Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chê "hơi đắt"

Thông tin tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với giá vé lượt cao nhất là 15.000 đồng, nhiều người dân cho rằng không hợp lý..

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ này đang làm các thủ tục để bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội một cách nhanh nhất, trong tháng 4/2021 sẽ hoàn thành để có thể vận hành thương mại vào tháng 5.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro, đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, hành khách sẽ được miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm. Sau 15 ngày miễn phí, giá vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 7.000 -15.000 đồng/vé/lượt. Đây là mức vé căn cứ vào quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chê

Giá vé được bán theo ngày, tháng hay quý tùy theo nhu cầu của khách đi tàu. Cụ thể, Metro Hà Nội áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé/ngày và 200.000 đồng/vé/tháng dành cho khách phổ thông.  Đây là mức giá rẻ, được trợ giá để khuyến khích thói quen đi lại của người dân. 

Sau khi giá vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông được công bố cụ thể, nhiều người dân cho rằng, với mức giá cả tuyến là 15.000 đồng là hơi cao. Trong khi các tuyến kết nối còn khó khăn, giá vé công bố chưa hợp lý, sẽ không khuyến khích và chưa thu hút người dân thủ đô di chuyển bằng phương tiện này.

Nếu so với các loại hình vận tải khác thì giá vé như vậy là cao hơn nhiều. Người dân kiến nghị đơn vị vận hành quản lý, UBND TP Hà Nội cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp, cần tính đến vận hành lâu dài. 

TS Phan Lê Bình - Chuyên gia về Kỹ thuật hạ tầng cho rằng, với mức giá vé không đồng nhất và thay đổi theo cự ly (đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu) nếu so sánh với xe buýt không đắt hơn nhiều. Đây là giá vé trợ giá hỗ trợ người dân không thể nói đến việc hoàn vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại trên tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ rất lớn với sức chở tối đa 960 người, khai thác 10 phút/chuyến. Để đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại.

Thanh Mai

Vingroup nói gì về thông tin niêm yết VinFast tại Mỹ?

Vingroup nói gì về thông tin niêm yết VinFast tại Mỹ?

Vingroup tuyên bố công ty thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.