Giá vàng tuần tới được dự báo tiếp tục tăng

Các nhà phân tích ở Phố Wall cũng như Phố Chính đều lạc quan đối với thị trường vàng tuần tới, tuy nhiên có một số lo ngại rằng lợi suất trái phiếu tăng sẽ giới hạn vàng ở mức kháng cự quan trọng dưới 1.750 USD/ounce trong ngắn hạn.

Giá vàng tuần qua tăng 1,3%

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức cao trong 3 tuần trở lại đây trong bối cảnh thị trường lo ngại về nguy cơ lạm phát và diễn biến kém tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuần qua, thị trường vàng thế giới ghi nhận các phiên giao dịch tăng giảm trái chiều, chủ yếu biến động theo xu hướng lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và giá trị của đồng USD.

Giá kim loại quý này đi lên trong phiên 15/3 khi lợi suất trái phiếu chính phủ rời khỏi mức đỉnh của hơn một năm, giúp khôi phục phần nào sức hấp dẫn của vàng, vốn là một tài sản không chịu lãi suất. Sang đến phiên 16/3, giá vàng thế giới giảm dưới áp lực của đồng USD tăng giá.

Đáng chú ý, giá vàng ngày 17/3 có thời điểm tăng 1,2% sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái khẳng định quan điểm về chính sách tiền tệ nới lỏng, nhân tố làm suy yếu đồng USD. Trong cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed, hầu hết các quan chức của cơ quan này cho biết họ không muốn tăng lãi suất cho đến năm 2023.

green-arrow-over-gold-bars.jpeg

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu để duy trì ổn định lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0%, đồng thời tiếp tục chương trình mua tài sản, trong đó Fed sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

Đến phiên tiếp theo (18/3), lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng lại khiến giá vàng đi xuống. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã lần đầu tiên tăng lên trên 1,74% kể từ tháng 1/2020 trong phiên này.

Khép lại phiên 19/3, tại sàn giao dịch vàng COMEX của New York, giá vàng giao tháng 4/2021 tăng 9,2 USD, hay 0,5% lên mức 1.741,7 USD/ounce. Đây là mức cao nhất đạt được kể từ phiên 25/2.

Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tiến thêm 1,3%, kéo dài đà tăng trong tuần thứ hai liên tiếp.

Dự báo giá vàng tuần tới tiếp tục tăng

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: "Vàng đã có một sự phục hồi tốt đẹp từ mức thấp gần đây, nhưng đây có thể là một sự điều chỉnh ngắn hạn vì giá dường như được kiềm chế vì lạm phát vẫn không phải là một câu chuyện lớn đối với các nhà đầu tư."

Tuần này, 13 nhà phân tích đã tham gia vào cuộc khảo sát của Kitco News. Tổng cộng có 6 người, tương đương 46%, dự báo giá vàng tăng vào tuần tới. Trong khi đó, 4 người, tương đương 31%, dự báo giá vàng giảm vào tuần tới. Ba nhà phân tích, tương đương 23%, đã bỏ phiếu cho giá đi ngang.

screen-shot-2021-03-20-at-16.49.37.png
Tỷ lệ khảo sát về giá vàng của Kitco News. 

Đối với cuộc khảo sát dành cho nhà đầu tư vàng, tuần này cả tâm lý và sự tham gia đều được cải thiện. Tuần này, 1.698 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News.

Trong số đó, 1.101 nhà đầu tư, tương đương 65%, cho biết họ tin rằng vàng tăng giá vàng vào tuần tới. 355 người tham gia khác, tương đương 21%, cho biết vàng sẽ giảm giá, trong khi 242 phiếu, tương đương 14%, đưa ra ý kiến trung lập với kim loại quý.

Sự tin tưởng vào sự tăng giá của vàng diễn ra khi thị trường vàng kết thúc tuần với mức tăng khiêm tốn nhưng giảm từ mức cao nhất trong một tuần. Hợp đồng tương lai vàng tháng 6 lần cuối được giao dịch ở mức 1.740 USD/ounce, tăng 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Tuần này, thị trường vàng đã chứng kiến một cú đẩy ngắn lên 1.750 USD/ounce sau khi Fed không thay đổi các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Ngân hàng trung ương cũng báo hiệu rằng họ không tăng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024.

Vàng cũng đã giao dịch tốt so với các mặt hàng khác, bao gồm bạc và đồng.

Charlie Nedoss, Chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group cho biết.

Trong khi Fed dự kiến sẽ vẫn cực kỳ kiên nhẫn khi nền kinh tế Mỹ phục hồi, thị trường vàng vẫn phải đối phó với lợi suất trái phiếu tăng. Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ ra rằng, ông không quan tâm đến việc bán tháo gần đây trên thị trường trái phiếu đã đẩy lợi suất lên mức cao nhất trong 14 tháng trên 1,7%.

Đối với nhiều nhà đầu tư, lợi suất trái phiếu cao hơn, cũng đang hỗ trợ đồng USD, là thách thức lớn nhất đối với thị trường vàng. Tuy nhiên, những động thái tích cực của vàng trong tuần này có thể cho thấy thị trường trái phiếu đang có ít tác động hơn đến kim loại quý.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông tin rằng vàng sẽ tăng giá vì lợi suất trái phiếu có thể sắp đạt đỉnh.

Tuy nhiên, Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, nói thêm rằng còn quá sớm để phấn khích về vàng vì thị trường vẫn trong xu hướng giảm vững chắc.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông cũng trung lập với vàng trong ngắn hạn, nhưng để có thể bắt đầu chu kỳ tăng giá, vàng phải phá vỡ được ngưỡng 1.765 USD/ounce.

Tuần tới, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào dữ liệu GDP quý 4 của Hoa Kỳ vào thứ Năm và chỉ số giá PCE vào thứ Sáu.

CHẤN HƯNG