Giải Nobel Kinh tế xướng tên 3 người Mỹ

Chiều 14/10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế năm 2024 thuộc về 3 người Mỹ gồm Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson.

Các nhà kinh tế học Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson đã được trao giải Nobel về khoa học kinh tế vào hôm nay (14/10) vì công trình chứng minh "tầm quan trọng của các thể chế xã hội đối với sự thịnh vượng của một quốc gia".

Ủy ban Nobel cho biết các học giả đã giúp chỉ ra lý do tại sao các xã hội có "luật pháp kém và các thể chế bóc lột người dân không tạo ra sự tăng trưởng hoặc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn".

Acemoglu và Johnson là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, trong khi Robinson là giám đốc Viện Nghiên cứu và Giải quyết Xung đột Toàn cầu của Đại học Chicago.

Giải Nobel Kinh tế xướng tên 3 người Mỹ- Ảnh 1.

Nhà kinh tế học người Anh James A. Robinson, giáo sư của Đại học Chicago, phát biểu trong bài thuyết trình của mình tại Đại hội Camacol 2018 vào ngày 8/6/2018 tại Cartagena, Colombia. Ảnh: Getty Images

Những người đoạt giải, có tên chính thức là "Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel" sẽ nhận được 11 triệu kronor Thụy Điển (1,058 triệu USD) từ Ngân hàng Trung ương Thụy Điển.

Số tiền thưởng sẽ được chia đều cho những người chiến thắng – như trường hợp trước đây vào năm 2022, khi phần thưởng được chia cho các nhà kinh tế học có trụ sở tại Mỹ là Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig.

Nhà kinh tế học và sử học Claudia Goldin đã giành giải Nobel kinh tế năm 2023 vì nâng cao hiểu biết về thu nhập của phụ nữ và kết quả thị trường lao động.

Giải Nobel Hòa bình năm 2024 vào tuần trước đã được trao cho tổ chức sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử của Nhật Bản Nihon Hidankyo, để ghi nhận những nỗ lực của tổ chức này trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Các giải thưởng Nobel khác, được trao lần đầu tiên vào năm 1901, là về Vật lý, Hóa học, Sinh lý học hoặc Y học và Văn học.

Giải thưởng khoa học kinh tế được giới thiệu vào năm 1968 nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng trung ương Thụy Điển và được trao lần đầu tiên một năm sau đó. Người chiến thắng được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển lựa chọn để công nhận công trình có "tầm quan trọng nổi bật".

Ông Daron Acemoglu, sinh năm 1967 tại Istanbul, Türkiye. Ông trở thành tiến sĩ năm 1992 tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Vương quốc Anh. Ông hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Mỹ.

Ông Simon Johnson, sinh năm 1963 tại Sheffield, Vương quốc Anh. Ông có bằng tiến sĩ năm 1989 tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Mỹ. Hiện, ông là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Mỹ.

Ông James A. Robinson, sinh năm 1960. Ông trở thành tiến sĩ năm 1993 tại Đại học Yale, New Haven, CT, Mỹ. Hiện, ông là giáo sư tại Đại học Chicago, IL, Mỹ.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG