Giá vàng thế giới giữ vững mốc 1.800 USD. SJC tăng 350.000 đồng

Giá vàng chiều 26/10 ở thị trường thế giới tiếp tục duy trì trên mốc 1.800 USD/ounce, trong khi vàng SJC tăng 350.000 đồng/lượng.

Giá vàng kỳ hạn đang dao động ngay dưới mức cao nhất trong gần hai tháng của tuần trước, dao động quanh mức 1.815,50 USD. Thị trường đang giao dịch trong phạm vi rộng của ngày thứ Sáu, điều này cho thấy sự do dự của nhà đầu tư và sự biến động sắp xảy ra.

Giao dịch trong phạm vi có thể trở thành chủ đề của tuần khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho các cuộc họp ngân hàng trung ương quan trọng sắp tới trong tuần này và các quyết định chính sách tiền tệ lớn của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.

Vào lúc 17h hôm nay (26/10, theo giờ Việt Nam), hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex đang giao dịch 1.805,80, giảm 0,06%.

Đồng USD đang phục hồi sau mức thấp nhất gần một tháng trong phiên trước đó. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến vàng đắt hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Lợi suất kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn cũng cao hơn một chút ở mức 1,6431%, làm tăng chi phí cơ hội của vàng không chịu lãi suất.

Một trong những trọng tâm đối với các nhà đầu tư vàng trong tuần này và tuần tới là các cuộc họp của ngân hàng trung ương và các quyết định chính sách.

Tuần này, các nhà đầu tư đang chú ý đến các cuộc họp từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào thứ Năm.

Những người tham gia thị trường mong đợi cả hai ngân hàng trung ương đều không công bố thay đổi chính sách. Tuy nhiên, ECB có thể giải quyết áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến chính sách như thế nào.

Tuần tới, xu hướng trên thị trường vàng có thể sẽ được thiết lập bởi các quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Anh.

Lạm phát và thời điểm tăng lãi suất của Fed

Sức mạnh gần đây của vàng được hỗ trợ vào thứ Sáu khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nên bắt đầu quá trình giảm hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cắt giảm mua tài sản của mình.

Powell nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc phải giảm tốc".

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng vẫn còn ít hơn 5 triệu việc làm ở Mỹ so với trước đại dịch coronavirus, vì vậy đây không phải là thời điểm thích hợp để tăng tỷ lệ. Ngoài ra, Powell nhắc lại quan điểm của mình rằng lạm phát cao có thể sẽ giảm bớt trong năm tới khi áp lực từ đại dịch giảm dần.

Để phù hợp với chủ đề lạm phát, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm Chủ nhật rằng bà dự kiến ​​mức lạm phát sẽ giảm trở lại mức 2% có thể chấp nhận được vào giữa nửa cuối năm 2022.

Cuối cùng, vào thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic, cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng và những hạn chế của thị trường lao động, cùng với nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, có thể khiến lạm phát ở mức cao vào năm 2022.
Quảng cáo.

Dự báo giá vàng ngày mai

Sẽ rất khó để loại bỏ các nhà giao dịch vàng lạc quan nếu Fed tiếp tục đẩy mạnh câu tục ngữ “lạm phát có thể xảy ra”. Vào đầu năm 2021, các quan chức cho biết lạm phát cao là "nhất thời". Đánh giá đó đến và đi. Nó hiện đã được khởi động vào giữa năm 2022.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách của Fed dường như cũng không cùng quan điểm khi nói đến thời điểm tăng lãi suất đầu tiên của họ.

Các nhà giao dịch tương lai tài chính dường như nghĩ rằng nó sẽ xảy ra vào tháng 7/2022. FOMC dự kiến ​​cuối năm 2022 và Chủ tịch Fed Powell đã không đưa ra bất kỳ manh mối nào ngoài một thị trường việc làm tốt hơn.

Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch 26/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM ở mức 57,9 - 58,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 350.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

CHẤN HƯNG