Giá vé máy bay tăng cao dịp 30/4 - 1/5, nhiều người than thở: Vé đắt như này thì làm 1 chỉ vàng nằm nhà bật điều hòa cho mát

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 34/0-1/5 khá đắt đỏ khiến nhiều người lựa chọn về quê hoặc ở lại thành phố thay vì đi du lịch.

Ngày 11/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5.

Trước thông tin về kì nghĩ lễ dài ngày, nhiều người đã lên kế hoạch đi du lịch cho cả gia đình. Tuy nhiên, sau khi lên website của một số hãng hàng không tham khảo thì giá vé của một số chặng bay cao chóng mặt khiến không ít người phải đắn đo. Đặc biệt là một số đường bay du lịch nội địa như giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo…

Theo khảo sát của chúng tôi, giá vé khứ hồi của một số chặng bay đang ở mức cao, thậm chí rơi vào tình trạng khan hiếm vé.

Như chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines ngày 27/4 đã hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia với mức giá hơn 13 triệu đồng/lượt và số ghế trống không còn nhiều. Các ngày khác thì giá vé ở mức 2,2 – 4,4 triệu đồng (tuỳ hạng vé). Trong khi đó, giá vé khứ hồi của Vietjet Air ở mức 3,1 - 3,9 triệu đồng/lượt.

Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines còn rất ít vé và giá ở mức cao
Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines còn rất ít vé và giá ở mức cao

Hiện tại, nếu muốn bay thẳng cho chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, hành khách chỉ có thể lựa chọn chuyến bay của hai hãng hàng không nói trên vì thời điểm hiện tại, Vietravel, Bamboo Airways đều không khai thác chặng bay này.

Chặng bay TP HCM - Đà Nẵng dịp lễ 30/4 và 1/5 (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5) giữ ở mức cao. Vé máy bay của hãng Vietravel Airlines có mức giá "mềm" nhất từ 4,2 triệu đồng/khách; Bamboo từ khoảng 4,6 triệu đồng/khách và Vietjet từ khoảng 4,8 triệu đồng. Vietnam Airlines giá phổ thông linh hoạt từ 5 triệu đồng trong khi giá hạng thương gia lên tới xấp xỉ 9 triệu đồng.

Giá vé máy bay khứ hồi cho chặng Hà Nội - Nha Trang trong dịp lễ 30/4 - 1/5 dao động từ 5,8 triệu đồng đến 7,4 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí). Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietjet Air có mức giá rẻ hơn lần lượt là khoảng 6,7 triệu đồng và 5,6 triệu đồng, trong khi Vietnam Airlines có mức giá gần 8 triệu đồng.

Với chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng vào dịp nghỉ lễ tới, khách hàng thể lựa chọn 1 trong 4 hãng hàng không với các giờ bay phù hợp với lịch trình của từng người. Tùy theo từng giờ bay mà giá vé sẽ dao động khác nhau. Giá vé rẻ nhất của Vietnam Airlines cho chiều đi ngày 27/4 và chiều về ngày 1/5 dao động từ là 2,113 - 2,499 triệu đồng/chiều. Vietravel có giá vé một chiều gần 1,9 triệu đồng/lượt, Bamboo Airways là hơn 2 triệu đồng/lượt.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Với chặng bay được khai thác nhiều nhất là Hà Nội - TP.HCM thì giá vé trong dịp nghỉ lễ này cũng ở mức cao. Vietjet bán giá khứ hồi chặng này từ 3,2 - 3,8 triệu đồng; Vietravel Airlines, Bamboo giá từ 4 triệu đồng; giá vé khứ hồi của hãng Vietnam Airlines từ 4,8 triệu đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, ngành Hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa. Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau Covid-19 gây ra vấn đề thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài.

Giá vé máy bay đắt đỏ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại kế hoạch đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Thậm chí, một số người lựa chọn ở lại thành phố và đi chơi tại một số địa điểm lân cận Thủ đô để tiết kiệm kinh phí. 

"Mình có nghe thông tin vé máy bay dịp lễ đắt đỏ nhưng khi xem giá mới thật sự bất ngờ. Nhà mình có 5 người dự định đi Nha Trang dịp nghỉ lễ nhưng tính mỗi tiền vé thôi đã mấy mấy chục triệu rồi. Nên chắc nhà mình sẽ ở Hà Nội và lựa chọn một địa điểm gần Thủ Đô để đi chơi cho đỡ mệt và tiết kiệm chi phí. Đành lỡ hẹn Nha Trang", bạn Thảo My chia sẻ. 

Trong khi đó, bạn Linh An quả quyết dịp nghỉ lễ dài ngày này cô sẽ về quê Nam Định chơi với bố mẹ, nằm điều hoà mát mẻ ở nhà rồi du lịch qua màn ảnh nhỏ. "Mình đã tiết kiệm tiền để cùng chúng bạn đi Đà Lạt chơi. Nhưng check thử giá vé khứ hồi thì đắt bằng cả chỉ vàng nên cả nhóm quyết định về quê, còn khoản tiền đó sẽ mua vàng để tiết kiệm chờ khi nào đi sau. Giá vé cao quá nên đi đâu cũng e dè, mình chỉ mong bình ổn giá vé để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. 

Không ít người đã "quay xe" lựa chọn những chuyến đi gần có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc thuê ô tô, mua vé tàu hoả. "Nhà mình tính cho các con đi Đà Nẵng chơi trong đợt nghỉ lễ dài ngày, nhưng nguyên tiền vé 4 người đã gần 20 triệu chưa kể ăn uống, đặt phòng ở đó. Do vậy, nhà mình đang lên kế hoạch sẽ đi các tỉnh ở miền Bắc như đi tàu về Hải Phòng hoặc chơi ở mấy danh thắng ở Ninh Bình, Hoà Bình, Mộc Châu... Dù không đúng với ý định ban đầu nhưng giá vé đắt đỏ khiến mình phải cân nhắc kĩ, nhưng cả nhà chắc vẫn sẽ rất vui vì được đi chơi cùng nhau", chị Phương Minh chia sẻ. 

Nam An

Giá vé máy bay sau Tết vẫn đắt đỏ khó mua, Cục Hàng không yêu cầu báo cáo

Giá vé máy bay sau Tết vẫn đắt đỏ khó mua, Cục Hàng không yêu cầu báo cáo

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không báo cáo việc bán vé theo quy định của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.