹ tăng có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng khi chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lại lợi nhuận trong khi thúc đẩy giá trị đồng USD, đồng tiền định giá vàng.

Giá vàng trong nước lúc 9h ngày 7/2, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 54,17 triệu đồng/lượng và 55,02 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,22 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,42 - 67,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 53,17 - 55,02 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU