Giá vàng tiếp đà phục hồi trong tuần tới?

Các chuyên gia nhận định, giá vàng tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh đồng USD suy yếu và thông tin tích cực liên quan gói kích thích kinh tế.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tuần này đóng cửa ở mức 1.881 USD/ounce, giảm 4,9 USD so với phiên liền trước. Tuy nhiên, so với phiên đầu tuần, giá vàng hiện tại vẫn cao hơn gần 70 USD/ounce, đây cũng là tuần thứ ba liên tiếp.

Tuần này, giá vàng được tiếp sức nhờ những kỳ vọng vào khả năng Mỹ sẽ sớm thông qua gói kích thích kinh tế bổ sung cùng với cam kết hỗ trợ nền kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cùng với các cam kết từ Fed, giá trị đồng USD tiếp tục yếu đi và xuống vùng thấp nhất 2,5 năm cũng tác động tích cực tới giá vàng.

Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (21-26/12).
Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (21-26/12).

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định rằng trọng tâm chính là kỳ vọng các nhà lập pháp có thể thông qua một gói kích thích kinh tế, trong khi Fed vẫn đóng vai trò điều tiết, và tình hình lây lan dịch bệnh hiện tại sẽ đảm bảo chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhiều hơn nữa khi chính quyền của ông Joe Biden tiếp quản.

Một yếu tố khác hỗ trợ thị trường là việc Fed cam kết sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu hiện tại cho đến khi nền kinh tế đạt tiến bộ đáng kể hơn nữa trong việc khôi phục thị trường việc làm và đạt mục tiêu lạm phát 2%.

David Meger, quản lý cấp cao tại High Ridge Futures, cũng cho rằng sự kết hợp giữa triển vọng về gói kích cầu bổ sung cùng với chương trình mua trái phiếu của Fed đã thúc đẩy giá kim loại quý lên cao hơn.

Nhìn lại tuần qua, ngày đầu tuần (14/12), giá vàng trong nước biến động, lên xuống thất thường, tăng trong buổi sáng giảm trong buổi chiều, nhưng tính chung cả ngày tăng 50.000 - 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên liền trước.

Sau đó, giá vàng có ba phiên liên tiếp đi lên nhưng mức tăng không quá mạnh. Cụ thể, ngày 15/12, giá tăng 100.000 - 150.000 đồng/lượng ở chiều bán, lên mức phổ biến 55,20 - 55,25 triệu đồng/lượng. Ngày hôm sau, giá tăng thêm 150.000 - 200.000 đồng/lượng. 

Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới co hẹp đáng kể, từ mức gần 4 triệu đồng/lượng, còn gần 3 triệu đồng/lượng, nghiêng về giá trong nước.

Với diễn biến trên, tính chung trong tuần, giá vàng trong nước tăng khoảng 400.000 đồng/lượng so với sáng đầu tuần.

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương