Giá vàng thế giới giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay 25/3 giao dịch ở mức 1.978 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,65 - 67,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 25/3, đảo chiều giảm mạnh với vàng giao ngay giảm 15,7 USD xuống còn 1978 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.981 USD/ounce, giảm 14,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý trong phiên giao dịch cuối của tuần giảm sau khi dữ liệu sơ bộ ngành sản xuất và dịch vụ của Mỹ trong tháng 3 đánh bại kỳ vọng. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong sản xuất đã tăng lên 49,3, đánh dấu mức cao nhất trong 5 tháng. 

Trong lĩnh vực dịch vụ đã chứng kiến chỉ số PMI tăng vọt lên 53,8 trong tháng 3, đánh dấu mức cao nhất trong 11 tháng. Dữ liệu mới công bố làm dẫy lên lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Về dài hạn, Goldman Sachs cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008 đã đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng gia tăng. Ngân hàng này dự báo kim loại quý này đang tìm kiếm mức giá duy trì trên 2.000 USD/ounce trong 12 tháng kể từ bây giờ.

Trong bảng cập nhật dự báo vàng 12 tháng, các nhà phân tích hàng hóa tại Goldman Sachs nhận thấy khả năng vàng sẽ tăng lên 2.050 USD/ounce, tăng so với mục tiêu một năm trước đó là 1.950 USD/ounce. Đồng thời, ngân hàng đầu tư nhắc lại triển vọng tăng giá của mình đối với lĩnh vực hàng hóa, với mức tăng trên diện rộng là 28%.

Nhìn qua đợt bán kỹ thuật ngắn hạn, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn tốt nhất trước các rủi ro tài chính. Họ cũng nói thêm rằng việc chấm dứt chu kỳ thắt chặt của Fed sẽ khiến đồng USD yếu hơn và tiếp tục hỗ trợ kim loại quý.

Vàng vốn là kim loại quý không sinh lãi thường trở nên hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất thấp, đã tăng 2% sau khi Fed phát đi tín hiệu có thể dừng tăng lãi suất sau sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ trong tháng này, và cho biết có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Theo Brian Lan, giám đốc quản lý tại công ty môi giới GoldSilver Central ở Singapore, cho biết giới đầu tư đang tiến hành chốt lời sau khi giá vàng tăng mạnh hai phiên vừa qua.

Phiên này, chỉ số đồng USD đo sứ mạnh của "đồng bạc xanh" so với rổ các đồng tiền chủ chốt đã tăng 0,1%, khiến cho vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Trước đó trong tuần này, giá vàng đã tăng vượt mức 2.000 USD/ounce và chạm mức cao nhất một năm qua nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn của giới đầu tư. Nhưng sau đó, giá vàng đã rời khỏi các mức cao này dù hệ thống tài chính vẫn còn bất ổn.

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 25/3, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,37 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,22 triệu đồng/lượng và 56,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,37 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,68 - 67,29 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,7 - 55,73 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU