Giám đốc Roscosmos tiết lộ nguyên nhân chính khiến Luna 25 đâm sầm vào Mặt Trăng: Sai một li đi "một tàu vũ trụ"

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos (Nga) Yury Borisov vừa tiết lộ nguyên nhân chính đằng sau sự thất bại của sứ mệnh Mặt Trăng Luna 25.

Sai lầm phút chót

"Thật không may, việc tắt động cơ không diễn ra theo sơ đồ trình tự mà dựa trên thời gian và thay vì 84 giây theo kế hoạch, nó đã diễn ra trong 127 giây", ông Borisov nói với Đài truyền hình Rossiya 24 hôm 21/8. 

Ông Borisov tuyên bố yếu tố này là nguyên nhân quan trọng đằng sau sự thất bại của Luna 25 đồng thời cho biết một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ việc. "Các tính toán đạn đạo sơ bộ cho thấy do hoạt động bất thường của hệ thống đẩy, thiết bị đã di chuyển vào quỹ đạo mở của Mặt Trăng và về cơ bản đã đâm vào bề mặt của Mặt Trăng".

Chuyên gia Nga nói thêm rằng, việc gián đoạn chương trình mặt trăng trong gần 50 năm là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Luna 25. "Kinh nghiệm vô giá mà những người tiền nhiệm của chúng tôi tích lũy được trong những năm 1960 và 1970 trên thực tế đã bị mất đi trong thời gian chương trình bị gián đoạn", ông nói.

Tuy vậy, người đứng đầu Roscosmos khẳng định, bất chấp thất bại của sứ mệnh, các kỹ sư vũ trụ Nga đã nhận được kinh nghiệm quý giá khi chế tạo Luna 25. "Tất nhiên, nhóm sẽ tính đến tất cả những sai lầm mắc phải trong nhiệm vụ này và tôi hy vọng rằng các nhiệm vụ trong tương lai của Luna-26, 27 và 28 sẽ thành công".

Các kỹ sư Nga chuẩn bị cho vụ phóng Luna 25. Ảnh: Sky
Các kỹ sư Nga chuẩn bị cho vụ phóng Luna 25. Ảnh: Sky

Luna 25 cho thấy tiến bộ quan trọng

Chia sẻ với AP, ông Vitaly Egorov, một nhà phân tích không gian người Nga, cho biết, bất chấp vụ tai nạn, nhiệm vụ đã đạt được một số thành công.

"Luna 25 đã cho thấy bước tiến quan trọng. Nó bay về phía Mặt trăng, thực hiện hiệu chỉnh quỹ đạo và thử nghiệm các thiết bị khoa học và điện tử trên tàu", ông nói.

"Nó thậm chí còn thu thập được một số dữ liệu khoa học nhỏ trong suốt chuyến bay và từ quỹ đạo Mặt trăng. Nó cũng gửi ảnh chụp Mặt trăng. Trước đây, ngành du hành vũ trụ của Nga không ở trình độ này....".

Còn ông Borisov tuyên bố, việc thăm dò Mặt Trăng mang giá trị rất thực tế vì cuộc chạy đua phát triển tài nguyên thiên nhiên của Mặt Trăng đã bắt đầu. Và trong tương lai, Mặt trăng sẽ trở thành nền tảng cho việc khám phá không gian sâu.

Ông nhấn mạnh: "Đây không chỉ là vấn đề uy tín của đất nước và việc đạt được một số mục tiêu địa chính trị. Đây là việc đảm bảo khả năng phòng thủ và đạt được chủ quyền công nghệ".

Vân Phương

Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc lan sang các tòa nhà văn phòng

Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc lan sang các tòa nhà văn phòng

Các tòa nhà văn phòng của Trung Quốc ngày một vắng bóng người khi các doanh nghiệp tìm cách giảm chi phí thuê trong thời kỳ phục hồi kinh tế đáng thất vọng của đất nước.