Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng

Giá vàng thế giới hôm nay 6/2 giao dịch ở mức 1.865 USD/ounce, tăng 0,1%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,4 - 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 6/2, có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.865 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng có thể sẽ dao động dưới mức 1.900 USD/ounce vào tuần này sau khi đợt bán tháo hôm 4/2 đã hạ nhiệt tâm lý thị trường của các nhà phân tích Phố Wall.

Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, các nhà đầu tư bán lẻ, những người đã bỏ lỡ đợt tăng giá 300 USD của vàng kể từ mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 11, vẫn giữ sự lạc quan về vàng và nóng lòng tham gia thị trường.

Chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures nói: "Khách hàng của chúng tôi đang nói với chúng tôi những lý do khác nhau khiến họ muốn mua vàng. Một số lo lắng về sự bất ổn địa chính trị; những người khác lo lắng về lạm phát ảnh hưởng đến sức mua của đồng USD. Đây là một dấu hiệu của sức mạnh tiềm ẩn trong kim loại quý".

Các nhà đầu tư bán lẻ đang chờ cơ hội tham gia vào thị trường vàng đã tìm thấy cơ hội của họ vào hôm 4/2, sau khi báo cáo việc làm tháng 1 mạnh mẽ một cách bất ngờ khiến giá vàng giảm hơn 2% trong ngày. 

Cục Thống kê Lao động cho biết 517.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 1, vượt xa dự kiến tăng việc làm khoảng 193.000.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, vàng có nguy cơ giảm giá hơn nữa vì các nhà kinh tế đã nói thị trường lao động mạnh mẽ có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tích cực lâu hơn dự kiến.

Sau khi tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn 0,25% vào 1/2, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, đã nói về tiến trình giảm lạm phát. Tuy nhiên, ông Powell đã thừa nhận rằng lĩnh vực dịch vụ vẫn chưa cảm nhận được sự suy giảm của lạm phát.

Moya lưu ý: Trước báo cáo việc làm vào hôm 4/2, rằng các thị trường đang dự kiến Fed có khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3, nhưng điều đó hiện đang thay đổi và vàng đang phản ứng với điều đó, Moya lưu ý.

"Điều này rất gây gián đoạn cho giao dịch vàng. Các thị trường nghĩ rằng chúng ta đã rất gần với việc Fed thắt chặt chính sách thắt chặt. Và bây giờ, câu hỏi đặt ra là khi nào nền kinh tế này sẽ thực sự suy yếu. Báo cáo việc làm này mạnh một cách đáng kinh ngạc, và điều đó cho thấy rằng áp lực tiền lương sẽ không sớm giảm xuống", Moya nói thêm.

Việc Fed giảm dần tốc độ tăng lãi suất khiến đồng USD suy yếu, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, lãi suất thấp có xu hướng có lợi cho vàng, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi.

Theo nhà phân tích Brien Lundin của Trang thông tin tài chính và đầu tư Gold Newsletter, giá vàng còn chịu áp lực 'chốt lời' sau khi kim loại quý này tăng mạnh trong tháng trước.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng gần 3% nhờ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và đồng USD yếu đi trong bối cảnh Fed phát tín hiệu giảm dần tốc độ tăng lãi suất.

Giá vàng trong nước lúc 8h10 ngày 6/2, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 54,33 triệu đồng/lượng và 55,23 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,52 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,5 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 53,90 - 55,00 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU