Giao dịch chứng khoán phiên sáng 11/1: Nhóm cổ phiếu nhà FLC bị bán tháo

Dự báo giá vàng tuần tới (15-21/6) tiếp tục tăng mạnh do các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này làm trú ẩn an toàn vì lo ngại một làn sóng từ các trường hợp nhiễm COVID-19 mới và những triển vọng về nền kinh tế ảm đạm từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Trong phiên hôm qua, FLC là điểm nhấn cần phải kể đến, khi ghi nhận kỷ lục cho lịch sử giao dịch của mình, hơn 134 triệu cổ phiếu, tương đương với gần 20% tổng số cổ phiếu lưu hành (710 triệu cổ phiếu) đã được sang tay trong chỉ một ngày.

Giá cổ phiếu từ mức trần 24.100 đồng, có thời điểm đã về giá sàn 21.000 đồng, tức là mất tới 14% thị giá cũng trong chỉ 1 phiên.

Việc cổ phiếu FLC "quay xe" trong phiên hôm qua được cho xuất phát từ thông tin ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC đăng ký bán ra 175 triệu cổ phiếu từ 10/1 đến 17/1, theo văn bản công bố từ FLC được ông Quyết ký vào ngày 5/1, nhưng không thấy trên website của HOSE.

Cho đến sáng nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo, chiều ngày 10/01/2022 (17 giờ 45 phút), Ủy ban mới nhận được Báo cáo đề ngày 10/01/2022 của HOSE về việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC.

Đối với thị trường chung, phiên giảm điểm hôm nay là khá đáng ngại với thanh khoản cao và điểm số VN-Index mất đi khá lớn.

Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thị trường chưa quá xấu, VN-Index đang được hỗ trợ ở vùng đỉnh cũ 1.500 điểm, đường giá MA20 chưa bị vi phạm.

Nhóm mã lớn, VN30-Index đã xuyên qua đường MA20, nhưng đang nằm ở trên vùng hỗ trợ cứng 1.505 (+/-), nên đà rơi có thể sẽ không còn quá mạnh.

Bước sang phiên giao dịch sáng nay 11/1, thêm một lần, cổ phiếu FLC và nhóm liên quan là ROS, AMD, HAI lại phải nhắc đến, khi 3 trong 4 mã chiếm trọn các vị trí dẫn đầu thanh khoản sàn HOSE ngay từ sớm và giá cổ phiếu giảm rất mạnh, thậm chí đã có thời điểm giảm sàn, trong đó FLC khớp tới gần 70 triệu đơn vị chỉ sau hơn một giờ giao dịch.

Không chỉ họ FLC, mà sức ép cũng gia tăng ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ do lực bán chốt lời mạnh, trong khi đó nhóm bluechip lại có sự phân hóa, khiến VN-Index giằng co quanh tham chiếu trong biên độ hẹp.

“Hiện tượng” nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng đua nhau tăng trần cũng đã ngừng lại, khi nhà đầu tư có vẻ chùn tay sau phiên giảm sâu hôm qua và cả câu chuyện cổ phiếu FLC gây thêm sự không chắc chắn.

Lạc Nhạn

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương