Giá vàng tuần tới có thể vượt mức 1.850 USD/ounce

Áp lực lạm phát gia tăng và sự bất ổn của các nền kinh tế tiếp tục tạo xu hướng tăng giá mạnh mẽ đối với vàng giữa các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư bán lẻ, theo Khảo sát vàng mới nhất của Kitco News.

Sự biến động tăng trên thị trường vàng tuần này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng môi trường Goldilocks (điểm mốc vàng) đối với kim loại quý có thể đẩy giá trở lại trên 1.850 USD/ounce, một khu vực kỹ thuật quan trọng đại diện cho mức thoái lui quan trọng và đường trung bình động 200 ngày.

Robin Bhar, một nhà phân tích thị trường độc lập cho biết: “Câu hỏi đặt ra là vì lạm phát gia tăng, liệu Cục Dự trữ Liên bang có buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​hay không”.

"Mặc dù lạm phát đang tăng, do các dữ liệu kinh tế mà chúng tôi đã thấy, tôi nghĩ Fed có đủ khả năng để kiên nhẫn và điều đó sẽ hỗ trợ vàng. Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, có thể biện minh rằng lạm phát đẩy cao hơn, nhưng dữ liệu kinh tế vẫn chưa đồng đều", Robin Bhar nói.

Dự báo giá vàng tuần tới: Có thể vượt mức 1.850 USD/ounce

Tuần này, 13 nhà phân tích đã tham gia khảo sát của Kitco News trên Phố Wall. Trong số đó, 10 nhà phân tích, tương đương 77%, dự báo vàng tăng giá trong tuần tới. Một nhà phân tích, chiếm 8%, dự đoán vàng sẽ giảm giá vào tuần tới. Hai nhà phân tích, tương đương 15%, dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trên Phố Chính, tổng cộng 464 nhà đầu tư đã tham gia khảo sát trực tuyến. Trong số này, 330 người, tương đương 71%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 80 người khác, tương đương 17%, dự báo vàng giảm giá, trong khi 54 phiếu, tương đương 11%, dự báo giá vàng đi ngang.

Khảo sát giá vàng tuần tới (17 - 22/5) của Kitco News.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng giá vàng tăng không chỉ vì lạm phát đang nóng lên mà còn là căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng ở Trung Đông khi xung đột giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza tiếp tục leo thang.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta có thể kỳ vọng giá vàng sẽ thu hút một số dòng tiền trú ẩn an toàn trong vài tuần tới và điều đó có thể đẩy giá trở lại trên 1.850 USD/ounce. Lusk nói thêm rằng mục tiêu của ông là giá vàng cuối cùng sẽ phục hồi trở lại mức 1.900 USD/ounce.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng giá vàng tăng khi các nhà đầu tư một lần nữa nắm lấy kim loại quý này như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. "Tâm lý đã thay đổi và các nhà đầu tư từ bỏ vàng trong nửa cuối năm ngoái đang quay trở lại, vì lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang có thể cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời, nhưng nhà đầu tư vàng không tin vào điều đó", ông nói.

Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cho rằng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. Ông hy vọng sẽ chứng kiến ​​sự suy yếu hơn nữa đối với USD. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng mức 1.843 có thể đại diện cho mức kháng cự trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng kỳ vọng giá vàng sẽ bứt phá trở lại. Adam Button cho rằng sau khi vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce vào tuần trước, kim loại quý này có thể đi ngang. Ông nói: “Vàng đã có một sự phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp nhất của tháng 3".

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết mặc dù kim loại quý này đã mạnh hơn dự kiến, nhưng ông vẫn có một chút thận trọng khi đề cập đến xu hướng tăng giá hơn nữa của vàng.

Ông nói: “Có vẻ như vàng muốn kiểm tra lại khu vực 1.845-1.850 USD, nơi giữ đường trung bình động 200 ngày. Tôi sẽ có xu hướng bán mạnh hơn vào đầu tuần tới, nhưng vẫn theo dõi cẩn thận về lợi suất".

Giá vàng tuần qua: Trong nước tăng 200.000 đồng/lượng, thế giới tăng 0,4%

Giá vàng trong nước và thế giới khép lại tuần với những phiên tăng giảm đan xen bởi những viễn cảnh lạm phát cao hơn.

Giá vàng trong nước và thế giới khép lại tuần với những phiên tăng giảm đan xen. Giới phân tích cho rằng, giá vàng đã bị “giằng co” bởi những viễn cảnh khi lạm phát cao hơn, với bằng chứng về áp lực giá ngày một lớn dựa trên dữ liệu giá tiêu dùng và giá sản xuất. Tuy nhiên, kim loại quý có thể sẽ được hỗ trợ từ nhiều yếu tố.

gia-vang-tuan-qua(1).png
Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua.

Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới khi số liệu về thị trường việc làm Mỹ củng cố đồn đoán lãi suất thấp sẽ được duy trì.

Kim loại quý tiếp tục đà tăng trong phiên 11/5 trong bối cảnh giá vàng thế giới neo gần mức cao nhất ba tháng sau khi số liệu việc làm tháng 4/2021 của Mỹ gây thất vọng đã tạo sức ép giảm cho đồng USD và củng cố kỳ vọng rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp.

Tuy nhiên giá vàng thế giới giảm trong phiên 12/5 do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đã cản trở sự hỗ trợ từ đồng USD suy yếu và việc nhà đầu tư chờ đợi số liệu giá tiêu dùng của Mỹ để đánh giá lạm phát. Giá vàng trong nước cũng đi xuống trong phiên 12/5.

Đà giảm tiếp tục được duy trì trong phiên 13/5 lùi về sát mốc 56 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới trong phiên này giảm khi lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố. Sau khi chạm mức thấp nhất 1 tuần, giá vàng thế giới phục hồi nhờ lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm đã củng cố sức hấp dẫn của kim loại này.

Giá vàng trong nước theo đó cũng được điều chỉnh tăng. Phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục tăng nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ yếu đi. Giá vàng trong nước theo đó cũng tăng mạnh.

Cuối giờ sáng 15/5, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 55,92 - 56,39 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 200.000 đồng/lượng.

Trong tuần giá vàng thế giới cũng tăng 0,4%. Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments, cho biết những số liệu kinh tế tại Mỹ đang tạo tác động tích cực đến giá vàng và đà tăng của kim loại quý này có thể sẽ kéo dài trong tương lai.

CHẤN HƯNG